เมื่ออิ่มตัวกับความสำเร็จในบ้านเกิด เป้าหมายต่อไปของแบรนด์ Fastfood เบอร์หนึ่งของฟิลิปปินส์คือการชาติชั้นนำในยุโรป โดย Jollibee เผยว่า เตรียมขยายกิจการสู่ยุโรป ผ่านการลงทุนร่วมในสัดส่วน 75:25 ระหว่าง Golden Plate ซึ่งดูแลการขยายกิจการในต่างประเทศกับ Blackbird บริษัทลงทุนในหลายวงการสัญชาติสิงคโปร์ เบื้องต้นตั้งเป้าว่าสาขาแรกจะอยู่ที่อิตาลี ซึ่งคาดว่าจะเป็นการดำเนินธุรกิจที่ปลอดภัย เนื่องจากอิตาลีเป็นประเทศที่มีชาวฟิลิปปินส์ทำงานอยู่ 270,000 คน ครองสัดส่วนมากสุดของชาวฟิลิปปินส์ในยุโรปจากทั้งหมด 800,000 คน

สำหรับ Jollibee เริ่มต้นจากเป็นร้านไอศกรีมในกรุง Manila เมื่อช่วงยุค 70 และขยายสู่ธุรกิจเครือร้านอาหารจานด่วน เมนูเด็ดคือไก่ทอดและเบอร์เกอร์ จนปัจจุบันมีสาขาอยู่เกือบ 1,200 แห่ง แบ่งเป็นราว 900 แห่งในประเทศ และอีกเกือบ 160 แห่งในต่างประเทศ โดยประเภทหลังจะเน้นประเทศที่มีชาวฟิลิปินส์ไปทำงานอยู่ เช่นสหรัฐ แถบตะวันออกกลาง สำหรับชาติใน ASEAN โดยเฉพาะเวียดนามแบรนด์เจ้าของ Logo ผึ้งสีแดงได้รับความนิยมไม่น้อย มีสาขามากถึง 86 แห่ง

ที่มา : insideretail.asia ,nikkei.com ,wikipedia.com