อีกไม่นานจากนี้ พระรองใต้ชายคาแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ค้าปลีกดังอาจมีโอกาสฉายเดียวบ้าง โดยสองผู้บริหารในฝ่ายธุรกิจอาหารของ Ikea ให้ข้อมูลตรงกันว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเปิดร้านอาหารแบบแยกต่างหาก (Stand Alone) ตามใจกลางเมืองใหญ่ทั่วโลก หลังเป็นแหล่งรายได้ให้องค์กรมาตั้งแต่ช่วงก่อตั้งและเม็ดเงินที่ทำได้ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ยังห่างไกลจากยอดขายเฟอร์นิเจอร์กับของแต่งบ้านก็ตาม เบื้องต้นคาดว่าราคาอาหารย่อมเยา เมนูสุขภาพและอาหารนำเข้าจากสวีเดนจะเป็นจุดขาย ประกอบกับร้านเฉพาะกิจ (Pop-Up Store) ในเมืองใหญ่ของยุโรปเช่น London และ Paris ที่ทดลองเปิดเมื่อ 2 ปีก่อนมีกระแสตอบรับดี จึงเชื่อว่าธุรกิจนี้น่าจะมีอนาคตสดใส สำหรับร้านอาหารทาง Ingvar Kamprad ผู้ก่อตั้ง Ikea เห็นว่าเป็นส่วนเสริมที่ควรต้องมีเพราะนอกจากเป็นแหล่งคลายหิวแล้ว ยังเป็นที่ให้ลูกค้าได้วางแผนก่อนตัดสินใจซื้อและอยู่ตามสาขาต่างๆได้นานขึ้นด้วย โดยจาก Promotion และ Campaign ต่างๆ ทำให้ 3 ปีผ่านมายอดขายเพิ่มขึ้นปีละ 8% จนปี 2016 ขยับมาอยู่ที่ 1,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 63,000 ล้านบาท)

ที่มา : trendhunter.com ,fastcompany.com