ปี 1997 มีความสำคัญต่อวงการ Artificial Intelligence (AI) เพราะ 11 พฤษภาคมของปีนั้น Deep Blue – Computer ที่ IBM พัฒนาขึ้นเอาชนะ Garry Gasparov แชมป์หมากรุกชาวรัสเซีย ทำให้เราเริ่มรู้ว่าสมองกลสามารถจัดการกับเรื่องซับซ้อนได้ อีกหลายปีถัดมาเทคโนโลยีก้าวหน้าไปไกล เช่นเดียวกับความก้าวหน้าของ AI ยืนยันได้จากชัยชนะของ AlphaGo – AI หมากล้อม เหนือ เค่อ เจี๋ย เซียนหมากล้อมเบอร์หนึ่งของโลกชาวจีน เมื่อ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ดังกล่าว ทั่วโลกต่างอยากรู้จัก AI ให้มากขึ้น และต้องการทราบว่ามันจะพัฒนาจะก้าวหน้าไปในถึงไหน โดยหนึ่งในคนที่จะให้คำตอบได้ดีสุดคือ Demis Hassabis ประธานบริหาร (CEO) Deepmind – บริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์เจ้าของ AlphaGo

Hassabis เป็นชาวอังกฤษเชื้อสายกรีกไซปรัส-สิงคโปร์ เกิดเมื่อปี 1976 ในครอบครัวที่ทั้งพ่อและแม่เป็นครู เริ่มฉายแววอัจฉริยะให้เห็นจากการเล่นหมากรุกได้ตั้งแต่อายุ 4 ขวบ อีก 10ปีถัดมากวาดแชมป์ในเกมบนตารางที่สู้กันด้วยความคิดทั้งระดับประเทศและระดับโลก โดยอันดับสูงสุดคือรองแชมป์โลก ส่วนเงินรางวัลที่ได้มาหมดไปกับการซื้อคอมพิวเตอร์ซึ่งขณะนั้นยังมีราคาแพงมาก แต่ก็มันคือการลงทุนเพราะเขาใช้สมองกลเหล่านี้ได้จนชำนาญและในวัย 15 ปีขยับขึ้นไปเป็นผู้ออกแบบเกม Theme Park – เกม AI ยอดฮิตขายได้เป็นล้านแผ่นที่ผู้เล่นรับบทผู้บริหารสวนสนุก

อีกหลายปีต่อมาของ Hassabis ยังคงทุ่มเทให้กับการต่อยอดความเป็นอัจริยะ จากทั้งการได้วุฒิมัธยมปลายเร็วกว่าเพื่อนวัยเดียวกันถึง 2 ปี จบปริญญาตรีคณะวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ด้วยคะแนนเกียรตินิยม ออกเกมคอมพิวเตอร์แนววางแผนที่กวาดทั้งยอดขายและคำชมจากคนในวงการอีกหลายเกม ก่อตั้ง Elixir Studios บริษัทออกแบบเกมคอมพิวเตอร์ของตัวเอง และครองสถิติคว้าเหรียญทอง Mind Sport Olympian หรือโอลิมปิคของเกมที่ต้องใช้ความคิด 8 ประเภท เช่น ทดสอบความจำ คิดเลขเร็ว หมากรุก และหมากล้อม ได้มากถึง 5 สมัย รวมไปถึงการเป็นสมาชิกของสมาคมราชบัณฑิตอังกฤษและคว้าปริญญาเอกสาขาประสาทวิทยาจาก University College of London (UCL) โดยประสบการณ์และความรู้ความสามารถทั้งหมดของเขากลายมาเป็น Deepmind บริษัทด้าน AI ที่เขาร่วมก่อตั้งกับ Shane Legg และ Mustafa Suluyman เพื่อนนักศึกษาชั้นหัวกะทิจาก UCL เมื่อปี 2011

ผลงานสร้างชื่อขององค์กรสัญชาติอังกฤษแห่งนี้ที่นำชื่อนักวิทยาศาสร์ นักคณิตศาสร์และนักปรัชญา อย่าง Nikola Tesla ,Srinivasa Ramanujan และ Aristotle มาเป็นชื่อห้องต่างๆ เพื่อแสดงความยกย่อง ซึ่งปี 2014กลายเป็นบริษัทในเครือGoogle ผ่านสัญญาซื้อกิจการมูลค่า 80 ล้านยูโร (ราว 3,040 ล้านบาท) คือ Deep-Q Networkชุดคำสั่ง (Algorithm) ที่ทำให้ AI สามารถพิชิตเกมสุดฮิตในอดีตของเครื่อง Atari 2600 ทั้ง Space Invader ,Pong และ Boxing เมื่อปีกุมภาพันธ์ 2015 แล้วในตุลาคมปีเดียวกันก็สร้างความฮือฮาด้วยชัยชนะของ AlphaGo เหนือ ฟาน ฮุย แชมป์หมากล้อมของยุโรป จากนั้นคว้าชัยเหนือนักหมากล้อมอีกหลายครั้ง ทั้งแบบเกมออนไลน์และแบบที่ต้องเผชิญหน้ากับเซียนจริงๆ ซึ่งครั้ง 2 ล่าสุดที่กลายเป็นข่าวดังทั่วโลกคือการโค่น ลี เซอดอล แชมป์โลกชาวเกาหลีใต้ปี 2016 และ เค่อ เจี๋ย แชมป์โลกชาวจีนปี 2017 ด้วยผล 4 ต่อ 1 กระดานและเกมรวดตามลำดับ โดยคนหลังถึงกับยอมรับว่าคู่แข่งเดินเดินหมากเร็วมากและมีรูปแบบการเล่นยากเกินคาดเดา

ผู้บริหารพ่อลูก 2 วัย 41 ปีซึ่งมีภรรยาเป็นนักชีววิทยาโมเลกุลและชื่นชอบทีม Liverpool กล่าวว่าเป็นชัยชนะสมบูรณ์แบบ และทึ่งที่ “โกะสมองกล” พัฒนาเร็วได้กว่าที่คาด ขณะเดียวกันก็ภูมิใจที่หาวิธีชนะหมากล้อม เกมประลองพลังสมองที่ซับซ้อนกว่าหมากรุก โดยเบื้องหลังคือการให้ AlphaGo ศึกษารูปแบบการเล่นของเซียนคนอื่นๆ และเล่นกับ AI ของมันเองนับพันกระดาน จากความสำเร็จดังกล่าวทำให้มั่นใจว่าอีกไม่นานเทคโนโลยีประเภทนี้จะมาอำนวยความสะดวกให้มนุษย์หลายด้าน โดยเฉพาะการวิเคราะห์ Big Data และองค์ความรู้ต่างๆ จึงเป็นไปได้ว่าในอนาคตเราอาจคิดค้นสูตรยาตัวใหม่ พบอนุภาคที่ไม่เคยพบมาก่อน ค้นพบนวัตกรรมการประหยัดพลังงานหรือแม้กระทั่งเข้าใจระบบในร่างกายเราเองได้มากขึ้นจากความอัจฉริยะของปัญญาประดิษฐ์นี่เอง

ที่มา : theguardian.com ,theverge.com ,ft.com ,wikipedia.com