ปี 2511 สร้าง ปี 2561 ทุบ เพื่อสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ของแบรนด์ ดุสิตธานี

ในเดือนกรกฎาคม ปี 2561 โรงแรมดุสิตธานี มุมถนนสีลม ที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อ ปี 2511 จะถูกทยอยรื้อถอนเพื่อปรับโฉมโรงแรมใหม่ให้เป็นโครงการแบบ ‘Mix Use’ ซึ่งเป็นครั้งเเรกของประวัติศาสตร์การพัฒนาที่ดินของดุสิตธานี ภายใต้งบลงทุน 36,700 ล้านบาท

ภาพการออกแบบเบื้องต้นที่ ศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ Marketeer เป็นสื่อแรก สวยงามยิ่งใหญ่กว่าเดิมมาก  รูปแบบโรงแรมเดิมที่มียอดแหลมสูงสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยใจกลางเมืองกรุงเทพฯ ยังคงอยู่เหมือนเดิม แต่ที่เพิ่มเติมขึ้นมาเช่นจากความสูง23 ชั้นเป็น 30 กว่าชั้น จำนวนห้องลดลงจาก 500 กว่าห้อง เหลือเพียง 300 กว่าห้อง เพื่อสร้างความโอ่อ่ากว้างขวาง ตามมาตรฐานโรงแรม 5 ดาวในยุคนี้ รวมทั้งในเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัยต่างๆ  ที่สำคัญจะมีโครงการคอนโดมิเนียม  ออฟฟิศบิวดิ้ง และศูนย์การค้ารวมอยู่ด้วย

จากเดิมโรงแรมดุสิตธานี เช่าพื้นที่จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ประมาณ 18 ไร่ สัญญาเช่าจะหมดในเดือนมีนาคมปี 2561 โดยสัญญาเช่าใหม่ที่จะเริ่มในเดือนกรกฎาคมปีนี้ ได้เช่าที่ดินเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 5 ไร่ (บริเวณ ตึกไทยประกันชีวิต และตึกแถวอีก 9 ห้อง) เป็น 23 ไร่เพื่อรองรับสิ่งก่อสร้างใหม่ และเชื่อมต่อการจราจรในบริเวณนั้นให้สะดวกขึ้น และได้มีการขยายเวลาเช่าเพิ่มเป็น 60 ปี (30+30)  รวมทั้งเวลาในการพัฒนาพื้นที่ 7 ปี รวมทั้งหมดเป็น 67 ปี

            ดังนั้น กรกฎาคม ปีนี้ก็จะเริ่มไปทยอยรื้อถอนอาคารในพื้นที่ๆ ขยายออกไป เพื่อเตรียม ก่อสร้างเป็นโรงแรมใหม่ในปีหน้า โดยพื้นที่โรงแรมเดิมจะกลายเป็นอาคารสูงเพื่อทำที่อยู่อาศัย  ส่วนออฟฟิศบิวดิ้งจะอยู่ด้านนอกสุดติดกับถนนสีลม

พื้นที่ตรงกลางด้านล่างข้างหน้าจะเป็นรีเทล ที่ลงลึกไปในใต้ดินด้วยเพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลม ส่วนเหนือดินจะมีส่วนเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีศาลาแดง  ในส่วนศูนย์การค้านี้จะมีทั้ง indoor และ outdoor  ที่ตั้งใจจะโชว์ความเขียวของพื้นที่ เช่น การทำนาขั้นบันได เพื่อให้ล้อไปกับสวนลุมพินีปอดใหญ่ของคนกรุงเทพฯ ฝั่งตรงข้าม

การพัฒนาที่ดินทั้งหมดครั้งนี้ ดุสิตธานี ได้ผนึกกำลังกับ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา จัดตั้งบริษัทใหม่ คือ วิมานสุริยา (ชื่อที่ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย วัย 95 ปี ผู้ก่อตั้งโรงแรมเป็นคนตั้งให้) ในสัดส่วน กลุ่มดุสิต 60% เซ็นทรัล 40%

ศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน)

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่หนึ่งกลยุทธ์ ในการปรับโฉมแบรนด์ดุสิตธานี ให้ยิ่งใหญ่ขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมในการสร้างแบรนด์ดุสิตธานีไปทั่วโลกตาม Mission ของศุภจี  ซีอีโอคนใหม่  ผู้หญิงไทยคนแรกที่เคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารของบริษัทไอบีเอ็มในภูมิภาคอาเซียน  และผู้บริหารสูงสุดในไอบีเอ็มประเทศไทย รวมทั้งเป็นผู้บริหารหญิงที่เข้าไปกอบกู้สถานการณ์ ขาดทุนของ บริษัทไทยคม ให้กลับมาทำกำไรได้อีกครั้งหนึ่ง

วิธีคิด และยุทธศาสตร์อื่นๆของเธอที่วางไว้เพื่อส่งต่อแบรนด์ดุสิตธานี จึงน่าศึกษาเป็นอย่างมาก (ติดตามอ่านรายละเอียดในคอลัมน์  Exclusive ของ นิตยสาร Marketeer ได้ในเร็ว ๆนี้)  

 

โรงแรม ดุสิตธานี เป็นอาคารสูงหลังแรกๆ ในประเทศไทย มีท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย เป็นเจ้าของและผู้บริหารคนแรก โดยมีบุตรชาย ชนินทธ์ โทณวณิก เป็นผู้บริหารคนต่อมา ก่อนส่งต่อให้ที ศุภจี สุธรรมพันธุ์ เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2559 ปัจจุบันบริหารโรงแรมและรีสอร์ทรวม 4 แบรนด์  คือ ดุสิตธานี ดุสิตดีทู ดุสิตปริ๊นเซส และดุสิตเดวาราณา โดยมีโรงแรมที่เปิดให้บริการแล้วทั้งหมด 29 แห่ง และกำลังจะเปิดให้บริการในระยะเวลา 3-5 ปีข้างหน้าเพิ่มอีก 51 แห่งทั่วโลก (ทั้งสร้างเอง และรับบริหาร)  อาทิ ออสเตรเลีย ภูฏาน จีน อินโดนีเซีย เคนยา พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ตุรกี โอมาน กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์