ในปี 2557 หลักทรัพย์กรุงศรี หรือ KSS มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 1.42% แต่ด้วยการเข้าเป็นสมาชิกของ MUFG ทำให้ปี 2560 มีส่วนแบ่งถึง 2.45% หรือเติบโตจากปี 2559 ถึง 59% โดยความสำเร็จดังกล่าวนี้ อุดมการ อุดมทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ได้มาเล่าถึงความสำเร็จ ดังนี้  “ในปี 2560 เป็นปีที่บล.กรุงศรีมุ่งสร้างความเติบโตแบบก้าวกระโดด พร้อมยกระดับการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง อย่างครบวงจรทั้งด้านการเงิน ระบบ IT Infrastructure การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าสถาบันและลูกค้ารายย่อยผ่านผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่หลากหลายและมีคุณภาพ โดยตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าทั้งในประเทศและลูกค้าในกลุ่มประเทศ CLMV ผ่านเครือข่ายของกรุงศรีและกลุ่ม MUFG ซึ่งมีสาขาครอบคลุมในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านที่มีศักยภาพการเติบโตสูง

 

“การมีพันธมิตรระดับโลกอย่าง MUFG ถือเป็นจุดแข็งที่จะช่วยให้ KSS ได้ขยายฐานลูกค้านักลงทุนในระดับภูมิภาคได้มากขึ้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา KSS ได้ทำงานร่วมกับทีมงานธนาคารกรุงศรีอยุธยาในทุกเซ็กเม้นท์อย่างใกล้ชิด ในการให้บริการลูกค้าของธนาคารทั้งลูกค้าสถาบันและลูกค้ารายย่อยให้เข้ามาทำธุรกรรมซื้อขายหลักทรัพย์กับบล.กรุงศรีมากขึ้น”

 

พัฒนา Platform สู่การเติบโตของส่วนแบ่งตลาด

ทั้งนี้ KSS ได้พัฒนาแพลตฟอร์มการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อรองรับนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ในส่วนของธุรกิจสถาบันสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดกว่าเท่าตัวจาก 1.64% ในปี 2558 สู่ 1.85% ในปี 2559 และในปี 2560 คาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 2.45%  ทั้งยังเดินหน้าพัฒนาเครื่องมือประกอบการตัดสินใจลงทุนผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มความสะดวกในการเปิดบัญชีให้รวดเร็วมากขึ้น การพัฒนาเว็บไซต์ของบล.กรุงศรีที่จะเสร็จภายในปีนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบบริการลูกค้าและเน้นพัฒนาบทวิเคราะห์ที่มีคุณภาพและแผนการตลาดที่แข็งแกร่งรวมถึงการจัดสัมมนาและโรดโชว์ระดับประเทศ นอกจากนี้ บล.กรุงศรียังวางแผนธุรกิจในการขยายธุรกิจกลุ่มวาณิชธนกิจ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น

 

ด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งประกอบด้วย กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม อุดมการเผยว่า ด้วยศักยภาพของกลุ่ม MUFG ที่มีเครือข่ายสาขาอยู่ทั่วโลก สามารถรองรับการขยายธุรกิจสู่กลุ่มประเทศ CLMV อย่างแข็งแกร่ง บล.กรุงศรีเป็นอีกหนึ่งบริษัทในเครือกรุงศรีที่พร้อมเป็น Gateway สู่การลงทุนในภูมิภาคดังกล่าว และสำหรับแผนการตลาดธุรกิจในต่างประเทศ นายอุดมการกล่าวว่า บล.กรุงศรีร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะจัดงานโรดโชว์พบนักลงทุนสถาบันที่ประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 3-4 กรกฎาคม 2560 เพื่อสนับสนุนบริษัท จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ สร้างการรับรู้และพบปะพูดคุยกับนักลงทุนในประเทศญี่ปุ่น โดยบล.กรุงศรีสามารถใช้ประโยชน์จากศักยภาพของเครือข่ายกรุงศรีและ MUFG กลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นตลอดจนบริษัทในเครือ MUFG อาทิ บริษัทมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ มอร์แกน สแตนลีย์ ซิเคียวริตี้ จำกัด ที่สนับสนุน ช่องทางการเข้าถึงเครือข่ายนักลงทุนสถาบันของประเทศญี่ปุ่น เพื่อนำเสนอโอกาสการลงทุนในตลาดทุนไทยอย่างต่อเนื่อง

 

กลยุทธ์ที่ Transform จนเติบโตอย่างก้าวกระโด

 

อุดมการ ได้กล่าวว่า KSS ได้ใช้กลยุทธ์ 3 ส่วนคือ

  1. ด้านการวิเคราะห์หลักทรัพย์
  • ปรับโครงสร้างทีมวิจัย เพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจ
  • ยกระดับคุณภาพบทวิเคราห์ตามมาตรฐานสากล
  • ขยายบทวิเคราะห์หุ้นของบริษัทจดทะเบียนอย่าวครอบคลุม
  • รวมมือกับทีมวิจัยกรุงศรีและทีมวิจัย MUFG จากญี่ปุ่น
  1. ด้านธุรกิจลูกค้าสถาบัน
  • ผสานความร่วมมือกับกรุงศรีกรุ๊ปเพื่อรองรับลูกค้าสถาบัน
  • ปรับโครงสร้างและวางแนวทางปฏิบัติรองรับลูกค้าสถาบัน
  • ขยายฐานลูกค้าสถาบัน เช่น ลูกค้าต่างประเทศ บลจ. และบริษัทประกัน
  • ร่วมจัดกิจกรรมทั้งในและต่างประเทศ เช่น Corporate Day หรือ Roadshow
  1. ด้านวาณิชธนกิจ
  • ปรับโครงสร้างทีมงานวาณิชธนกิจ
  • ร่วมมือกับทีมลูกค้าธุรกิจของธนาคารเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้า
  • ร่วมทำธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศกับทีมวาณิชธนกิจของ MUFG
  • เป็นผู้ร่วมรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นไอพีโอ 3 บริษัท

 

“ด้วยกลยุทธ์ที่เรา Transform เพื่อตอบสนองลูกค้าในทุกๆด้านแล้ว ได้ส่งผลให้ฐานลูกค้าของ KSS เติบโตอย่างก้าวกระโดอีกด้วย โดยในปี 2557 เรามีฐานลูกค้าเพียง 28,941 ราย แต่ในปี 2559 เรามีฐานลูกค้าถึง 35,144 ราย และในปัจจุบันมีถึง 36,165 ราย ซึ่งในสิ้นปี 2560 นี้ KSS ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าให้ถึง 40,000 ราย” อุดมการณ์ กล่าวทิ้งท้าย