เป็นเวลา 15 ปี ที่ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดทำโครงการ Talent Thai & Designers’ Room ที่ผ่านมา ได้มีนักออกแบบเข้าร่วมโครงการมาแล้วกว่า 600 แบรนด์ ซึ่งทางโครงการได้สร้างนักออกแบบไทยและผลักดันสู่ตลาดโลกเป็นจำนวนมาก ดังจะเห็นตัวอย่างจากนักออกแบบรุ่นพี่หลายแบรนด์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและในระดับสากล ด้วยจุดมุ่งมั่นของโครงการที่จะเป็นแหล่งบ่มเพาะความรู้ สร้างประสบการณ์และพัฒนาศักยภาพนักออกแบบไทยให้พร้อมก้าวสู่ตลาดสากล

 

เปิดมิติใหม่นักออกแบบไทยให้พร้อมก้าวสู่การออกแบบระดับโลก

คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการ สํานักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวถึงความน่าสนใจของโครงการว่า “ปีนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP ได้เปิดตัวโครงการ Talent Thai & Designers’ Room  ในคอนเซปต์ CREATIVITY BEYOND BORDERS เปิดมิติใหม่ของนักออกแบบไทย พร้อมก้าวเข้าสู่วงการออกแบบระดับโลก แบบไร้พรมแดนขวางกั้น ที่จะเติมเต็มประสบการณ์ทางการตลาดแบบมืออาชีพและรู้ทันเทรนด์การออกแบบที่จะพัฒนาความคิดสร้างสรรค์  สู่การสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง เพื่อก้าวสู่ธุรกิจการค้าระดับโลก และเพื่อขานรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ทางกรมฯ ได้มุ่งพัฒนาดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ ในรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากทุกๆ ปี”

 

ในปีนี้ได้ให้ความสำคัญทั้งด้านองค์ความรู้ ภายใต้หัวข้อ “Cross Culture – Cross Generation – Cross Platform” ที่ให้นักออกแบบได้ทำความเข้าใจสร้างความชัดเจนในของตัวตนของแบรนด์ เข้าใจถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง เพื่อนำมาซึ่งความสร้างสรรค์จนสามารถพัฒนาและเปิดกว้างให้แบรนด์ก้าวสู่ตลาดสากล รวมถึงไฮไลท์สำคัญ ครั้งแรกของโครงการโดยการจัดทำ CO-Branding ร่วมกับแบรนด์ชั้นนำ อาทิ Erb  แบรนด์สปาชื่อดังของไทย, Tao Hong Tai  แบรนด์เครื่องปั้นดินเผาเก่าแก่ และ PAINKILLER แบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำ เป็นต้น โดยที่จะให้แบรนด์ชั้นนำเหล่านี้เป็นโจทย์หลัก มาผนวกกับแบรนด์นักออกแบบไทยในโครงการที่เป็นตัวแปร เพื่อให้เกิดผลลัพธ์แห่งการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆให้กับวงการนักออกแบบไทย  โดยที่ทุกแบรนด์ยังได้รับโอกาสในการเข้าร่วมแสดงผลงานในงานแสดงสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ชั้นนำของโลก อาทิ งานแสดงสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ‘BIFF&BIL’ งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ‘Bangkok Gems & Jewelry Fair’ งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน ‘BIG+BIH’ พร้อมโอกาสในการได้รับคัดเลือกเข้าร่วมการแสดงผลงานในระดับอินเตอร์ อาทิ งาน Who’s Next ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส  งาน MAISON & OBJET ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และ MQ Vienna Fashion Week  ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ซึ่งที่ผ่านมานักออกแบบไทย ได้รับการตอบรับและความสำเร็จทั้งในระดับประเทศและในระดับอินเตอร์เป็นอย่างดี โดยแบรนด์และผู้ประกอบการที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ จะได้รับการสนับสนุนประชาสัมพันธ์ในสื่อชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ โดยที่ผ่านมา ได้มีแบรนด์ไทยมากมายที่เคยเข้าร่วมโครงการ Talent Thai & Designers’ Room และได้รับการยอมรับมีชื่อเสียงและโดดเด่นในตลาดโลก อาทิ แบรนด์ PAINKILLER ,Q Design and Play, Trimode, Anon Pairot เป็นต้น

 

สยามพิวรรธน์ อีกหนึ่งพาร์ทเนอร์หลักที่สำคัญของวงการ

โครงการ Talent Thai & Designers’ Room 2017 ในปีนี้ได้รับเกียรติจาก บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ร่วมเป็นพันธมิตรในการดำเนินกิจกรรมตลอดโครงการ ถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่จะช่วยต่อยอดโอกาสของนักออกแบบในอนาคต โดย สรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานค้าปลีกและนวัตกรรม บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ในฐานะองค์กรผู้สนับสนุนการจัดโครงการ Talent Thai & Designers’ Room 2017 กล่าวว่า “สยามพิวรรธน์ ในฐานะผู้นำด้านการค้าปลีก เจ้าของและผู้บริหารศูนย์การค้าระดับโลก ซึ่งมีประสบการณ์อันยาวนานกว่า 5 ทศวรรษ เราภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนความสามารถของนักออกแบบไทยให้มีเวทีแสดงผลงาน นอกจากนี้ สยามพิวรรธน์และศูนย์การค้าในเครือ มีวิสัยทัศน์ในการส่งเสริมบุคคลากรในอุตสาหกรรมการออกแบบมาแล้วทุกยุคทุกสมัย จึงได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สนับสนุนศักยภาพนักออกแบบไทยในโครงการนี้”

 

ทั้งนี้ทางสยามพิวรรธน์ พร้อมที่จะสนับสนุนข้อมูลข่าวสาร แลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็นระหว่างหน่วยงาน และให้การสนับสนุนสถานที่เพื่อจัดกิจกรรมเผยแพร่และส่งเสริมการตลาดผลงานของนักออกแบบ รวมถึงผลงานที่ได้รับรางวัลจากโครงการต่างๆ ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพของเหล่านักออกแบบไทยที่มีความคิดสร้างสรรค์ ให้สามารถนำความรู้มาต่อยอดและพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ นอกจากจะให้การสนับสนุนในการจัดงานประกวดประจำปีแล้ว บริษัทฯ ยังจับมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดร้าน Objects of Desire Store (O.D.S.) รวบรวมสินค้าจากงาน Talent Thai & Designers’ Room 2017 มานำเสนอภายในร้าน บริเวณชั้น 3 (Creative Lab) สยามดิสคัฟเวอรี่ อีกด้วย

 

โดยในปีนี้มีแบรนด์ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ Talent Thai & DesignersRoom  2017 ทั้งสิ้น 66 แบรนด์

โดยแบ่งออกเป็น

  • ​Talent Thai นักออกแบบกลุ่มสินค้าไลฟสไตล์ รวม43แบรนด์โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

– ​NOW แบรนด์ที่ดำเนินกิจการภายใต้แบรนด์ของตนเองมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี รวมทั้งสิ้น 22 แบรนด์

– NEXT แบรนด์ที่ดำเนินกิจการภายใต้ แบรนด์ของตนเองมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ปี แต่ไม่เกิน 6 ปี รวมทั้งสิ้น 21 แบรนด์

  • ​Designers’ Room  นักออกแบบกลุ่มสินค้นแฟชั่น รวม23แบรนด์

 

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หวังว่าโครงการ Talent Thai & Designers’ Room จะเป็นหนึ่งในโครงการที่จุดประกายให้แก่นักออกแบบของไทยได้สร้างสรรค์ผลงานเพื่อก้าวออกไปสู่ระดับโลก ซึ่งทางกรมฯเชื่อว่านักออกแบบไทยถ้าลงมือทำจะมี่แพ้ชาติใดในโลก