เราต่างทราบกันดีว่า ผู้ที่ออกกำลังกาย จนเสียเหงื่อมาก จำเป็นต้องดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่เพื่อรักษาระดับน้ำในร่างกาย ป้องกันอาการขาดน้ำ เพราะฉะนั้นสูตรสำเร็จของการทำโฆษณาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเกลือแร่ คือ ภาพของนักกีฬา ที่กำลังวิ่งหรือออกกำลังกาย จนเหงื่อไหลไคลย้อย จากนั้นตัดภาพไปที่การยกเครื่องดื่มเกลือแร่ขึ้นจิบ  เพื่อสร้างความสดชื่นให้กับร่างกาย แต่ตอนนี้ขอให้ลบภาพเหล่านั้นออกไปก่อน เพราะหนังโฆษณาตัวใหม่ของเครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์ ฉีกกฎเกณฑ์ที่เครื่องดื่มเกลือแร่ต้องคู่กับนักกีฬาเสมอไป

คลิปวิดีโอตัวล่าสุดของเครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์ มีชื่อว่า ‘สปอนเซอร์พราวเว่อ’ มาในคอนเซ็ปต์ ‘สู้ต่อไป อย่าหยุด’ โดยเนื้อหาจะเล่าถึงตอนที่โลกต้องผจญกับวายร้าย จนยอดมนุษย์สปอนเซอร์พราวเว่อต้องปรากฏตัวออกมาช่วยเหลือชาวโลก ซึ่งสปอนเซอร์พราวเว่อแต่ละคนก็ถอดแบบมาจากเครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์ 3 รสชาติ คือ สปอนเซอร์ บีเฟรช สปอนเซอร์ แอคทีฟ และสปอนเซอร์พลัสซี ที่จะมาช่วยมนุษย์โลกให้หายจากอาการป่วยต่างๆ ที่วายร้ายมาทำไว้

 

เรื่องยอดมนุษย์ต่อสู้กับวายร้ายหรือปีศาจ เป็นเรื่องราวคลาสสิค ซึ่งหนังโฆษณาเรื่องนี้ก็ยังคงดำเนินเรื่องตามสเต็ปเป๊ะๆ เริ่มจากสัตว์ประหลาดออกมาทำร้ายมนุษย์และโลก จากนั้นกลุ่มยอดมนุษย์ทนไม่ได้ ต้องออกมาจัดการ ปราบวายร้ายให้สิ้นซาก แม้จะรู้ว่าตอนจบธรรมะย่อมชนะอธรรมก็ตาม แต่ความสนุกอยู่ตรงเรื่องราวระหว่างทางที่ยอดมนุษย์ต่อสู้กับปีศาจ ที่ ‘สปอนเซอร์พราวเว่อ’ สอดแทรกเรื่องตลก มุกบ้านๆ ตามสไตล์หนังโฆษณาของสปอนเซอร์ ให้คนดูได้ดูพร้อมๆ กับการรับสารซึ่งก็คือ คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ ไปแบบเพลินๆ จนจบไม่รู้ตัว

 

สู้ต่อไป อย่าหยุด

คอนเซ็ปต์ของหนังโฆษณาวางไว้ให้เห็นตลอดทั้งเรื่อง จากฉากที่มนุษย์โลกทำกิจกรรมประจำวัน แต่ต้องถูกวายร้ายก่อกวนให้หยุดกิจกรรมนั้นๆ แต่จะมาเห็นเด่นชัด ตอนที่ยอดมนุษย์สปอนเซอร์พราวเว่อต่อสู้กับเหล่าวายร้าย แล้วถูกวายร้ายใช้พลังให้หยุดการเคลื่อนไหว แต่ยอดมนุษย์แต่ละคนก็ไม่ยอมแพ้ หยิบขวดเครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์มาดื่ม เรียกพลังให้กลับมาได้ เรียกว่าเป็นการเปรียบเทียบเหมือนกับการออกกำลังกายจนเหนื่อยล้า แล้วยกเครื่องดื่มเกลือแร่ขึ้นมาจิบ ก็รู้สึกสดชื่นขึ้นมาทันทีทันใด แถมยังล้อไปกับคอนเซ็ปต์ใหญ่ของแบรนด์ คือ ‘อย่าหยุด แม้นาทีสุดท้าย’ อีกต่างหาก

เพราะไม่ใช่แค่นักกีฬาเท่านั้น ที่ดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ได้

นี่อาจจะไม่ใช่ครั้งแรก ที่หนังโฆษณาของเครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์ ไม่ได้ใช้ภาพของเครื่องดื่มเกลือแร่กับนักกีฬาคู่กันเสมอไป เพราะถ้าติดตามโฆษณาและหนังสั้นของเครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์ จะเห็นว่ามีโฆษณาทั้งที่ตัวแสดงรับบทบาทเป็นนักกีฬาที่ออกกำลังกาย จนเสียเหงื่อแล้วหยิบเครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์ขึ้นมาจิบ(เช่นเดียวกับเครื่องดื่มเกลือแร่ประเภทอื่นๆ)  และตัวแสดงรับบทบาทเป็นอาชีพหรือมีสถานะอื่นๆ เช่น ยอดมนุษย์ในคลิปโฆษณาตัวล่าสุด นั่นก็เพื่อเจาะคนกลุ่มอื่นๆ นอกจากนักกีฬา เพราะไม่ใช่แค่นักกีฬาเท่านั้น ที่สามารถดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ได้ แต่รวมไปถึงคนที่เสียเหงื่อมากด้วย เพราะทุกคนคือฮีโร่ที่ต้องการความสดชื่น เพื่อทำภารกิจต่างๆ ในแต่ละวันให้สำเร็จ

การทำหนังโฆษณาที่ฉีกจากภาพจำเดิมๆ มีเรื่องราว สอดแทรกมุกตลก และที่สำคัญคือ ดึงเอา Online Influencers ที่มีฐานของแฟนคลับที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมาเป็นตัวแสดง นอกจากจะช่วยขยายฐานลูกค้า ยังช่วยให้คนดูอยู่กับแบรนด์ได้นานขึ้น เผลอๆ หลายคน ดูจนจบแบบไม่รู้ตัว ได้เข้าใจคุณสมบัติของสินค้าแบบไม่ยัดเยียดจนเกินไป เพราะความสนุกและความฮาของมุกต่างๆ ในหนังนั่นเอง ก็ต้องรอดูว่าหนังโฆษณาตัวต่อไปของเครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์จะออกมาในรูปแบบที่สนุกแค่ไหน