หากในโลกของ “กีฬา” โอลิมปิก และฟุตบอลโลก คือมหกรรมการแข่งขันที่ผู้คนทั่วโลกจ้องจับตา แต่สำหรับ “โลกของโฆษณา” แล้ว เวทีการประกวดที่ชื่อว่า “คานส์ ไลอ้อนส์ Cannes Lions” คือเวทีการประกวดผลงานทางความคิดสร้างสรรค์ / งานโฆษณา ที่ยิ่งใหญ่จนเปรียบได้กับ “โอลิมปิกแห่งวงการโฆษณา”

ในแต่ละปี ผลงานโฆษณาจากทั่วโลกหลายหมื่นแคมเปญจะถูกส่งมายัง Palais des Festivals ศูนย์ประชุมและสถานที่จัดงานริมหาดในเมืองคานส์ เมืองท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศฝรั่งเศส ที่เปรียบเสมือนเวทีตัดสิน “ความคิดสร้างสรรค์” จากมุมมองของกรรมการ ซึ่งเป็นทั้ง ครีเอทีฟ CEO ผู้กำกับ นักการตลาด และผู้เกี่ยวข้องกับวงการโฆษณา ซึ่งล้วนเป็นมือดีชั้นแนวหน้าของโลกทั้งสิ้น

“นอกจากผลผลิตทางความคิดสร้างสรรค์ ภายในงานยังเปรียบเสมือน Hub ที่รวมเอาเหล่าครีเอทีฟ เอเจนซี่โฆษณา มีเดียเน็ตเวิร์ค และสิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมหลายๆ ชิ้นก็ถูกนำมาโชว์ตัวกันที่งานนี้อีกเพียบ”

ในทุกปี Marketeer ยังได้รับเกียรติจากคานส์ ไลอ้อนส์ ให้เป็น Official Media Partner เพื่อนำเสนอข่าวสาร ผลงานที่ได้รับรางวัล รวมถึงทุกแง่มุมของงาน คานส์ ไลอ้อนส์ อย่างต่อเนื่องและยาวนาน หยิบยกเอา ไอเดีย ความสร้างสรรค์ มานำเสนอต่อเพื่อจุดประกายทางไอเดียให้กับผู้อ่านทุกท่าน

สำหรับในปีนี้ งาน Cannes Lions 2017 จะจัดขึ้นช่วงวันที่ 17-24 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ Marketeer Online เลยมาเรียกน้ำย่อย อุ่นเครื่อง ให้ผู้อ่านทุกท่านกันก่อนเริ่มงาน

 

ย้อนดู 5 แคมเปญโฆษณาจาก Cannes Lions 2016 ที่เรา ชอบมาก”

43,101 คือตัวเลขจำนวนผลงานทั้งหมดที่ถูกส่งเข้าประกวดเมื่อปีที่แล้ว มีเพียง 1,360 ผลงานจาก 26 หมวดเท่านั้นที่รับรางวัล (ผลงานจากประเทศไทยเข้าชิงทั้งหมด 588 ผลงาน ได้ 23 รางวัล)

ซึ่งก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีอีกครั้งกับทั้ง 1,360 ผลงาน รวมถึงผลงานจากเอเจนซี่ไทย 23 รายการอีกครั้ง และในส่วนของ 5 ผลงานที่คัดมาให้ดูกันเป็นการอุ่นเครื่องรอบนี้ เชื่อว่าน่าจะเป็นผลงานในดวงใจของใครหลายคนเช่นกัน

 

1. Shoplifters: ฟุตเทจกล้องวงจรปิด สู่ Grand Prix ในหมวดฟิล์ม

ไอเดียแสบจนได้เรื่อง! เมื่อห้าง Harvey Nichols เอาฟุตเทจวิดีโอจากกล้องวงจรปิดในร้านที่บันทึกภาพหัวขโมยทั้งหลายเอาไว้มาเปลี่ยนเป็นหนังโฆษณาง่ายๆ เพียงใส่กราฟฟิกและดนตรีกวนๆ ลงไป ตีแผ่ให้ทุกคนเห็นพฤติกรรมของเหล่าหัวขโมย

ซึ่งข้อความที่ทาง Harvey Nichols จะสื่อ คือ “ชอบของฟรีหรอ? ไม่เห็นต้องขโมยให้ขายขี้หน้า แค่โหลด App. เราไปใช้ก็มีของฟรี ของแจกเพียบ” เพราะถ้ามัวแต่จ้องจะขโมย วันดีคืนดีอาจได้เป็นดาราหน้ากล้องแบบหัวขโมยเหล่านี้ก็ได้ แถม Harvey Nichols ยังได้อวดว่าของในร้านตนนั้นแจ่มจนมีแต่คนอยากได้

Brand: Harvey Nichols
Agency
: ADAM&EVEDDB, London

 

2. RULE YOURSELF MICHAEL PHELPS: เบื้องหลังความสำเร็จที่ไม่เคยมีใครเห็น

Under Amour รู้ดีว่าเหล่านักกีฬาผู้ยิ่งใหญ่ภายใต้แสงสปอร์ตไลท์ คำชื่นชม และเกียรติยศ พวกเขายังมีอีกด้านของชีวิตที่อยู่หลังแสงไฟ ซึ่งยากลำบากไม่ใช่เล่น เพราะนอกจากการฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วงแล้ว ยังมีอีกหลายองค์ประกอบที่ต้องทุ่มเท่กันอย่างเอาเป็นเอาตาย เพื่อปูทางสู่ความยิ่งใหญ่อย่างที่เราได้เห็นหน้าแสงสปอร์ตไลท์

เพื่อให้เห็นภาพชัดที่สุด Under Amour จึงหยิบเอาชีวิตหลังแสงไฟของนักกีฬาระดับโลกหลายๆ คนมาเปลี่ยนเป็นหนังโฆษณา และหนึ่งในนั้นคือ MICHAEL PHELPS นักกีฬาว่ายน้ำชื่อก้องโลก

RULE YOURSELF – MICHAEL PHELPS จึงกลายเป็นหนังโฆษณาที่สวยงามทั้งเนื้อหาและโปรดักชั่น พร้อมกับอุทิศทุกวินาทีในหนังโฆษณาเรื่องนี้ สดุดีให้กับความทุ่มเท่และความยากลำบากของนักกีฬาทุกคน

(คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง:  5 หนังโฆษณา “สร้างแรงบันดาลใจ” ส่งท้ายปี 2016)
Brand
: Under Amour
Agency
: DROGA 5, New York

 

3.The Displaced : New York Times กับเทคโนโลยี VR พัฒนาการรายงานข่าวไปอีกขั้น

New York Times ถือเป็นสำนักข่าวเจ้าแรกของโลกที่เอาเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) มาใช้ในการรายงานข่าวอย่างจริงจัง โดยผู้ที่ได้รับชมจะสามารถรู้สึกเสมือนเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ที่ข่าวนั้นเกิดขึ้นจริงๆ โดยเริ่มจากข่าวที่สามารถสร้างผลกระทบให้กับผู้คนได้ อย่างข่าวผู้อพยพชาวแอฟริกา ผู้ที่ชม New York Times VR จะได้เห็นถึงสภาพความเป็นอยู่แบบสามิติ และสามารถสร้าง Customer Experience ที่แปลกใหม่ให้กับผู้รับสารได้แบบที่ไม่เคยมีที่ไหนทำมาก่อน

Brand: New York Times
Agency: VRSE WORKS, LOS ANGELES

 

4. Breathless Choir: วงประสานเสียงที่สู้ทุกลมหายใจ

หนังโฆษณาเครื่องทำออกซิเจนแบบพกพาของแบรนด์เนเธอร์แลนด์ชื่อดังที่นำเอากลุ่มผู้ป่วยซึ่งประสบปัญหาด้านการหายใจรูปแบบต่างๆ มาร่วมฝึก ร่วมร้อง Every Breath You Take เพลงร็อคอมตะของวง The Police เพื่อสื่อถึง “ความพยายามในทุกลมหายใจ” โดย Alexandra von Plato ประธานกรรมการตัดสินรางวัลสาขานี้ระบุว่า “เป็น Campaign ฉีกกฏ หันมาให้ความสำคัญกับผู้ป่วยมากกว่าตัวผลิตภัณฑ์ เล่าเรื่องและลำดับภาพได้อย่างยอดเยี่ยม

(คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง:  วงประสานเสียงที่สู้ทุกลมหายใจ)
Brand: Philips
Agency: Ogilvy & Mather London

 

5. McWhopper: Mc จ๋ารักกันสักวันได้รึเปล่า?

Burger King ชวนให้ McDonald’s ให้หยุดสงคราม Burger VS Whopper กันสักวัน และมาร่วมมือกันทำ “McWhopper” กันดีกว่า โดย Burger King ลงทุนผลิตจดหมายสงบศึกส่งให้กับ McDonald’s เพื่อเฉลิมฉลองวัน Peach Day แถมด้วยการซื้อโฆษณาตามผ่านสื่อต่างๆ เพื่อให้เป็นกำลังเสริมเพื่อเจรจาสงบศึกครั้งนี้ให้ได้… แต่คำตอบของ McDonald’s คือ say NO!

แม้ว่าคำอ้อนขอสงบศึกจะไม่ประสบผล แต่งานนี้ Burger King ก็ได้ใจและได้พื้นที่สื่อจากคนทั่วโลกไปเต็มๆ แถมยังส่งผลกระทบกับวงการเบอร์เกอร์ทั่วโลก และสื่อทั้งออนไลน์ออฟไลน์ก็เล่นประเด็นนี้กันสนุกสนาน

(คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง:  CONTAGIOUS MARKETING : วันพักรบ แต่แนวรบตรึงกำลัง“MCWHOPPER” PEACE ONE DAY)
Brand: Burger King
Agency: Y&R, New Zealand

 


อุ่นเครื่องกันต่อ ด้วยเเคมเปญโฆษณา 5 ชิ้น ที่น่าจับตามองในปีนี้ เเละเราก็ชอบมากเช่นกัน

 

1.Fearless Girl: เด็กน้อยผู้กล้าหาญ ตัวแทนความกล้าของผู้หญิงทุกคน

“Fearless Girl คือรูปปั้นเด็กน้อยที่ยืนตระหง่านเผชิญหน้าแบบไม่เกรงกลัวความดุดันของ Charging Bull กะทิงดุกลาง ย่าน Wall Street ถนนแห่งธุรกิจที่เต็มไปด้วยผู้ชาย ความหมายของน้อยผู้กล้าหาญ คือการแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งที่ผู้หญิงมี รวมทั้งเป็นการเฉลิมฉลองให้กับวันสตรีสากลโลก ปี 2017 อีกด้วย

(คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง: สองรูปปั้นที่น่าจับตามองใน คานส์ไลอ้อน 2017 “FEARLESS GIRL และ MEET GRAHAM”)
Brand: State Street Global Advisors
Agency
: McCann, NY

 

2. Ikea Cook this Page: เปลี่ยนกระดาษให้กลายมาเป็นที่ตวงส่วนผสมเมนูอาหาร

หนึ่งในแคมเปญอันชาญฉลาดจาก IKEA ที่หยิบเอาอินไซต์ของคนทำอาหารมาสานต่อให้เกิดแคมเปญที่ชื่อว่า Ikea Cook this Page เปลี่ยนกระดาษ 1 แผ่นให้กลายเป็นที่ตวงส่วนผสมของเมนูนั้นๆ ทั้งหมด หรือถ้าเป็นเมนูที่ใช้วิธีการอบ ก็สามารถที่จะใช้กระดาษตวงนี้ Cook แล้วนำเข้าถาดได้ทันที กระดาษที่ว่ายังพิมพ์ขึ้นมาจากหมึกที่ปลอดภัยต่อร่างกายของคนอีกด้วย ที่สำคัญ Cook This Page ยังมีวางขายที่ IKEA ให้ลูกค้ามาซื้อกันจริง ๆ แล้วด้วย (ส่วนในเมืองไทยคงต้องรอหน่อย)

(คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง: คิ้วท์! เมื่อ IKEA เปลี่ยนกระดาษให้กลายมาเป็นที่ตวงส่วนผสมอาหาร)
Brand: Ikea
Agency
: Leo Burnett, Toronto

 

3. The Lunchbox: “120 ล้านวิว 3 ล้านแชร์” จะแรงจน คานส์ ไลอ้อนส์ สักตัวได้หรือเปล่า?

The Lunchbox คือไวรัลคลิปความยาว 1 นาที ที่เล่าเรื่องราวของเด็กน้อยที่ไม่มีอาหารกลางวันทาน จึงออกไปเดินเล่นเพื่อฆ่าเวลา แต่เมื่อกลับมาที่โต๊ะ และกำลังจะเก็บกล่องอาหารกลางวันลงกระเป๋า กลับพบว่ากล่องอาหารของเขาเต็มไปด้วยอาหารที่เพื่อๆ ช่วยกันแบ่งให้เขา… จากนั้นก็มีประโยคตอนท้ายว่า “บางที ทางออกก็อยู่ใกล้กว่าที่ทุกคนคิด”

โฆษณา The Lunchbox เรียบง่าย แทบไม่มีคำพูดเลยสักนิด แต่สามารถส่งข้อความออกมาได้อย่างชัดเจน สำหรับแบรนด์ ‘Fosterhomesในนอร์เวย์ ซึ่งต้องการให้ผู้คนในประเทศรับเด็กไปอุปการะเพิ่มขึ้น

(คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง: “The Lunchbox โฆษณาจาก Norway ฟาดยอดวิว 120 ล้าน แชร์อีก 3 ล้าน”)
Brand: Fosterhomes
Agency
: Kitchen Leo Burnett

 

4. Burning Stores: เปลี่ยนเหตุการณ์ไฟไหม้ร้านให้เป็นโฆษณา

“ก็เราใช้ไฟย่างเนื้อ ร้านถึงได้ไฟไหม้บ่อยๆ” Burger King จึงนำภาพร้านที่เกิดเหตไฟไหม้ มาตกแต่งให้สวยพร้อมสโลแกนว่า “Flame Grilled Since 1954” หรือ “ใช้ไฟย่างเนื้อมาตั้งแต่ปี 1954” ซึ่งเป็นการแซะร้านเบอร์เกอร์อื่นๆ ด้วยว่าของเราใช้ไฟนะ ไม่ได้ใช้ Microwave ชอบความง่ายในการนำเสนอ แต่ไอเดียคมเหลือเกิน พร้อมกับยังมีความเป็นงาน Print ที่พอเข้าใจไอเดียแล้วต้องกด WOW ให้จริงๆ

(คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง: BURGER KING เปลี่ยนร้านไฟไหม้ ให้เป็นโฆษณา “ก็เราใช้ไฟย่างเนื้อ ร้านถึงไหม้)
Brand
: Burger King
Agency
: David, Miami

 

5. Unlimited Stadium: สเตเดียมนักวิ่งตัวจริง ที่พร้อมทลายทุกข้อจำกัด

LED Running track แห่งแรกของโลกที่กรุงมะนิลา ประเทศ​ฟิลิปปินส์ โดยทาง Nike สร้างสเตเดียมแห่งนี้ขึ้นตามรูปทรง Footprint ของรองเท้า Nike LunarEpic ผสานเอาเทคโนโลยี ไอเดีย และการเก็บข้อมูลเข้าด้วยกัน
ตลอดความยาว 200 เมตรของลู่วิ่งนั้นจะมีกำแพงที่แสดงผลด้วย LED Screen เมื่อนักวิ่งทั้งหลายออกวิ่ง และติดอุปกรณ์แทร็คกิ้งไว้ที่รองเท้า กำแพง LED บนผนังจะแสดงผลจำลอง avatar ของคุณขึ้นมา และวิ่งไปพร้อมกับคุณ การแสดงผลนั้นไม่ใช่เพียงแค่การแทร็คกิ้งสถิติ Unlimited Stadium ยังมีโหมดที่พร้อมจะมาท้าทายคุณ เช่น การวิ่งแข่งกับสถิติของนักวิ่งระดับนักกีฬา

Brand: Nike SEA
Agency: BBH Singapore


Thai in Cannes
นอกจากแคมเปญโฆษณาจากไทยที่ไปลุ้นรางวัลที่เวที คานส์ ไลอ้อนส์ Marketeer Online พามารู้จักกับ “Thai in Cannes” ในปีนี้กันสักหน่อย

เริ่มที่คณะกรรมการ ในทุกปีเหล่าครีเอทีฟหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการโฆษณาของไทยจากหลากหลายบริษัทโฆษณาได้รับเกียรติจากคานส์เพื่อไปเป็นกรรมการตัดสินรางวัล ซึ่งในปีนี้ทีมกรรมการไทยมีด้วยกันทั้งหมด 4 คน ครบทั้ง ฝั่งครีเอทีฟ มีเดีย และ เพื่อสังคม ทำความรู้จักกับกรรมการทั้ง 4 ในปีนี้ที่ลิ้งค์ด้านล่างได้เลย!

รู้จัก 4 กรรมการไทยในงาน คานส์ ไลอ้อน 2017 …ครบทั้ง ครีเอทีฟ มีเดีย และ เพื่อสังคม

 


 

ความพิเศษของ “Thai in Cannes” ในปีนี้ยังไม่หมด ทาง บริษัท กีวี และ คมคม โปรดักส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย มีด สำหรับใช้ในครัว ยังมี “โครงการไอเดียคมคม” ที่ชื่อว่า “KOM-KOM Creative Journey Cannes Lions 2017

โดยการคัดเลือกตัวแทนจากนักศึกษาไทยจากทั่วประเทศ เพื่อเดินทางไปเรียนรู้ ซึมซับแรงบันดาลใจ จากเวทีการประกวด คานส์ ไลอ้อน ที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส เก็บเกี่ยวแรงบันดาลใจ ความรู้มากมายจาก Cannes Lions School โครงการพิเศษที่ทาง คานส์ ไลอ้อน จัดขึ้นเพื่อเป็น Work Shop ให้ความรู้แก่ เยาวชน และจูเนียส์ครีเอทีฟจากทั่วโลก

และที่สำคัญสำหรับแคมเปญที่ว่านี้ นอกจากเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กไทยได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน คานส์ ไลอ้อนส์ 2017 เก็บเกี่ยวความรู้ แรงบันดาลใจ เพื่อกลับมาแชร์ต่อเพื่อ “สร้างแรงบันดาลใจ” ให้กับนักศึกษาไทยทุกคนแล้ว

ตลอดระยะเวลาที่จัดงานยังมีการอัพเดตเรื่องราว บรรยากาศ และการเรียนใน Cannes Lions School ผ่านช่องทาง Facebook และ Website ของทาง Marketeer Online อีกด้วย

 

อุ่นเครื่อง ทำความรู้จักก่อนไปคานส์กับ พริมโรส – พิชญาภา วิมุกตายน  นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งเป็นตัวแทนนักศึกษาไทยที่ผ่านการคัดเลือกจากโครงการ KOM-KOM Creative Journey Cannes Lions 2017 ” กันสักนิดก่อนดีกว่า!

จากเวทีประกวดหนังสั้น สู่เวที คานส์ ไลอ้อนส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส : พิชญาภา และทีมที่ประกอบไปด้วยเพื่อนร่วมคณะอีก 2 คน ได้แก่ นางสาว อริสรา ธีรจิตต์ และ นายปัญญา ชู คือกลุ่มนักศึกษาที่สนใจในการทำหนังสั้นส่งประกวดจนสามารถคว้ารางวัลที่ 3 จากเวทีประกวด “โครงการ ONDE Film Youth Camp เวทีประกวดหนังสั้นเพื่อสังคม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม” ก่อนผ่านการคัดเลือกจากทาง คมคม และ พิชญาภา คือตัวแทนของทีม เพื่อเดินทางไปยังเวที คานส์ ไลอ้อนส์ 2017

“ด้วยความที่พวกเราเรียนเกี่ยวกับภาพยนตร์ และชอบในการทำหนังสั้นส่งประกวด จึงรวมทีมกันตั้งแต่ช่วงขึ้นปี2 ผลิตหนังสั้นส่งเข้าประกวด เรามองว่าเวทีประกวดคือโอกาสที่ทำให้ได้ฝึกการทำงานกันจริงๆ ได้ทำหนังสั้นที่ชอบ และทุกคนในทีมก็ช่วยกันทั้งตัดต่อ ถ่ายทำ คิดบท กันเองทั้งหมด”

พิชญาภา มองว่าเวทีคานส์ ไลอ้อนส์ ไม่ใช่แค่การแข่งขันประกวดโฆษณา แต่งานนี้ยังเป็นแหล่งรวมผลงานครีเอทีฟ รวมไอเดียความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ เอาไว้มากมาย และชอบที่จะศึกษาเรียนรู้จากผลงานที่ถูกส่งเข้าประกวด

เธอยังเชื่ออีกว่า ถ้าคนที่ชอบหนังอาจจะติดตามเวทีประกวดหนังงานคานส์ แต่เวที คานส์ ไลอ้อนส์ เองก็ไม่น้อยหน้าไปกว่ากันเลย ในเรื่องของงานครีเอทีฟ ดีไซน์ ไอเดีย ต่างๆ และยังเชื่อว่าหากเพื่อนๆ นักเรียน นักศึกษา หรือคนที่สนใจในผลงานโฆษณายิ่งรู้จัก คานส์ ไลอ้อน มากขึ้นเท่าไหร่ รู้จักเร็วขึ้นเท่าไหร่ จะยิ่งเป็นผลดี เพราะนี่คือแหล่งรวมความคิดสร้างสรรค์ชั้นดีที่ควรมาศึกษาจริงๆ

“การเดินทางไปคานส์ ไลอ้อนส์ ในครั้งนี้คงจะโฟกัสไปที่ผลงานในส่วนของฝั่งงานครีเอทีฟ ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานในหมวด Films, Print รวมถึงงานด้าน Innovation ต่างๆ และที่สำคัญคือ รู้สึกว่างานนี้เด็กไทยที่อยู่ในวัยเดียวกับเรายังไม่ค่อยมีโอกาสได้เดินทางไปสัมผัสกับเวทีประกวดระดับโลกมากนัก จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ไปเก็บเกี่ยวความรู้ต่างๆ กลับมา และนำมาถ่ายทอดเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ได้เห็นงาน คานส์ ไลอ้อนส์ ในอีกมุม ซึ่งน่าจะออกมาสนุกเหมือนเพื่อนเล่าให้เพื่อนฟัง”

การเดินทางของ “Creative Journey” ในครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่มีผู้สนับสนุนที่เห็นถึงความสำคัญของ “ความคิดสร้างสรรค์” อย่างแบรนด์ KOM-KOM โดย คุณภาวสุทธิ์ เนยปฏิมานนท์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท กี วี และ คมคม โปรดักส์ จำกัด จะร่วมเดินทางไปพร้อมกับ พิชญาภา และคุณแม่ วันที่ 16-25 มิถุนายน นี้ด้วย

ติดตามการประกาศรางวัล ผลงานโฆษณาเจ๋งๆ และ Insight ดีๆ ของ คานส์ ไลอ้อน 2017 และการเดินทางของ “KOM-KOM Creative Journey Cannes Lions 2017 ”  ได้ที่ Facebook.com/marketeeronline/ และ Marketeer.co.th/archives/category/cannes-lions/