สถานะแบรนด์ใหญ่ทรงอิทธิพลต่อทั้งวงการสื่อและแวดวงโฆษณา ข้อมูลจาก Facebook จึงเรียกความสนใจได้เสมอเมื่อส่งผู้บริหารมาขึ้นพูดบนเวทีงาน Cannes Lions เช่นเดียวกับปีนี้ที่ Sheryl Sandberg ประธานฝ่ายปฏิบัติการ (COO) ของ Social Media ยอดฮิตใช้เป็นโอกาสชี้ให้เห็นว่า สื่อสังคมออนไลน์ยังสามารถเป็นประโยชน์นี้ต่อการทำประชาสัมพันธ์และการตลาดอย่างสร้างสรรค์โดยเฉพาะบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ หากใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพสอดคล้องกับหัวข้อ Building Community Through Creativity on Mobile

มือขวาของ Mark Zuckerberg ระบุว่าแบรนด์ส่วนใหญ่มองข้าม Social Media บน Mobile Device หรือถูกเพิ่มเข้ามาตอนท้ายเสมอ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด เพราะความจริงโฆษณาที่เนื้อหาสอดคล้องกับเนื้อหา (Native Ads)ของ Post นั้นจะเตะตากลุ่มเป้าหมายจนต้องหยุดเลื่อนนิ้วโป้งเพื่อดู (Thumb Stopping) ในเวลาไม่กี่วินาที สามารถสื่อสารได้และทราบจำนวนผู้ที่สนใจได้เลย นี่จึงถือเป็นความได้เปรียบที่สำคัญ”

Jonathan Midenhall ประธานฝ่ายการตลาด (CMO) ของ Airbnb เว็บไซต์สื่อกลางระหว่างผู้ต้องการปล่อยห้องให้เช่ากับนักท่องเที่ยวที่อยากได้ห้องพักระหว่างไปต่างบ้านต่างเมือง ซึ่งอยู่บนเวทีเดียวกันเสริมว่า “งานของแบรนด์คือรู้ให้ได้ว่าผู้บริโภคกำลังสนใจเรื่องอะไร แล้วสร้างพื้นที่ให้พวกเขาได้แสดงความคิดและจึงสร้างโฆษณาที่สอดคล้องหรือรองรับความต้องการลงไป” ขณะที่ Colleen DeCourcy หัวเรือใหญ่ทีม Creative ของ Wieden+Kennedy เอเยนซี่ยักษ์ใหญ่ ก็ให้ทัศนะไปในทิศทางเดียวกัน “หลายบริษัทกำลังปรับเปลี่ยนจากขายสินค้าหรือบริหารสู่การสร้างชุมชมและการเชื่อมโยงคนที่มีความสนใจแบบเดียวกัน”

Sandberg ทิ้งท้ายว่าต้นสังกัดให้ความสำคัญกับ Mobile Device เป็นอันดับ 1 มา 5 ปีแล้ว เพราะเชื่อตัวเลขรายได้จากการขายโฆษณาจะทิ้งขาดช่องทางอื่น ประกอบกับทุกวันมีผู้ชมมากมายในระดับเดียวกับศึก Super Bowl ส่วนในเรื่องการสร้างชุมชน Online นั้น ผู้บริหารหญิงคนเก่งของ Facebook วัย 47 ปี ทางบริษัททำอย่างมีความรับผิดชอบเพื่อหวังให้เป็นช่องทางช่วยเหลือผู้ประสบเหตุร้าย ฟื้นฟูจิตใจและคืนความสุข เหมือนที่ช่วยเธอมาแล้วผ่านพ้นความเศร้าจากการเสียชีวิตของสามีเมื่อ 2 ปีก่อน

ที่มา : canneslions.com ,fastcompany.com