ปัจจุบันใครอยากทำการตลาด นึกไม่ออก ก็ทำ Content Marketing ไว้ก่อน

แต่ถามจริงๆ Content หมายถึงอะไรกันแน่… บทความ ภาพ วิดีโอ ข้อมูล แค่นั้นใช่ไหม?

 

จริงๆ แล้ว Content เป็นทุกสิ่งทุกอย่างที่คนหนึ่งคนจะรู้สึกต่อแบรนด์ได้ ตั้งแต่ โลโก้ สี ร้านค้า สินค้า ผิวสัมผัส รูป รส กลิ่น เสียง… อะไรที่คนสามารถเสพได้ สิ่งเหล่านั้นคือ Content

 

ศาสตราจารย์ Theodore Levitt กล่าวว่า “People don’t want to buy a quarter-inch drill. They want a quarter-inch hole.” “คนไม่ได้อยากซื้อสว่านหรอก พวกเขาอยากได้รูต่างหาก”

หรือง่ายๆ ก็คือ จริงๆ แล้ว คนอยากได้ผลลัพธ์ของสินค้านั้นมากกว่า

 

โอเค สมมุติว่าเราจะขายสว่าน มาดูกันว่า 4 เป้าหมายของ Content Marketing มีอะไรบ้าง

1.Entertain : ความบันเทิง

เป้าหมายของคอนเทนต์ Entertain คือ อยากให้ผู้บริโภครู้สึกสนุกไปกับเขา ถ้าเป็นโฆษณาสว่าน ก็อาจจะเป็นภาพ Slow-Mo ของสว่านที่ค่อยๆเจาะลงบนไม้ หรือ แบบสว่านที่เจาะลงสมาร์ทโฟนสุดหรู เป็นต้น

แบรนด์ใหญ่ๆ ที่โฆษณาประเภทนี้ เช่น แบรนด์ที่ไม่ได้ต้องการบอกรายละเอียดของสินค้า เน้นมันส์ เน้นออกไปซ่ากันเถอะ

 

2.Inspire : แรงบันดาลใจ

เป้าหมายของ Inspire คือให้เหตุผลว่าทำไมคุณถึงต้องการ รู ต้องการ สว่าน และ รู ที่เกิดจาก สว่าน สามารถทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้นได้อย่างไร

ยกตัวอย่าง แบรนด์ที่เห็นได้ชัดคือแบรนด์แอลกอฮอล์ทั้งหลาย แบรนด์เหล่านี้ไม่จำเป็นต้องสอนวิธีการกินเหล้า บอกสรรพคุณของเหล้า หรือกินเหล้าแล้วสนุกยังไง แต่จะให้ข้อคิด เกี่ยวกับการใช้ชีวิต เพื่อน การทำความดี หรือ คำคม

Entertain กับ Inspire บางทีอาจจะปนๆ กันไป แต่เป้าหมายคือเข้าถึงผู้บริโภคผ่านทางอารมณ์ (Emotional) แต่ Entertain จะเน้นเรื่องแบรนด์ Inspire จะเน้นเรื่องผู้บริโภค

 

3.Inform : ให้ข้อมูล

แบรนด์ของเราคือใคร สว่านของเรามีสเป็คอะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่ หาซื้อได้ที่ไหน คอนเทนต์แบบนี้เหมาะกับผู้บริโภคที่พร้อมจะซื้ออยู่แล้ว เอาข้อมูลไปป้อนอย่างเดียว ไม่ต้องเยอะ

Content แบบให้ข้อมูลนั้น แบรนด์ทำกันเยอะ เพราะอยากให้คนรู้จัก อยากบอกว่าแบรนด์ของเราดียังไง
4.Educate : สอนวิธีใช้

Educate ให้อารมณ์แบบการรีวิวมากกว่า เช่น ทำคลิปวันนี้เราจะมาสอนวิธีการใช้สว่านกัน หัวสว่านแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร การรักษาเป็นยังไง เป็นต้น

Inform และ Educate เหมือนกันตรงที่พูดถึงสินค้า แต่ต่างกันตรงที่โฟกัสแบรนด์กับผู้บริโภค บางครั้งเราเห็นการรีวิวสินค้าตอนแรก และปิดด้วยการขายของตรงๆ ตอนหลังก็เป็นได้

 

 

คำถามสำคัญคือ 1-2 -3 -4 แบรนด์ของเราต้องใช้ Content แบบไหน?

คำตอบก็คือ ไม่มีสูตรตายตัวหรอกครับว่า ต้องเริ่มแบบไหน ต้องใช้อะไรยังไง เท่าไหร่ เพราะแต่ละธุรกิจ แต่ละแบรนด์ก็แตกต่างออกไป ฉะนั้นหน้าที่ของ CEO หรือนักการตลาด คือ ต้องรู้ว่าตัวตนของแบรนด์เราคืออะไร? จะทำ Content Marketing ไปเพื่ออะไร? ทำไมลูกค้าถึงไม่ซื้อเรา?

 

ถ้าคุณเป็น SMEs เล็กๆ ให้เลือกสองวิธีนี้นะครับ

1.ลงทุนทำ Viral Video เป็นแสน คนชอบ คนดูสนุก ยอดวิวเยอะ แต่คนจำชื่อแบรนด์ไม่ได้ ได้ลูกค้าเพิ่ม 1,000 คน

2.สอนวิธีใช้สินค้า ทดลองการใช้สินค้าแบบบ้านๆ ใช้มือถืออัดวิดีโอด้วย แต่ได้ลูกค้าเพิ่ม 5,000 คน

 

สุดท้ายอย่าลืมนะครับว่า การทำตลาดสุดท้ายก็เพื่อ เปลี่ยนให้ลูกค้ามาซื้อแบรนด์เรา

 

ที่มา : งานสัมมนา Digital Content Marketing for Startup
วิทยากร : ณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง