ลองดู The Lunchbox โฆษณาจากเอเยนซี Kitchen Leo Burnett โฆษณาความยาวแค่หนึ่งนาที แต่ตอนนี้ยอดดู และ Engagement ถล่มทลาย !!

ใครว่าหนังโฆษณาที่จะไวรัล จำเป็นต้องยาวหลายนาที มีดราม่า หรือคิดอะไรให้ซับซ้อนมากมาย..

เรื่องราวของเด็กน้อยที่ไม่มีอาหารกลางวันทาน เขาจึงออกไปเดินเล่นเพื่อฆ่าเวลา แต่เมื่อกลับมาที่โต๊ะ และกำลังจะเก็บกล่องอาหารกลางวันลงกระเป๋า เขากลับพบว่ากล่องอาหารของเขาเต็มไปด้วยอาหารที่เพื่อนๆ ช่วยกันแบ่งให้เขา… จากนั้นก็มีประโยคตอนท้ายว่า “บางที ทางออกก็อยู่ใกล้กว่าที่ทุกคนคิด”

โฆษณา The Lunchbox นั้นเรียบง่าย แทบไม่มีคำพูดเลยสักนิด แต่สามารถส่งข้อความออกมาได้อย่างชัดเจน สำหรับแบรนด์ ‘Fosterhomes’ ในนอร์เวย์ ซึ่งต้องการให้ผู้คนในประเทศรับเด็กไปอุปการะเพิ่มขึ้น ฉะนั้นถ้าโฆษณาชิ้นนี้ได้รางวัลใน Cannes Lions 2017 เราอาจได้ทราบจำนวนที่แน่ชัดว่า หลังจากโฆษณาชิ้นนี้ มีครอบครัวที่รับเด็กไปอุปการะเพิ่มเยอะขนาดไหน

 

คลิปต้นฉบับภาษา Norway

 

 

ข้อดีอีกอย่างที่คลิป The Lunchbox มีการแชร์ออกไปในวงกว้าง ก็คือ การได้เห็นคอมเมนต์ดีๆ มากมาย เช่น

Nonna De
ฉันเคยทำแซนด์วิชเผื่อให้ลูกชาย เพราะลูกชายของฉะนสังเกตว่า เพื่อนร่วมห้องของเขาแทบไม่มีอะไรกินตอนกลางวัน ในตอนแรกเพื่อนของเขาก็อายที่จะรับอาหารคนอื่น แต่ลูกชายของฉันบอกกับเขาว่า “ชู่ววว แม่ฉันต้องโกรธฉันแน่ๆ ถ้ากินแซนด์วิชไม่หมด นายช่วยฉันหน่อยได้ไหม” หลังจากนั้น เด็กคนนั้นก็รับแซนด์วิชของลูกชายทุกวัน

Megan Harrington Dant
ลูกชายวัย 8 ขวบของฉัน พกขนมไปทานที่โรงเรียนสองห่อตลอด ฉันถามเขาว่า “ลูกหิวขนาดนั้นเลยหรอ ถึงต้องพกไปสองห่อ” เขาเล่าให้ฉันฟังว่า เขาเอาขนมไปให้เพื่อนของเขาที่โรงเรียน เพื่อนคนนี้ไม่เคยซื้อขนมอะไรเลยที่โรงเรียน และเวลาที่เพื่อนทานอาหารเหลือ เขาก็จะขอทานอาหารนั้นได้ไหม? และในตอนวันศุกร์จะมี Snow Cone Day ที่เด็กๆ จะซื้อไอติมกินกัน ลูกชายของฉันก็จะเอานมไปให้เพื่อนของเขา และบอกว่า “ที่บ้านเรามีนมเต็มเลย เอาไปเถอะ”

จากนั้นฉันก็จะให้ลูกชายเอาขนมกับเงินไปเผื่อเสมอ เพื่อเด็กน้อยคนนั้นจะไม่ต้องรู้สึกเดียวดาย

 

ที่มา : •everything about silence• และ Adweek