Adweek ได้จัดอันดับผู้นำด้านความคิดสร้างสรรค์ ที่ใช้ทักษะเพื่อเปลี่ยนแปลงวงการโฆษณา และ 1 ใน 10 ที่ติดนั้นคือ CCO ของ BBDO Bangkok ‘สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์’

และในโอกาสที่ คานส์ไลอ้อน 2017 กำลังจะเริ่มในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ เรามาดูกันว่า Top 10 Creative Leaders ปี 2017 มีใครบ้าง

 

1.สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์ – Chief Creative Officer, BBDO Bangkok

ด้วยผลงาน Absorb Plate – จานลดความมัน , Helpmet หมวกกันน็อคอัจฉริยะ และ Safe and Sound Music Player แอปฟังเพลงอัจฉริยะ ที่ได้รางวัลจาก Cannes Lions 2016 ชื่อของ สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์ จึงติด 1 ใน 10 ของการจัดอันดับนี้

สุทธิศักดิ์ สำเร็จการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์มา แต่ด้วยความหลงใหลในงานโฆษณาสุดท้ายจึงได้มาเป็น Art Director และ Cory Writer ที่ Dentsu ในปี 1984 และ BBDO ในปี 1998 และจากนั้นก็สร้างความสำเร็จมากมายให้วงการโฆษณาประเทศไทย

“เรากำลังมองหาวิธีการที่จับต้องได้ในการจัดการปัญหา เราพยายามออกจาก Comfort Zones ของเรา” สุทธิศักดิ์ บอกกับ Adweek

 

 

 

 

2.Eva Santos – Chief Creative Director, Proximity Spain

ท่ามกลางการลุกขึ้นของแบรนด์เพื่อแสดงพลังของผู้หญิง Eva Santos คือคนที่โดดเด่นกว่าใคร จากผลงานของ “The Doll That Chose to Drive” ถือเป็นแคมเปญที่พูดถึงการขับรถ กับผู้หญิงอย่างตรงไปตรงมา เพราะส่วนใหญ่ผู้ชายมักเป็นผู้ควบคุมทุกอย่าง

นอกจากการทำงานให้ลูกค้า เธอยังสร้างช่วยแคมเปญ #masmujerescreativas เพื่อรณรงค์ให้ครีเอทีฟผู้หญิงมีบทบาทหน้าที่มากขึ้นในอุตสาหกรรมโฆษณา

“จากประสบการณ์ทำงาน ฉันคิดว่าสองสิ่งสำคัญในขั้นตอนความคิดสร้างสรรค์ คือ 1.ปริมาณ และ 2.ความเร็ว เพราะปริมาณไอเดียที่มากพอและความเร็วในการคิิดงาน คือการทำงานให้ออกมามีประสิทธิภาพและผ่านขั้นตอนแรก (ร่างไอเดีย) ให้เร็วที่สุด”

 

3.Naoya Hosokawa – Chief Creative Officer, Drill Tokyo

“ปรัชญาการทำงานของผมไม่ได้แค่แก้ปัญหาของลูกค้าเท่านั้น แต่พยายามท้าทายความสามารถของตัวเองในการทำให้ผู้คนมีความสุข ผมจะไม่อ่อนข้อให้กับความตั้งใจนี้ ไม่ว่างานจะยากขนาดไหนก็ตาม”

ความทะเยอทะยานนี้ จะปรากฏให้เห็นได้ในโปรเจค ‘Nueronavi’ เทคโนโลยีที่สร้างขึ้นสำหรับเมือง Atami ในญี่ปุ่น  โดยเทคโนโลยีนี้จะสแกนสมองผ่านอุปกรณ์ แล้วเชื่อมโยงไปยังแอปในมือถือเพื่อแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โดยแคมเปญนี้วางแผนจะใช้ในช่วงโอลิมปิค 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้อยากชมเมืองอย่าง Exclusive มากยิ่งขึ้น

 

4.Martin Mercado – Chief Creative Officer, Mercado McCann

“จะเข้าถึงกรรมการในคานส์ไลอ้อน คุณต้องใช้สมอง… แต่ถ้าจะเข้าถึงใจของผู้คน คุณต้องใช้กึ๋น”

Martin Mercado โดดเด่นจากผลงานที่เล่นกับประเด็นทางสังคม อย่างแคมเปญแรกเป็นคลิปของ TYC Sports เป็นช่วงที่ Donald Trump พูดถึงการสร้างกำแพง และผู้คนที่หลั่งไหลจากอเมริกาใต้ โดยในคลิปก็มีกลุ่มคนที่หลั่งไหลจากอาร์เจนติน่าจริงๆ แต่เป็นนักฟุตบอลระดับโลก และแฟนบอลนับพัน ที่จะช่วยสร้างรายได้ให้ทุกประเทศที่มีการแข่งขันกีฬาเกิดขึ้น ฉะนั้นคลิปนี้จริงเป็นการตบหน้าโดนัลด์ ทรัมป์ เรื่องการสร้างกำแพง ได้เป็นอย่างดี

อีกแคมเปญของ Martin ที่เป็นงาน Print Ad ที่สื่อถึงครอบครัว แต่ครอบครัวที่ว่านี้คือสงคราม “มิสไซล์+การเขียนข่าว=พังพินาศ”

นี่เป็นเพียง 4 จาก 10 คนเท่านั้น กดดูอีก 6 คนที่เหลือได้ในลิงค์ด้านล่างครับ

ที่มา : Adweek “10 Global Creative Leaders Who Are Reinventing Advertising, and the Ad Industry”