AI หรือ Artificial Intelligence เป็นสิ่งที่ทุกคนพยายามเข้าใจ และพยายามหาทางเอาตัวเองไปข้องเกี่ยวกับ AI ให้ได้

ในงาน Predestination เมื่อวันที่ 15 มิถุายน จัดโดย PHD เอเยนซี ในเครือ Omnicom Media Group, Chris Stephenson ได้มีการพูดถึงเรื่อง AI และ Predestination ไว้อย่างน่าสนใจ


Predestination คือการที่เรารู้ล่วงหน้าว่า “เราจะไปอยู่ที่ไหน” … หากเราเข้าใจ AI และใช้มันเป็น เราสามารถกำหนดสถานที่ที่เราจะไปได้แม่นยำมากขึ้น เพราะ AI สามารถเรียนรู้ข้อมูลมหาศาล

เรามาดูกันว่า 3 เรื่องนี้มีอะไรบ้าง

1.Filtering : เข้าถึงผู้คนมากขึ้น

อาหารของ AI ก็คือข้อมูล เมื่อเรามีข้อมูลมากเท่าไหร่ AI ก็สามารถเรียนรู้ได้ดีขึ้นเท่านั้น ในอนาคตคำว่า Segmentation ที่แบ่งผู้บริโภคเป็นกลุ่มๆ จะลดลงเรื่อยๆ แทนที่ด้วย Personalisation แทน เพราะจะจัดผู้บริโภคเป็นกลุ่มๆ ทำไม ในเมื่อเข้าถึงได้ละเอียดยิ่งกว่านั้น

ยกตัวอย่างการ Filter ผู้บริโภค :
Facebook กับการจัด Content ให้ผู้บริโภค
E-Commerce กับการเสนอสินค้าให้ตรงกับความชอบ
Netflix ที่คำนวณรสนิยม แล้วเลือกหนังให้เรา
Spotify วิเคราะห์เพลงที่ชอบ แล้วคัดเพลงให้เราฟัง

ในอนาคตสมาร์ทโฟนจะเสนอทุกอย่างให้เรา ตั้งแต่ซื้อสินค้าเข้าบ้าน จองตั๋วคอนเสิร์ต… ที่เราต้องทำแค่ YES or NO

 

2.Interacting : ธุรกิจขับเคลื่อนด้วยประสบการณ์

มีคำพูดหนึ่งกล่าวไว้ว่า “ยังไงโลกออนไลน์ ก็ไม่มีทางแทนที่โลกจริงได้ เพราะในโลกความเป็นจริง เราได้เห็น เราได้สัมผัส” แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน เราสามารถเห็น และสัมผัส ได้เหมือนจริงเรื่อยๆ

ลองดูคลิปที่โชว์ให้เห็นว่าเราสามารถ เดินห้างผ่าน VR และซื้อสินค้าผ่าน VR ได้แล้ว

หรือแม้แต่หน้าจอทัชสกรีน ที่ให้ความรู้สึกเหมือนจับสินค้าจริงๆ

 

3.Cognifying : ธุรกิจ… + AI

ปัจจุบัน AI สามารถนำไปใช้ได้กับแทบทุกอย่าง ง่ายราวกับเสียบปลั๊ก… แค่เสียบ AI เข้าไปใน Platform เช่น AI กับระบบจัดการรูป กลายเป็นแกลอรีที่สามารถค้นหารูปได้จากคำพูด

หรือ AI Watson ที่ IBM เอาไปใช้กับแทบทุกอุตสาหกรรม ตั้งแต่การแพทย์จนถึงค้าปลีก หรือแม้แต่ Virtual Personal Assitant อย่าง Alexa ของ Amazon ที่คุณสามารถดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ และสร้าง VPA จากกระดาษลังได้

หน้าที่ของผู้ประกอบการ หรือนักการตลาด คือการรับรู้ให้ได้ว่าธุรกิจที่คุณกำลังจัดการ สามารถ นำ AI เข้าไปใช้ในรูปแบบใดได้บ้าง และเริ่มลงมือทำให้ได้โดยเร็ว

 

3 หัวข้อนี้ตัดมาจากหนังสือเรื่อง Predestination จัดทำโดยนิตยสาร  Wired และ PHD