ถือเป็นเรื่องใหม่ในตลาดไทย และเป็นเกมการตลาดที่มีผู้เล่นเริ่มก้าวเข้ามาเรื่อย ๆ ทั้งของต่างประเทศหรือจากโอเปอร์เรเตอร์ไทยด้วยกันเอง สำหรับธุรกิจ OTT : Over On Top ในรูปแบบของ Video on Demand

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพกันชัด ๆ ก็อย่างเช่น Netflix, iFilx, HOOQ, Hollywood HD และรายล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัววันนี้ (17 พ.ค.60) กับ VIU ที่นำเอาคอนเทนต์จาก SBS KBS และ MBC ของทางเกาหลีใต้มาเป็นจุดขาย


โดย VIU คือ Video On Demand ที่ลงทุนโดย PPCW บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับโทรคมนาคม ในฮ่องกง เน้นตลาดภูมิภาค South East Asia และได้เข้ามาในไทยเมื่อปลายปี 2559 ที่ผ่านมา

รายได้ของ VIU จะมาจากสองช่องทางหลัก คือค่าโฆษณาที่มีทั้งแบบ skipable และ unskipable กับอีกช่องทางหนึ่งคือการเก็บค่าสมาชิกรายเดือนซึ่งมีราคาอยู่ที่ 119 บาท

ก็ต้องมาดูกันต่อไปว่า คอนเทนต์เกาหลีของ VIU จะ King พอจนสามารถทำให้ผู้คนยอมเสียเงินไหม? หรือยอมเปลี่ยนใจจาก Video on Demand เจ้าอื่น ๆ ที่ก็มีคอนเทนต์ยอดฮิตของเกาหลีเหมือนกัน แถมยังชิงเปิดตัวและทำ Marketing แซงหน้า VIU ไปหลาย Step แล้วด้วย