ใครว่าคนไทยไม่ดูทีวี

                คนไทยใช้เวลาดูทีวีเพิ่มขึ้น จากข้อมูลไตรมาสแรก 2560 ของนีลเส็น พบคนไทยใช้เวลาดูทีวีต่อวันเฉลี่ย 251 นาที จาก 248 นาที ในไตรมาสแรก 2557 ก่อนมีทีวีดิจิทัล ถึงยอดคนดูต่อวันจะลดลงจาก 51.8% ในไตรมาสแรก 2557เหลือ 58.2% ในไตรมาสแรก 2560 จากคนดูช่วงอายุ 15-24 ปี มีจำนวนการชมทีวีถดถอยลง เพราะหันไปดูรายการทีวีผ่านทางออนไลน์เป็นหลัก

                สิ่งที่ผลักดันให้คนใช้เวลาดูทีวีเพิ่มขึ้นสินธุ์ เภตรารัตน์ กรรมการผู้จัดการธุรกิจมีเดีย นีลเส็น (ประเทศไทย) วิเคราะห์ว่ามาจากคอนเทนต์ที่เป็นแม่เหล็กขนาดใหญ่ที่ดึงดูดกลุ่มผู้ชมให้เปิดชมรายการทางทีวี อย่างเช่น รายการ The Mask Singer 1 ของช่อง Workpoint ที่สามารถดึงดูดผู้ชมได้ด้วยจำนวนเรตติ้งสูงสุดถึง 17.4 ซึ่งเป็นเรตติ้งที่สูงมาก เมื่อเทียบกับรายการแนวไลฟ์เอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่มีอัตราเรตติ้งเฉลี่ยเพียง 1.5 เท่านั้น และรายการ Mask Singer ยังสามารถดึงดูดผู้ชมอายุ 15-24 ปี เข้ามาอยู่ยาวชมรายการได้อย่างน่าสนใจ

                สินธุ์ ได้ยกตัวอย่างรายการ The Mask Singer 1 รอบแชมป์ออฟเดอะแชมป์ ระหว่างหน้ากากอีกาดำ และหน้ากากทุเรียน ที่ออนแอร์ในวันที่ 23 มีนาคม 2560 พบกว่าผู้ชมอายุ 15-24 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่ดูทีวีน้อยสุดเข้ามาชมรายการทางหน้าจอทีวีสูงถึง 82 นาที รองลงมาคือผู้ชมอายุ 4 ปีขึ้นไป 76 นาที และ 25 ปีขึ้นไป 74 นาที และ The Mask Singer ยังเป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่ผลักดันให้ Workpoint มีเรตติ้ง 1.111 ขึ้นเป็นอัน 3 ในไตรมาสแรกของปีนี้ และถ้าไม่นับช่อง 7 และช่อง 3 ที่ออนแอร์ได้ทั้งทีวีอนาล็อก และดิจิทัล Workpoint ถือเป็นช่องอันดับหนึ่งของช่องทีวีที่ออนแอร์เฉพาะทางทีวีดิจิทัลเลยทีเดียว

 

ช่องไหนเรตติ้งสูงสุด
CH7 2.171

CH3 1.411

WORKPOINT TV 1.111

MONO 29 0.668

ONE 0.551

CH8 0.495

3SD 0.269

THAIRATH TV 0.228

AMARIN TV HD 0.213

NOW26 0.177

*ไตรมาสแรก 2560

ที่มา : นีลเส็น, พฤษภาคม 2560

 

หาจุดเด่นคอนเทนต์ให้เจอคุณได้ไปต่อ

                จากวินาทีแรกที่ทีวีดิจิทัลได้ออกอากาศ วันนี้ช่องต่างๆ เริ่มมีทิศทางเป็นของตัวเองผ่านคอนเทนต์เป็นตัวชูโรงจับกลุ่มผู้ชมเฉพาะกลุ่มเพื่อให้ได้ไปต่อ

ก่อนหน้ามีทีวีดิจิทัล มีช่องเพียง 6 ช่อง และช่อง 7 และ ช่อง 3 เป็น 2 ช่องที่มีเรตติ้งสูงสุดตลอดการ เพราะ ละครเป็นคอนเทนต์หลักในการขับเคลื่อน แต่เมื่อช่องมีมากขึ้นถึง 20 กว่าช่อง สูตรสำเร็จเรียกเรตติ้งผ่านละครคงไม่ใช่ทางออกที่ดีสำหรับช่องใหม่และช่องเล็กๆ ในธุรกิจทีวี ถึงขนาดช่อง 7 ที่เติบโตในธุรกิจละครมาอย่างยาวนานยังต้องเพิ่มคอนเทนต์กีฬาฟุตบอลบางแมตซ์เข้ามาเสริมทัพในบางโอกาสอีกด้วย

นอกจาก The Mask Singer ที่เรียกเรตติ้งได้ดีแล้ว Mono ที่เน้นเรื่องของการฉายภาพยนต์ มีเรตติ้งของรายการที่สูงที่สุดคือ Premium Blockbuster ซึ่งมีช่วงเรตติ้งที่ดีที่สุดอยู่ที่ 6.5 ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของเรตติ้งรายการประเภทเดียวกันมีตัวเลขอยู่ที่  0.8 ส่วนของช่อง One นั้นคือรายการศึกวันดวลเพลง ซึ่งเรตติ้งที่ดีที่สุดอยู่ที่ 7.2 ในขณะที่ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1.5 และช่องแปดก็มีรายการ 8 Maxx มวยไทยซึ่งมีเรตติ้งที่ดีที่สุดอยู่ที่ 7.8 ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของรายการประเภทเดียวกันนั้นอยู่ที่ 1.0 ในส่วนของช่อง Amarin ก็มีรายการทุบโต๊ะข่าวซึ่งมีเรตติ้งที่ดีที่สุดอยู่ที่ 3.7 และค่าเฉลี่ยของรายการประเภทเดียวกันที่ 0.3 ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้เห็นว่า คอนเทนต์ ยังคงเป็นคิงเสมอในการเรียกคนดูที่มีความหลากหลายถ้าช่องหาคอนเทนต์ที่เป็น Killer ให้เจอ

 

คุณคือผู้ชมช่องไหน