ถามถึงเคล็ดลับความสำเร็จของแต่ละแบรนด์ คำตอบที่ได้คงต่างกันไป สำหรับ Adidas ตอบได้อย่างน่าสนใจ เพราะบรรดาหัวเรือใหญ่ฝ่ายสร้างสรรค์บอกในทิศทางเดียวกันระหว่างขึ้นเวที Cannes Lions ในประเด็น How Adidas Never Finished Reinventing Itself ว่าองค์ประกอบสำคัญที่พาให้เดินทางมาไกลจนจะครบ 70 ปีได้คือการตั้งคำถามนั่นเอง

Paul Gaudio – Global Creative Director เป็นคนแรกที่ขยายความเรื่องนี้ “เราเชื่อมั่นว่าเป็นแบรนด์ที่ชอบทดลองเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Beta Brand) และแทนที่จะให้คำตอบเราชอบมาตั้งคำถามมากกว่า ยินดีเปิดพื้นที่ Designer ได้แสดงความเป็นตัวของตัวเอง เผยให้เห็น Idea ที่สดใหม่และพาแบรนด์ไปสู่พื้นที่ใหม่ๆ เหมือน Adi Dassler ผู้ก่อตั้งที่นำกีฬาและความสร้างสรรค์มารวมกัน จนสามารถสร้างแบรนด์ที่กำหนด Trend ของอุตสาหกรรมเครื่องกีฬาทั้งหมด”

Alexander Wang – Designer รุ่นใหม่คนดัง ผู้เพิ่มที่ทางในวงการ Fashion ให้แบรนด์เครื่องกีฬาสัญชาติเยอรมันผ่าน Collection รองเท้าซึ่งบรรดา Fashionista ต่างอยากได้มาครองกล่าวเสริมว่า “จงกระตุ้นตัวเองให้ตั้งคำถาม ท้าทายสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน คิดหารูปแบบหรือวิธีการทำสิ่งที่ต่างออกไป”

Stan Smith ก็เป็นอีกคนที่ขึ้นเวทีในฐานะ Team Adidas โดยอดีตนักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลกชาวอเมริกันวัย 70 ปีเชื่อว่าความสำเร็จของแบรนด์ยังมาจากความกล้าสร้างความเปลี่ยนแปลงด้วย ยืนยันได้จากรองเท้ารุ่นดังที่ออกแบบร่วมกันภายใต้ชื่อของเขาเองกลายเป็นรุ่นที่ขายดีมาจนถึงปัจจุบัน “แม้เริ่มต้นจากการเป็นรองเท้าเทนนิส แต่ทันทีที่วางตลาดมันกลายเป็นสินค้า Fashion ที่ทุกวันนี้คนมากมาย ไม่ว่าอายุเท่าไรหรือชื่นชอบอะไร ทั้งเด็กสาววัย 13 ปี แม่ของพวกเธอ วัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ รวมถึงแฟนเพลง Hip Hop ต่างสวมใส่กัน”

ที่มา : lionsdailynews.com