แต่ละปี Cannes Lions จะมีจุดสนใจต่างกันออกไปและส่วนใหญ่ยังสะท้อนให้เห็นถึง Trend โลกในช่วงนั้นด้วย สำหรับงานปีนี้จุดสนใจอย่างหนึ่งคือการรุกของจีน ทั้งในส่วนของแบรนด์สินค้าและเอเยนซีที่ส่งงานเข้ามา รวมไปถึงท่าทีของ Cannes Lions เองที่หันมาให้ความสำคัญกับ “คลื่นแดนมังกร” มากขึ้นผ่าน China Day ซึ่งเปรียบได้กับการเปิดสะพานเชื่อมอุตสาหกรรมโฆษณาของจีนและของโลกให้ได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น

มีการวิเคราะห์กันว่า China Day เกิดจากหลายเหตุผลประกอบกัน เริ่มจากการพยายามเจาะตลาดโลกของแบรนด์จีน โดยเฉพาะสินค้าเทคโนลยี ,E-Commerce และวงการโทรคมนาคม เห็นได้จาก Alibaba Group เป็น Sponsor ให้กับบรรดา Speaker ที่ขึ้นพูดในงานประกาศรางวัล Lions Innovation ขณะที่คู่แข่งอย่าง Tencent ก็ไม่น้อยหน้ามีบัญชีผู้ใช้ (Account) ของ WeChat เป็นพิเศษในงานเพื่อรายงานความเคลื่อนไหวต่างๆ ด้านเอเยนซี่จีนเองก็ส่งงานเข้ามากขึ้นตามอุตสาหกรรรมโฆษณาที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

Terry Savage ประธาน Cannes Lions ยอมรับว่าปัจจุบันแบรนด์จีนเพิ่มส่วนแบ่งในSocail Media ,Mobile Device และ E-Commerce ทั่วโลกได้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างหลังที่ถือได้ว่ากำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นสุดๆ อย่างไรก็ตามคนในวงการโฆษณาจีนเองกลับมองว่า จีนกำลังอยู่ระหว่างทำความรู้จักกับเวทีระดับสากลผ่านการสร้างเอกลักษณ์ให้จดจำพร้อมก้ามผ่านพรมแดนทางภาษาเหมือนที่ญี่ปุ่นทำได้ไปแล้ว และความสร้างสรรค์ใน Campaign ต่างๆ ต้องพัฒนาอีกพอสมควรเพื่อเรียกความสนใจระดับสากล เพราะงบที่เอเยนซีได้มาจากแบรนด์สินค้าในประเทศนั้นน้อยและต้องผลักดันงานสู่สายตาผู้บริโภคให้เร็วที่สุดอย่างที่ลูกค้าต้องการ

สำหรับ China Day จะจัดขึ้นในวันที่ 20 มิถุนายน โดย Hi-Light อยู่ที่การปรากฏตัวและขึ้นเวทีของคนดังชาวจีน อาทิ หลาง หลาง นักเปียโนคลาสสิคที่เคยร่วมงานกับศิลปินระดับโลกมาแล้วมากมาย และ ปาปี้ เจียง เจ้าแม่ Viral Content คนดังบนโลกออนไลน์เจ้าของยอดผู้ติดตามกว่า 23 ล้านคน

ที่มา : adage.com