ปีที่ผ่านมาไลน์สติกเกอร์ ประสบความสำเร็จด้วยยอดดาวน์โหลด 500ล้านครั้ง ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นเป็นการดาวน์โหลดสติกเกอร์ที่จัดจำหน่าย ทั้ง Official และ Creator และในปีนี้กณพ ศุภมานพ หัวหน้าธุรกิจสติกเกอร์ไลน์ประเทศไทย ต้องการยอดจำหน่ายสติกเกอร์เพิ่มขึ้น 35% กลยุทธ์ขยายรูปแบบสติกเกอร์ จึงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักนอกเหนือจากการขยายข่องทางการชำระเงิน เพราะที่ผ่านมาสติกเกอร์รูปแบบใหม่ๆ จะได้รับความนิยมสูงสุดทุกครั้งหลังเปิดตัว และยังสร้างรายได้กลับมายังไลน์อย่างน่าสนใจจากราคาสติกเกอร์ที่สูงกว่าแบบภาพนิ่ง และปีที่ผ่านมา สติกเกอร์แบบภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียง และ Pop up ได้รับความนิยมสูงสุด จาก4 ประเภทที่ให้บริการ ได้แก่ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียง และ Pop up

ขยายฐานลูกค้าด้วย Music Sticker

นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 หลังไลน์ได้เปิดตัว Music Sticker หนึ่งในกลุ่ม Official Sticker ซึ่งเป็นบริการที่ไลน์ประเทศไทยร่วมมือพัฒนากับไลน์ประเทศญี่ปุ่น  โดย ชุดแรกเปิดตัวในเดือนเมษายน 2560 ชื่อชุด GMM Hit Song for Daily Life นำเพลงฮิตท่อนฮุกของ GMM Grammy ใส่ในสติกเกอร์ข้อความ มีความยาว 8 วินาที ในราคาชุดละ 60 บาทแตกต่างจากสติกเกอร์ภาพเคลื่อนไหวและเสียงที่มีความยาวเพียง 4 วินาที เจาะกลุ่มผู้ใช้ไลน์วัย 30ปีขึ้นไป

กณพ มองว่า คือโอกาสในการขยายฐานกลุ่มลูกค้าสติกเกอร์ไปยังกลุ่มใหม่ๆ ให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม และเป็นโอกาสให้กับค่ายเพลงในการสร้างรายได้จากช่องทางใหม่ๆ อีกช่องหนึ่ง

สิงโต นำโชค จึงเป็นศิลปิน คนแรกที่ ไลน์ เลือกมาจัดทำเป็น Music Sticker คาเรคเตอร์ศิลปินเป็นคนแรก จากคาเรคเตอร์ที่โดดเด่น และเพลงติดหู และเป็นMusic Sticker ชุดที่ 2 ของไลน์ประเทศไทย เจาะกลุ่มแฟนคลับสิงโต และคนรุ่นใหม่อายุต่ำกว่า 30 ปี และจะทยอยเปิดตัว Music Sticker เข้ามาเซิร์ฟตลาดในแต่ละกลุ่มอย่างต่อเนื่อง

Creator กำลังสำคัญ

ที่ผ่านมารูปแบบบิซิเนสโมเดลของไลน์สติกเกอร์มีอยู่ด้วยกัน3 รูปแบบ ได้แก่ Sponsor สติกเกอร์ของแบรนด์ เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี แลกกับการติดตาม Official Account แบรนด์  และสติกเกอร์จัดจำหน่าย 2 รูปแบบ ได้แก่ Official Sticker สติกเกอร์คาเรคเตอร์ชั้นนำ สติกเกอร์ศิลปิน และคาเรคเตอร์สติกเกอร์ยอดนิยมใน Creator ที่ไลน์ทาบทามเป็น Official Sticker  และ Creator Sticker ซึ่ง สติกเกอร์จัดจำหน่ายในไลน์สติกเกอร์ทั้งหมดมีจำนวน 40,000 กว่าชุด แบ่งเป็น Official Sticker ประมาณ 2,000 ชุด และที่เหลือเป็น Creator Sticker

ซึ่ง Creator Sticker เป็นหนึ่งในแม่เหล็กที่เชิญชวนให้ผู้ใช้ไลน์ 41.36 ล้านราย ตัดสินใจซื้อสติกเกอร์ใช้ส่งหากันมากขึ้น โดยช่วงอายุ 25-35 ปี เป็นกลุ่มที่ซื้อสติกเกอร์สูงสุด

เพราะจากการสำรวจของไลน์พบว่าส่วนใหญ่ผู้ใช้ไลน์จะดาวน์โหลดสติกเกอร์ใหม่ๆ จาก การเห็นสติกเกอร์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง พร้อมช่องทางการชำระเงินที่สะดวก

เพราะจากการสำรวจผู้ใช้งาน 50,000 รายของไลน์ประเทศไทยในเดือน กุมภาพันธ์ 2560 พบว่า ผู้ใช้ไลน์ให้ความสนใจมองหาสติกเกอร์ที่มีความหลากหลายมากขึ้น เช่นแนวสนุกสนาน ตลกขบขัน คำพูดฮิต จากเดิมที่เน้นสติกเกอร์แนวน่ารักเพียงรูปแบบเดียว และผู้ชายยังมีแนวโน้มในการซื้อสติกเกอร์เพิ่มขึ้นจากเดิมมีสัดส่วนเพียง 30% เป็น 40% และนิยมซื้อสติกเกอร์ตลกขบขันมากเป็นพิเศษ ส่วนผู้หญิงยังคงเลือกสติกเกอร์จากความน่ารักของคาเรคเตอร์

เมื่อ Official Sticker นำเสนอสู่ผู้ใช้ได้เพียงสัปดาห์ละ 4-8 ชุด Creator Sticker จึงเป็นคำตอบที่ช่วยเสริมด้านความหลากหลาย และปริมาณสติกให้เลือกซื้อได้เป็นอย่างดี และยังมีราคาเริ่มต้นเพียง30 บาท ถูกกว่า Official Sticker ที่ราคาส่วนใหญ่อยู่ที่ 60 บาท

เกมการตลาดของไลน์ในปีนี้คือการส่งเสริมให้เกิด Creator หน้าใหม่เพิ่มขึ้นเพื่อให้เกิดการครีเอทสติกเกอร์ใหม่ๆ เข้ามากระตุ้นความต้องการของผู้ใช้ไลน์อย่างต่อเนื่อง ผ่านแนวทางที่น่าสนใจ 2 ประการ ได้แก่

  1. ขยายจำนวน Creator เพิ่มขึ้น 50% จาก 100,000 รายในปีที่ผ่านมา เป็น 150,000 รายในสิ้นปีนี้ ซึ่งการที่มี Creator มากกว่าจำนวนสติกเกอร์มาจาก Creator บางราย สมัครแต่ไม่ส่งสติกเกอร์ หรือบางรายสติกเกอร์ที่ส่งมาไม่ผ่านการพิจารณา โดยไลน์สอนวิธีทำสติกเกอร์ และส่งเสริมอาชีพ Creator ให้เป็นที่รู้จัก และยอมรับ ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ว่าคือ1 อาชีพที่สามารถสร้างรายได้ได้
  2. ต่อยอดคาเรคเตอร์ Creator Sticker ยอดนิยมในแต่ละเดือนสู่สินค้าอื่นๆ จากเดิม Creator จะได้รับโบนัสเป็นเงินสดจำนวนหนึ่งเมื่อ Creator Sticker ของตัวเองขายดีติดอันดับหนึ่งในแต่ละเดือน ได้เปลี่ยนเป็นการนำคาเรคเตอร์มาจัดทำเป็นสินค้าต่างๆ และจัดจำหน่ายผ่านไลน์ประเทศไทยเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับ Creator และยังเป็นการต่อยอดแนะนำคาเรคเตอร์สติกเกอร์ในไลน์ในโลกออนไลน์ไปยังกลุ่มลกค้าออฟไลน์ดึงดูดผู้สนใจคาเรคเตอร์เข้ามาซื้อสติกเกอร์ในไลน์อีกช่องทางหนึ่ง

ขยายช่องทางชำระเงิน

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันไลน์สติกเกอร์จะมีลูกค้ารายใหม่มากกว่า 100,000 ราย ทดลองซื้อสติกเกอร์มาใช้งาน แต่ยังมีผู้ใช้ไลน์อีกมากที่ยังคิดว่าช่องทางการชำระเงินจะต้องผ่านบัตรเครดิตเพียงอย่างเดียว ทั้งๆ ที่สามารถสามารถชำระเงินผ่านบัตรเดบิต เรียกเก็บกับบิลมือถือหรือหักผ่านเงินในมือถือระบบเติมเงินได้ รวมถึงบัตรเงินสดไลน์พรีเพดการ์ดที่สามารถซื้อได้ที่เทสโก้ โลตัส

ในปีนี้ กณพ ได้มองการชำระเงินซื้อสติกเกอร์ไลน์ในรูปแบบออฟไลน์จะเป็นช่องทางที่อำนวยความสะดวกในการซื้อสติกเกอร์มากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงดิลธุรกิจ รวมถึงการขยายช่องทางจำหน่ายไลน์พรีเพดการ์ดไปยัง7/11 เพื่อความสะดวกในการซื้อบัตรมากขึ้น

ทั้งนี้ไลน์สติกเกอร์เป็น 1 ใน 3 ของธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับไลน์ นอกเหนือจากเกม และธุรกิจโฆษณา

 

เรื่อง : ณัฐจิตต์ บูราณทวีคูณ วลัยรัตน์