เมื่อ “สังเวียนการแข่งขัน” ของมนุษย์เราไม่ได้ถูกจำกัดไว้แค่ใน สนามหญ้า สระว่ายน้ำ หรือในโรงยิมอีกต่อไป แต่ยังไปอยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ หน้าจอสมาร์ทโฟน เครื่องแท็บเล็ต หรือที่ผู้คนทั่วโลกให้คำจำกัดความว่า eSport เกมกีฬาอิเล็กทรอนิกส์นิค ที่กำลังเปลี่ยนให้ “การเล่นเกม” เป็นมากกว่าแค่การเล่นเพื่อฆ่าเวลา กลายเป็นเกมกีฬาชนิดหนึ่งที่ สามารถสร้างรายได้จากการแข่งขันได้ และมีเงินรางวัลระดับหลายล้านเหรียญ

รวมถึงในต่างประเทศ “เกมเมอร์” หรือผู้แข่งขันด้าน eSport สามารถเปลี่ยนเป็นอาชีพ มีการฝึกซ้อมกันอย่างเข้มข้น และมีเม็ดเงินอีกจำนวนไม่น้อยจากสปอนเซอร์ที่พร้อมสนับสนุนเหล่านักกีฬาไซเบอร์ ซึ่งมีทัวร์นาเม้นท์ทั่วโลกแข่งขันกันแทบทุกวัน

“ล่าสุดผลวิจัยของบริษัทรีเสิร์ทที่ชื่อว่า iResearch เผยให้เห็นถึงตัวเลขมูลค่าในตลาดเกมหรือ eSport ที่มีการเติบโตที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในด้านของคนดูเเละผู้เล่น / รายการเเข่งที่มีสปอนเซอร์สนับสนุน เเละตลาดที่น่าจับตามองที่สุดคือของ “Mobile eSport” ที่คาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างมูลค่าได้ถึง $6.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2017 (เฉพาะในจีน)

eSport ไม่หยุดแค่บนคอมพิวเตอร์ บน Mobile ก็แรงไม่แพ้กัน

แม้ในปัจจุบันการแข่งขัน eSport รายการใหญ่ๆ ยังคงเป็นเกมที่อยู่บนแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ PC อยู่ก็ตาม แต่สำหรับกระแส Mobile eSport หรือเกมบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่มีการพัฒนาจนสามารถเล่นเป็นเกมการแข่งขันได้จริงจังมากขึ้น ทยอยเปิดให้ผู้เล่นได้เล่น รวมถึงจัดทัวร์นาเม้นท์แข่งขันรองรับ

เกมบนคอมพิวเตอร์ เกมบนเครื่อคอนโซล รวมถึง เกมบนมือถือ ล้วนแต่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง มีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งทุกแพลตฟอร์มล้วนมีกลุ่มผู้เล่นที่เป็นแฟนบอยตัวยง ซึ่งบางคนอาจเล่นครบทุกแพลตฟอร์มเลยก็ว่าได้

แต่สำหรับโอกาสของเกมบนมือถือนั้น มีข้อได้เปรียบอยู่บ้างในเรื่องของการมีดีไวซ์สำหรับเล่นเกม เพราะคนเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์ อาจไม่เครื่องคอลโซล หรือ คนเล่นเกมคอลโซลก็อาจไม่มีคอมพิวเตอร์สำหรับไว้เล่นเกมโดยเฉพาะ แต่ชื่อว่า “ทุกคนล้วนมีโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนอยู่ในมือ” และนี่คือโอกาสของเกมบนมือถือที่ต้องผลิตคอนเทนต์ ผลิตเกมออกมา เพื่อจูงใจและมัดใจผู้เล่นให้ได้

“อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ตลาดเกมบนมือถือมีพัฒนาการแบบก้าวกระโดด นั่นก็คือ วิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีของสมาร์ทโฟนที่ถูกผลิตออกมา สเปกยิ่งสูง ลูกเล่นยิ่งเยอะ ยิ่งสร้างโอกาสให้เหล่านักพัฒนาเกมบนมือถือสามารถสร้างสรรค์เกมดีๆ ออกสู่ตลาดได้มากขึ้นเช่นกัน เมื่อก่อนเราสนุกสนานกับเกมงูบนหน้าจอสีขาว-ดำ แต่ปัจจุบันเรามีเกมให้เล่นหลากหลาย สีสันสวยงาม ระบบการเล่นต่างๆ ก็ใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์เข้าไปทุกที”


นอกจากข้อมูลที่ยกมาให้ดูข้างต้นแล้วยังมี
“ความได้เปรียบ” อีกหลายๆ ด้านของเกมบน Mobile เสมือนเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ตลาดเกมมือถือฮอตสุดๆ ในเวลานี้

1. เข้าถึงผู้เล่นได้กว้างขึ้น : หากพูดถึงผู้บริโภคที่เป็นกลุ่ม “เกมเมอร์ตัวจริง” การมีคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คสเปกสูงประจำการเป็นเกมสเตชั่นนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่สำหรับผู้บริโภคทั่วไปที่แค่ต้องการเล่นเกมสนุกๆ ดั้งนั้น “สมาร์ทโฟน”ในมือของพวกเขา คือเกมสเตชั่นชั้นดี ที่ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่

2. การพกพา : ความสะดวกในการพกพาคือพ้อยใหญ่ที่ทำให้มือถือสามารถทำให้ผู้บริโภคสามารถเล่นเกมได้ตลอดเวลา ไม่ต้องพกอุปกรณ์อะไรเพิ่ม เต็มที่ก็แค่แบตเตอรี่สำรองหรือสายชาร์จเท่านั้นเอง

3. Enjoy! กับเพื่อน : เกมบนถือใหม่เริ่มพัฒนาระบบให้สามารถเล่นเป็นทีมได้ หรือ แข่งขันกับเพื่อนรอบตัวได้ ดังนั้นเกมจึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้คุณสามารถ Enjoy ไปกับเพื่อนที่โรงเรียน หรือเพื่อนที่ทำงานได้ง่ายๆ

4. ผู้ผลิตเกมเบนเข็มสู่ Mobile : ผู้ผลิตเกมเองก็จำเป็นต้องการปรับตัวไปตามกระแสเพื่อโอกาสในการทำตลาดที่กว้างขึ้น หารายได้จากช่องทางที่หลากหลายขึ้น ดังนั้นเราจึงได้เห็นเกมยอดฮิตหลายเกม เช่น เกมเตะฟุตบอลที่ถูกผลิตออกมาในเวอร์ชั่นมือถือ รวมถึงเกมแนว MOBA (ควบคุมยูนิต แบ่งผู้เล่นเป็น 2 ฝ่าย เพื่อป้องกันฐานตัวเอง) ที่กำลังได้ความนิยมก็มีให้เล่นบนมือถือ เช่นเกม RoV

5. แนวเกมที่หลากหลายเข้าถึงทุกกลุ่ม : เกมบนมือถือจะถูกแบ่งออกเป็นหลากหลายประเภท ตั้งแต่เกมประเภทแคลชวลเล่นง่ายๆ ไม่เน้นผลสกอร์ ไม่ต้องผ่านด่านอะไรที่ยุ่งยาก ไปจนถึงเกมที่ต้องมีการวางกลยุทธ์ ใช้ความสามัคคีของผู้เล่นภายในทีมเพื่อคว้าชัยชนะ แนวการเล่นอันหลากหลายที่ว่านี้ คือตัวช่วยที่ทำให้เกมมือถือเข้าถึงกลุ่มผู้เล่นได้ง่ายและกว้างขึ้น

6. การแข่งขันที่กำลังจะเกิดขึ้น : เกมบนมือถือเริ่มมีการแข่งขันแบบจริงจังมาพักใหญ่ ชิงเงินรางวัลหลักหลายล้านบาท และในบ้านเรานั้นมีให้เห็นแล้ว ตัวอย่างเช่น RoV: Road to Glory ที่มีเงินรางวัลรวมสูงถึง 3 ล้านบาท แถมยังลุ้นเป็นตัวแทนประเทศชิงตั๋วไปแข่งระดับเอเชียระดับทวีปได้อีกด้วย

จับกระแสเกมบนมือถือ… เกมแนวไหนเหมาะขึ้นแท่นเป็น “Mobile eSport”

เมื่อลงรายละเอียดลึกๆ ไปถึงคำว่า eSport ว่าแนวเกมประเภทไหนที่เหมาะสมกับการนำมาแข่งขันกันอย่างจริงจังนั้นก็คงหนีไม่พ้นเกมแนว RTS (Real Time Straregy) FPS (First Person Shooters Games) และ MOBA (Multiplayer Online battle Arena)

Real Time Straregy หรือ RTS : เกมวางเเผนการรบที่ตัวผู้เล่นจำเป็นต้องใช้ทักษะสูงในการบังคับยูนิตหลายๆ ชนิดในเวลาพร้อมกัน เเละยังต้องวางเเผนในการสร้างฐานทัพ เเละกองกำลังเพื่อต่อสู่กับศัตรูตลอดเวลา

First Person Shooters Games หรือ FPS:  คือเกมที่เปลี่ยนให้ผู้เล่นเสมือนลงไปร่วมรบ ไล่ยิงฝั่งตรงข้าม ผ่านมุมมองสายตาตัวละครในเกม จุดเด่นของเกมประเภทนี้คือความรวดเร็ว วางแผนเป็นทีม ความแม่นยำ ซึ่งล้วนมาจากฝีมือและความเป็นทีมของเหล่าผู้เล่น

 

Multiplayer Online Battle Arena หรือ MOBA: ความโดดเด่นของเกมแนว MOBA คือ “Strategy” หรือแผนการ ซึ่งส่งผลตั้งแต่การเลือกฮีโร่เพื่อเข้าร่วมต่อสู้ในเกม วางแผนเพื่อแย่งชิงพื้นที่ (หรือภาษาเกมคือ “ดันป้อม”) เก็บเงินเพื่อซื้อไอเทมให้ตัวฮีโร่เก่งขึ้น หรือเพื่อแก้ทางฝั่งตรงข้าม ทำลายบ้านและจัดการฮีโร่ฝั่งตรงข้ามให้พ่ายแพ้ในที่สุด

จุดคล้ายที่ทำให้เกมแนว RST FPS และ MOBA เป็นที่นิยม และเป็นกลายเป็น eSport เงินรางวัลสูงลิ่วอย่างหนึ่งนั้นก็คือ“ความหลากหลายในรูปแบบการเล่นที่ปรับเปลี่ยนไปตามการวางแผน” รวมถึง “พลังของทีมเวิร์คและการฝึกซ้อมอย่างหนักเท่านั้นที่จะทำให้ทีมได้รับชัยชนะ

ย้อนกลับมาที่ Mobile eSport ในปัจจุบันเกมแนว MOBA บนมือถือก็กลายเป็นหนึ่งในกระแสที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก รวมถึงยังเป็นแนวเกมที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากกลุ่มผู้เล่น ด้วยความที่เกมแนว MOBA เมื่ออยู่บนแพลตฟอร์มมือถือแล้วสามารถเล่นได้ง่ายกว่าเกมอย่าง FPS ที่ดูแล้วจะเหมาะกับการเล่นด้วยคอมพิวเตอร์มากกว่า

ซึ่งหนึ่งในเกมแนว “Mobile MOBAที่ฮอตสุดๆ ในช่วงเวลานี้คงหนีไม่พ้น เกม RoV จากกระแสบนโลกโซเชียลเองก็ดี หรือจากคนรอบตัวที่เรียกได้ว่าว่างเมื่อไหร่ต้องหยิบมือถือขึ้นมาเล่น RoV

RoV ในประเทศไทยเปิดให้บริการโดย โดย บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2559 จากข้อมูลของการีนาระบุว่า ปัจจุบันได้มีผู้เล่นเกม RoV แล้วกว่า 7.5 ล้านคน รวมทั้งยังได้รับความนิยมในต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น จีน, ไต้หวัน, เวียดนาม และอีกหลายประเทศในยุโรป และเพิ่งจะบุกตลาดเกมที่ทรงพลังที่สุดในโลกอย่างประเทศเกาหลีใต้เมื่อเดือนที่ผ่านมานี้

เรียกได้ว่า RoV คือหนึ่งในมิติใหม่ของการเล่นเกม on Mobile ที่พกเอาความสนุกแบบเกมแนว MOBA มาใส่ไว้ในมือถืออย่างครบครัน ทั้งระบบการเล่นที่คุ้นเคย การต่อสู้แบบ Teamwork สมดุลของตัวละคร (HERO) และที่ทางทีมงานพัฒนาต่อยอดคือสมดุลของเกมที่ปรับให้ระยะเวลาการเล่นจนถึงจบเกมได้ใน 10 นาที/เกม

การพัฒนาสมดุลของเกมให้จบได้เร็วขึ้นนั้นเหมาะกับแพลตฟอร์มประเภทเกมบนมือถือเป็นอย่างมาก เพราะโดยธรรมชาติแล้วการเล่นเกมบนถือจะใช้ระยะเวลาที่น้อยกว่าบนคอมพิวเตอร์หรือเครื่องคอนโซล ดังนั้นเกมที่กระชับแต่ยังคงสมดุลของเกมไว้คือทางออกที่เหมาะสมที่สุด

ทางด้านการทำตลาดของ การีนา และเกม RoV จะมุ่งเน้นไปทางการแข่งขันแบบทัวร์นาเม้นท์ Mobile eSport เปิดโอกาสให้ผู้เล่นและผู้ที่ชื่นชอบการแข่งขันได้มีส่วนร่วมสัมผัสประสบการณ์การการแข่งขัน โดยจะเริ่มตั้งแต่ระดับภายในประเทศไปจนถึงระดับโลก

ช่วงเดือน เมษายน ที่ผ่านมา การีนายังมีการจัดการแข่งขัน Mobile eSports ขึ้นเป็นครั้งแรกในงาน GARENA STAR LEAGUE 2017 ( GSL) ในชื่อ RoV GSL Tournament 2017 ซึ่งจะเป็นการแข่งขัน Mobile eSports ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดใน SEA (South East Asia) ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 1,000,000 บาท นอกจากนี้ ผู้ชนะยังจะได้รับทุนการศึกษา 100% เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี หรือระดับบัณฑิตศึกษา จำนวน 5 ทุน รวมมูลค่ากว่า 1,600,000 บาท ในสาขาใดก็ได้ที่ College Of Creative Design and Entertainment Technology ของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์อีกด้วย เเละถือเป็นครั้งแรกของวงการ eSports เกมมือถือในเมืองไทยที่มีภาคการศึกษาเข้ามาให้ความสำคัญและสนับสนุน eSports ด้วยการให้ทุนการศึกษาอย่างเป็นทางการ

ด้วยปัจจัยต่างๆ ที่เอื้อต่อการเล่นเกมบนมือ ส่งผลตลาด “Mobile eSports” ที่ว่านี้ร้อนเเรงสุดๆ เเละนับว่าเป็นอีกหนึ่ง สังเวียน ที่บริษัทผู้ผลิตเกม รวมถึงนักการตลาดต้องห้ามละสายตาเป็นอันขาด