“จับกระแส eSport” ไม่หยุดอยู่แค่ PC แต่ on Mobile ก็แรงจนต้องจับตามอง

เมื่อ “สังเวียนการแข่งขัน” ของมนุษย์เราไม่ได้ถูกจำกัดไว้แค่ใน สนามหญ้า สระว่ายน้ำ หรือในโรงยิมอีกต่อไป แต่ยังไปอยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ หน้าจอสมาร์ทโฟน เครื่องแท็บเล็ต หรือที่ผู้คนทั่วโลกให้คำจำกัดความว่า eSport เกมกีฬาอิเล็กทรอนิกส์นิค ที่กำลังเปลี่ยนให้ “การเล่นเกม” เป็นมากกว่าแค่การเล่นเพื่อฆ่าเวลา กลายเป็นเกมกีฬาชนิดหนึ่งที่ สามารถสร้างรายได้จากการแข่งขันได้ และมีเงินรางวัลระดับหลายล้านเหรียญ

รวมถึงในต่างประเทศ “เกมเมอร์” หรือผู้แข่งขันด้าน eSport สามารถเปลี่ยนเป็นอาชีพ มีการฝึกซ้อมกันอย่างเข้มข้น และมีเม็ดเงินอีกจำนวนไม่น้อยจากสปอนเซอร์ที่พร้อมสนับสนุนเหล่านักกีฬาไซเบอร์ ซึ่งมีทัวร์นาเม้นท์ทั่วโลกแข่งขันกันแทบทุกวัน

“ล่าสุดผลวิจัยของบริษัทรีเสิร์ทที่ชื่อว่า iResearch เผยให้เห็นถึงตัวเลขมูลค่าในตลาดเกมหรือ eSport ที่มีการเติบโตที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในด้านของคนดูเเละผู้เล่น / รายการเเข่งที่มีสปอนเซอร์สนับสนุน เเละตลาดที่น่าจับตามองที่สุดคือของ “Mobile eSport” ที่คาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างมูลค่าได้ถึง $6.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2017 (เฉพาะในจีน)

eSport ไม่หยุดแค่บนคอมพิวเตอร์ บน Mobile ก็แรงไม่แพ้กัน

แม้ในปัจจุบันการแข่งขัน eSport รายการใหญ่ๆ ยังคงเป็นเกมที่อยู่บนแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ PC อยู่ก็ตาม แต่สำหรับกระแส Mobile eSport หรือเกมบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่มีการพัฒนาจนสามารถเล่นเป็นเกมการแข่งขันได้จริงจังมากขึ้น ทยอยเปิดให้ผู้เล่นได้เล่น รวมถึงจัดทัวร์นาเม้นท์แข่งขันรองรับ

เกมบนคอมพิวเตอร์ เกมบนเครื่อคอนโซล รวมถึง เกมบนมือถือ ล้วนแต่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง มีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งทุกแพลตฟอร์มล้วนมีกลุ่มผู้เล่นที่เป็นแฟนบอยตัวยง ซึ่งบางคนอาจเล่นครบทุกแพลตฟอร์มเลยก็ว่าได้

แต่สำหรับโอกาสของเกมบนมือถือนั้น มีข้อได้เปรียบอยู่บ้างในเรื่องของการมีดีไวซ์สำหรับเล่นเกม เพราะคนเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์ อาจไม่เครื่องคอลโซล หรือ คนเล่นเกมคอลโซลก็อาจไม่มีคอมพิวเตอร์สำหรับไว้เล่นเกมโดยเฉพาะ แต่ชื่อว่า “ทุกคนล้วนมีโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนอยู่ในมือ” และนี่คือโอกาสของเกมบนมือถือที่ต้องผลิตคอนเทนต์ ผลิตเกมออกมา เพื่อจูงใจและมัดใจผู้เล่นให้ได้

“อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ตลาดเกมบนมือถือมีพัฒนาการแบบก้าวกระโดด นั่นก็คือ วิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีของสมาร์ทโฟนที่ถูกผลิตออกมา สเปกยิ่งสูง ลูกเล่นยิ่งเยอะ ยิ่งสร้างโอกาสให้เหล่านักพัฒนาเกมบนมือถือสามารถสร้างสรรค์เกมดีๆ ออกสู่ตลาดได้มากขึ้นเช่นกัน เมื่อก่อนเราสนุกสนานกับเกมงูบนหน้าจอสีขาว-ดำ แต่ปัจจุบันเรามีเกมให้เล่นหลากหลาย สีสันสวยงาม ระบบการเล่นต่างๆ ก็ใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์เข้าไปทุกที”


นอกจากข้อมูลที่ยกมาให้ดูข้างต้นแล้วยังมี
“ความได้เปรียบ” อีกหลายๆ ด้านของเกมบน Mobile เสมือนเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ตลาดเกมมือถือฮอตสุดๆ ในเวลานี้

1. เข้าถึงผู้เล่นได้กว้างขึ้น : หากพูดถึงผู้บริโภคที่เป็นกลุ่ม “เกมเมอร์ตัวจริง” การมีคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คสเปกสูงประจำการเป็นเกมสเตชั่นนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่สำหรับผู้บริโภคทั่วไปที่แค่ต้องการเล่นเกมสนุกๆ ดั้งนั้น “สมาร์ทโฟน”ในมือของพวกเขา คือเกมสเตชั่นชั้นดี ที่ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่

2. การพกพา : ความสะดวกในการพกพาคือพ้อยใหญ่ที่ทำให้มือถือสามารถทำให้ผู้บริโภคสามารถเล่นเกมได้ตลอดเวลา ไม่ต้องพกอุปกรณ์อะไรเพิ่ม เต็มที่ก็แค่แบตเตอรี่สำรองหรือสายชาร์จเท่านั้นเอง

3. Enjoy! กับเพื่อน : เกมบนถือใหม่เริ่มพัฒนาระบบให้สามารถเล่นเป็นทีมได้ หรือ แข่งขันกับเพื่อนรอบตัวได้ ดังนั้นเกมจึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้คุณสามารถ Enjoy ไปกับเพื่อนที่โรงเรียน หรือเพื่อนที่ทำงานได้ง่ายๆ

4. ผู้ผลิตเกมเบนเข็มสู่ Mobile : ผู้ผลิตเกมเองก็จำเป็นต้องการปรับตัวไปตามกระแสเพื่อโอกาสในการทำตลาดที่กว้างขึ้น หารายได้จากช่องทางที่หลากหลายขึ้น ดังนั้นเราจึงได้เห็นเกมยอดฮิตหลายเกม เช่น เกมเตะฟุตบอลที่ถูกผลิตออกมาในเวอร์ชั่นมือถือ รวมถึงเกมแนว MOBA (ควบคุมยูนิต แบ่งผู้เล่นเป็น 2 ฝ่าย เพื่อป้องกันฐานตัวเอง) ที่กำลังได้ความนิยมก็มีให้เล่นบนมือถือ เช่นเกม RoV

5. แนวเกมที่หลากหลายเข้าถึงทุกกลุ่ม : เกมบนมือถือจะถูกแบ่งออกเป็นหลากหลายประเภท ตั้งแต่เกมประเภทแคลชวลเล่นง่ายๆ ไม่เน้นผลสกอร์ ไม่ต้องผ่านด่านอะไรที่ยุ่งยาก ไปจนถึงเกมที่ต้องมีการวางกลยุทธ์ ใช้ความสามัคคีของผู้เล่นภายในทีมเพื่อคว้าชัยชนะ แนวการเล่นอันหลากหลายที่ว่านี้ คือตัวช่วยที่ทำให้เกมมือถือเข้าถึงกลุ่มผู้เล่นได้ง่ายและกว้างขึ้น

6. การแข่งขันที่กำลังจะเกิดขึ้น : เกมบนมือถือเริ่มมีการแข่งขันแบบจริงจังมาพักใหญ่ ชิงเงินรางวัลหลักหลายล้านบาท และในบ้านเรานั้นมีให้เห็นแล้ว ตัวอย่างเช่น RoV: Road to Glory ที่มีเงินรางวัลรวมสูงถึง 3 ล้านบาท แถมยังลุ้นเป็นตัวแทนประเทศชิงตั๋วไปแข่งระดับเอเชียระดับทวีปได้อีกด้วย

จับกระแสเกมบนมือถือ… เกมแนวไหนเหมาะขึ้นแท่นเป็น “Mobile eSport”

เมื่อลงรายละเอียดลึกๆ ไปถึงคำว่า eSport ว่าแนวเกมประเภทไหนที่เหมาะสมกับการนำมาแข่งขันกันอย่างจริงจังนั้นก็คงหนีไม่พ้นเกมแนว RTS (Real Time Straregy) FPS (First Person Shooters Games) และ MOBA (Multiplayer Online battle Arena)

Real Time Straregy หรือ RTS : เกมวางเเผนการรบที่ตัวผู้เล่นจำเป็นต้องใช้ทักษะสูงในการบังคับยูนิตหลายๆ ชนิดในเวลาพร้อมกัน เเละยังต้องวางเเผนในการสร้างฐานทัพ เเละกองกำลังเพื่อต่อสู่กับศัตรูตลอดเวลา

First Person Shooters Games หรือ FPS:  คือเกมที่เปลี่ยนให้ผู้เล่นเสมือนลงไปร่วมรบ ไล่ยิงฝั่งตรงข้าม ผ่านมุมมองสายตาตัวละครในเกม จุดเด่นของเกมประเภทนี้คือความรวดเร็ว วางแผนเป็นทีม ความแม่นยำ ซึ่งล้วนมาจากฝีมือและความเป็นทีมของเหล่าผู้เล่น

 

Multiplayer Online Battle Arena หรือ MOBA: ความโดดเด่นของเกมแนว MOBA คือ “Strategy” หรือแผนการ ซึ่งส่งผลตั้งแต่การเลือกฮีโร่เพื่อเข้าร่วมต่อสู้ในเกม วางแผนเพื่อแย่งชิงพื้นที่ (หรือภาษาเกมคือ “ดันป้อม”) เก็บเงินเพื่อซื้อไอเทมให้ตัวฮีโร่เก่งขึ้น หรือเพื่อแก้ทางฝั่งตรงข้าม ทำลายบ้านและจัดการฮีโร่ฝั่งตรงข้ามให้พ่ายแพ้ในที่สุด

จุดคล้ายที่ทำให้เกมแนว RST FPS และ MOBA เป็นที่นิยม และเป็นกลายเป็น eSport เงินรางวัลสูงลิ่วอย่างหนึ่งนั้นก็คือ“ความหลากหลายในรูปแบบการเล่นที่ปรับเปลี่ยนไปตามการวางแผน” รวมถึง “พลังของทีมเวิร์คและการฝึกซ้อมอย่างหนักเท่านั้นที่จะทำให้ทีมได้รับชัยชนะ

ย้อนกลับมาที่ Mobile eSport ในปัจจุบันเกมแนว MOBA บนมือถือก็กลายเป็นหนึ่งในกระแสที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก รวมถึงยังเป็นแนวเกมที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากกลุ่มผู้เล่น ด้วยความที่เกมแนว MOBA เมื่ออยู่บนแพลตฟอร์มมือถือแล้วสามารถเล่นได้ง่ายกว่าเกมอย่าง FPS ที่ดูแล้วจะเหมาะกับการเล่นด้วยคอมพิวเตอร์มากกว่า

ซึ่งหนึ่งในเกมแนว “Mobile MOBAที่ฮอตสุดๆ ในช่วงเวลานี้คงหนีไม่พ้น เกม RoV จากกระแสบนโลกโซเชียลเองก็ดี หรือจากคนรอบตัวที่เรียกได้ว่าว่างเมื่อไหร่ต้องหยิบมือถือขึ้นมาเล่น RoV

RoV ในประเทศไทยเปิดให้บริการโดย โดย บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2559 จากข้อมูลของการีนาระบุว่า ปัจจุบันได้มีผู้เล่นเกม RoV แล้วกว่า 7.5 ล้านคน รวมทั้งยังได้รับความนิยมในต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น จีน, ไต้หวัน, เวียดนาม และอีกหลายประเทศในยุโรป และเพิ่งจะบุกตลาดเกมที่ทรงพลังที่สุดในโลกอย่างประเทศเกาหลีใต้เมื่อเดือนที่ผ่านมานี้

เรียกได้ว่า RoV คือหนึ่งในมิติใหม่ของการเล่นเกม on Mobile ที่พกเอาความสนุกแบบเกมแนว MOBA มาใส่ไว้ในมือถืออย่างครบครัน ทั้งระบบการเล่นที่คุ้นเคย การต่อสู้แบบ Teamwork สมดุลของตัวละคร (HERO) และที่ทางทีมงานพัฒนาต่อยอดคือสมดุลของเกมที่ปรับให้ระยะเวลาการเล่นจนถึงจบเกมได้ใน 10 นาที/เกม

การพัฒนาสมดุลของเกมให้จบได้เร็วขึ้นนั้นเหมาะกับแพลตฟอร์มประเภทเกมบนมือถือเป็นอย่างมาก เพราะโดยธรรมชาติแล้วการเล่นเกมบนถือจะใช้ระยะเวลาที่น้อยกว่าบนคอมพิวเตอร์หรือเครื่องคอนโซล ดังนั้นเกมที่กระชับแต่ยังคงสมดุลของเกมไว้คือทางออกที่เหมาะสมที่สุด

ทางด้านการทำตลาดของ การีนา และเกม RoV จะมุ่งเน้นไปทางการแข่งขันแบบทัวร์นาเม้นท์ Mobile eSport เปิดโอกาสให้ผู้เล่นและผู้ที่ชื่นชอบการแข่งขันได้มีส่วนร่วมสัมผัสประสบการณ์การการแข่งขัน โดยจะเริ่มตั้งแต่ระดับภายในประเทศไปจนถึงระดับโลก

ช่วงเดือน เมษายน ที่ผ่านมา การีนายังมีการจัดการแข่งขัน Mobile eSports ขึ้นเป็นครั้งแรกในงาน GARENA STAR LEAGUE 2017 ( GSL) ในชื่อ RoV GSL Tournament 2017 ซึ่งจะเป็นการแข่งขัน Mobile eSports ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดใน SEA (South East Asia) ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 1,000,000 บาท นอกจากนี้ ผู้ชนะยังจะได้รับทุนการศึกษา 100% เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี หรือระดับบัณฑิตศึกษา จำนวน 5 ทุน รวมมูลค่ากว่า 1,600,000 บาท ในสาขาใดก็ได้ที่ College Of Creative Design and Entertainment Technology ของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์อีกด้วย เเละถือเป็นครั้งแรกของวงการ eSports เกมมือถือในเมืองไทยที่มีภาคการศึกษาเข้ามาให้ความสำคัญและสนับสนุน eSports ด้วยการให้ทุนการศึกษาอย่างเป็นทางการ

ด้วยปัจจัยต่างๆ ที่เอื้อต่อการเล่นเกมบนมือ ส่งผลตลาด “Mobile eSports” ที่ว่านี้ร้อนเเรงสุดๆ เเละนับว่าเป็นอีกหนึ่ง สังเวียน ที่บริษัทผู้ผลิตเกม รวมถึงนักการตลาดต้องห้ามละสายตาเป็นอันขาด