งานวิจัยชิ้นนี้ทำโดย MDG Advertising ซึ่งกลุ่มสำรวจเป็นผู้หญิงชาวสหรัฐฯ เป็นส่วนใหญ่ ฉะนั้นแล้วการนำข้อมูลนี้มาใช้ทั้งดุ้น ก็อาจจะไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก

แต่ถ้ามองในเรื่องของการใช้โซเชียลมีเดีย คุณแม่สหรัฐฯ 88% ใช้โซเชียลมีเดีย ซึ่งถ้าเทียบกับคุณแม่ในเอเชีย ที่ 82% ท่องโลกออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ก็พอจะเทียบกันได้อยู่

 

นี่คือภาพรวมคร่าวๆ

1.ตลาดคุณแม่ในแต่ละประเทศใหญ่มาก แตกต่างกันออกไปในช่วงอายุ และบทบาททางสังคม

2.ผู้หญิงเป็นฝ่ายตัดสินใจการซื้อสินค้าประเภทอุปโภคบริโภคมากกว่าผู้ชาย

3.แม่ไม่ใช่อาชีพ ไม่ใช่ตำแหน่งวิเศษอะไร เป็นบทบาทที่มีความซับซ้อนทางอารมณ์

4.คุณแม่หลายคนก็ยังใช้สื่อดั้งเดิมอย่างวิทยุ และโทรทัศน์ แต่พฤติกรรมเหล่านี้กำลังเปลี่ยนไป

5.คุณแม่ยุคใหม่ Hi-Tech และใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลัก

 

ไปชมข้อมูลเชิงลึกได้เลย

1.ตลาดคุณแม่ใหญ่มาก และแตกต่างกันมากกว่าที่คิด

ในแง่ของจำนวน
-70% ของผู้หญิง ที่อายุ 15 ขึ้นไป เป็นคุณแม่ (มีลูกแล้ว)
-ในสหรัฐฯ มีคุณแม่ประมาณ 85 ล้านคน

ในแง่ของอายุ
-อายุเฉลี่ยของคุณแม่ครั้งแรกใหสหรัฐอยู่ที่ 25.8 ปี
-85% ของอัตราการเกิด เกิดจากคุณแม่ที่อายุไม่เกิน 35 ปี แต่ 66% ของคุณแม่ในตลาดอายุมากกว่า 35 ปี
-คุณแม่ที่มีลูกในช่วงอายุ 30 ปีขึ้นไป มีมากขึ้นเป็น 2 เท่า ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา

ในแง่ของแรงงาน
-71% ของคุณแม่ที่มี ลูกอายุน้อยกว่า 18 ปี ยังอยู่ในแรงงาน
-40 ของครัวเรือน มีรายได้จากคุณแม่ทางเดียว ซึ่งมีลูกอายุน้อยกว่า 18 ปี
-40% ของคุณแม่ในสหรัฐฯ มีธุรกิจส่วนตัว

 

2.คุณแม่เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีค่ามาก

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ผู้หญิงมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของในบ้านมากกว่าผู้ชาย แต่จะมากแค่ไหนมาดูกัน (ของใช้ในบ้าน คือ ของใช้รวม)

ในแง่ของตัวเลข
-ผู้หญิงรับผิดชอบ 85% ของการใช้จ่ายในบ้านของสหรัฐฯ
-75 % ผู้หญิง บอกว่าเธอคือผู้ซื้อของเพียงคนเดียวในบ้าน
-งบประมาณที่ผู้หญิงใช้ซื้อของเข้าบ้านนี้เท่ากับ 2.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในแต่ละปี

ในแง่ของกลุ่มสินค้า
-93% ของสินค้าอาหาร ซื้อโดยผู้หญิง
-92% ของการวางแผนเที่ยวทำโดยผู้หญิง
-80% ของสินค้า Health Care ซื้อโดยผู้หญิง
-50% ของสินค้าสำหรับผู้ชาย ซื้อโดยผู้หญิง

 

3.เข้าถึงคุณแม่ ต้องใช้ข้อความที่ใช่

การเข้าถึงคุณแม่ให้ดีต้องมีจังหวะที่ถูกต้อง แต่ไม่น่าเชื่อ ผลสำรวจกลับชี้ว่านักการตลาดไม่ได้เข้าใจคุณแม่เอาซะเลย

-46% ของคุณแม่คิดว่าโฆษณาที่เกี่ยวกับแม่นำเสนอไม่สมจริง
-35% รู้สึกเหมือนถูกแบรนด์ลืม
-28% รู้สึกว่าการตลาดที่เกี่ยวกับคุณแม่ เป็นการเหยียดเพศ
-32% รู้สึกว่าส่วนใหญ่การตลาดที่เกี่ยวกับคุณแม่ มาจากความคิดผู้ชาย

เมื่อทำการสอบถามลงลึกไปพบว่าภาพที่แบรนด์มองคุณแม่ ไม่ตรงกับสิ่งที่คุณแม่เข้าใจ
สิ่งที่แบรนด์คิด : การเป็นแม่ เป็นอาชีพที่หนักที่สุดในโลก การเป็นแม่คือการดูแล การทะนุถนอม
สิ่งที่คุณแม่คิด : การมีลูกไม่ใช่อาชีพ มันคือความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนทางอารมณ์  พวกเรามีเลือดเนื้อ มีลักษณะเฉพาะตัว ไม่ใข่เทวดา

 

4.สื่อดั้งเดิมยังมีอิทธิพลกับคุณแม่ แต่เทรนด์กำลังเปลี่ยน

การดูทีวี
-คุณแม่อายุ 18-49 ปี ดูทีวีเฉลี่ย 30 ชั่วโมง 46 นาที ในหนึ่งอาทิตย์
การฟังวิทยุ
-77% ของคุณแม่ในสหรัฐฯ ฟังวิทยุเป็นปกติ

คุณแม่อายุ 18-49 ปี ครอบครองเทคโนโลยีดังนี้
-97% สมาร์ทโฟน
-72% บริการดูทีวีออนไลน์ (Video-on-Demand)
-54% Smart TV

5.คุณแม่ติดโซเชียลไม่แพ้กลุ่มอื่น

ลักษณะทั่วไป
-95% ของคุณแม่ในสหรัฐฯ ใช้อินเตอร์เน็ต
-83% มี Wi-Fi ที่บ้าน
-คุณแม่ในสหรัฐฯ ใช้เวลาเฉลี่ย 3 ชั่วโมงในโลกออนไลน์
-59% บอกว่าอินเตอร์เน็ตเป็นสื่อที่สำคัญที่สุดในชีวิต

คุณแม่กำลังเปิดรับเทคโนโลยีในชีวิตมากขึ้น
-53% ฟังเพลงทางวิทยุออนไลน์ ในช่วง 1เดือนก่อนทำแบบสำรวจ
-59% เข้าอินเตอร์เน็ตผ่าน Mobile Device เป็นหลัก

โดยเฉพาะโซเชียล
-88% ของคุณแม่ในสหรัฐฯ ใช้โซเชียลมีเดีย
-66% พึ่งโซเชียลมีเดียในการดูแลลูก
ที่มา : MDG Advertising

http://www.mdgadvertising.com/blog/marketing-to-moms-5-things-brands-need-to-know-infographic/