ผ่ากลยุทธ์ Facebook เขี่ย Snapchat ออกจากระบบ


หลังจากที่ Facebook ประกาศผลประกอบการ และตัวเลขของธุรกิจในไตรมาสแรก ดูเหมือนว่าสิ่งที่พวกเขากำลังทำ ได้ออกดอกออกผลแล้ว เพราะกลยุทธ์ในการทำตลาดของพวกเขากำลังเข้าตี Snapchat ในทุกๆ ทาง

-Facebook มีผู้ใช้ 1.94 พันล้านคน/เดือน
-Instagram มีผู้ใช้ฟีเจอร์ ‘Stories’ 200 ล้านคน/วัน
-Whatsapp มีผู้ใช้งาน ฟีเจอร์ ‘Stories’ 175 ล้านคน
-Snapchat มีผู้ใช้งาน 161 ล้านคน/วัน

จากตัวเลขด้านบนจะเห็นว่าปัจจุบัน ผู้ใช้ฟีเจอร์ของ Stories อันใหม่ของ Instagram และ Whatsapp มีมากกว่า Snapchat ที่เป็นผู้ริเริ่ม Stories คนแรกเลยด้วยซ้ำ

เพราะฉะนั้น Stories ที่เคยเป็น Signature ของ Snapchat ไว้ให้วัยรุ่นได้อัพรูป อัพวิดีโอเท่ๆ คูลๆ ตอนนี้มีใน Facebook ,Messenger, Instagram และ Whatsapp ครบถ้วน และมียอดผู้ใช้มากกว่า Snapchat อีกด้วย

 

“ตั้งแต่ต้นปี 2017 Snapchat มีผู้ใช้เพิ่ม 8 ล้านคน ในขณะที่ Instagram เพิ่ม 50 ล้านคน “

 

ยุทธศาสตร์การโจมตี

Whatsapp มีฐานผู้ใช้อยู่ในละตินอเมริกา (บราซิล เม็กซิโก) อาเซียน (มาเลเซีย อินโดนีเซีย) เอเชียตะวันออก (ซาอุ อินเดีย) และ ยุโรป (เยอรมนี ตุรกี) ข้อมูลจาก Statista และ Instagram มีผู้ใช้ทั่วโลก

ที่มา Statista

ส่วน Snapchat ก็หนักไปทางวัยรุ่น แถบอเมริกาเหนือ ยุโรป สแกนดิเนเวีย และเอเชียประปราย

ที่มา Global Web Index


Facebook รู้ดีว่าหากพวกเขาปล่อย Stories แค่บน Facebook กับ Instagram ก็จะได้ผู้ใช้ในวงกว้าง แต่ถ้าเพิ่ม Stories ลงไปใน Whatsapp ด้วย จะยิ่งครบมากกว่าเดิม เพราะถ้าดูจากข้อมูลด้านบนฐานของกลุ่ม ลูกค้าเหล่านี้ไม่เคยเล่น Snapchat มาก่อน ฉะนั้นประสบการณ์การใช้ Stories ครั้งแรกของพวกเขาจึงเกิดบน Whatsapp ไม่ใช่ Snapchat

ทำให้กลายเป็นเรื่องยากสำหรับ Snapchat ในการเจาะเข้าไปในตลาดใหม่ๆ เพราะฟีเจอร์ของพวกเขามันไม่ WOW อีกต่อไป

 

แล้วจะเลือกอะไร Facebook หรือ Snapchat?

ถ้าคุณเล่นแค่ Snapchat อย่างเดียว คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าคุณเล่น Facebook, Instagram และ Snapchat คุณคงไม่มีเวลาอัพวีดีโอทุกแอปแน่นอน สุดท้ายก็เหลือเพียงแอปเดียว

สำหรับแบรด์ที่ต้องการโฆษณา Snapchat อาจจะดูเด็ก และสร้างสรรค์กว่า Platform อื่นๆ แต่พูดในแง่ของธุรกิจรวม จำนวนผู้ใช้ และบริการการโฆษณา… Facebook ก็ดูจะตอบโจทย์กว่าในเรื่องตัวเลข

และถ้าวันหนึ่ง Facebook เปิดโอกาสให้คุณอัพ Stories ครั้งเดียว และโพสลงทุกแอปพร้อมๆ กัน (Facebook, Messenger,Instagram และ Whatsapp) วันนั้นคงเป็นฝันร้ายของ Snapchat

 

ที่มา : Social Baker