ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน หรือแฟน การมีสัมพันธ์กับคนรอบข้างเปลี่ยนแปลงเราทีละเล็ก ทีละน้อย จึงมีคำกล่าวที่ว่า “เราจะเป็นยังไงก็ขึ้นอยู่กับคน 5 คนที่เราสนิทด้วยมากที่สุด”

แต่มีคนอยู่ 8 ประเภท ที่เราควรหลีกเลี่ยง หรือใช้เวลาให้น้อยลง ถ้าไม่อยากจิตตก เพราะการจิตตก ส่งผลต่อการทำงาน จิตใจ และสุดท้ายคุณก็จะกลายเป็นคนแบบนั้นในที่สุด..

 

1.โทษคนอื่น

คนประเภทนี้เวลาทำอะไรไม่ได้ดังใจมักจะโทษคนอื่น ที่คนอื่นทำได้เพราะเขามีโอกาสที่ดีกว่า สิ่งที่แย่ที่สุดก็คือพวกเขาจะไม่โทษตัวเองเลย เวลาทำผิดพลาด จะมีข้อแก้ตัวเสมอ การต้องฟังคำแก้ตัว และทัศนคติเหล่านี้เป็นผลเสียต่อทุกคน

 

2.บ่นได้ทุกเรื่อง

ในทุกออฟฟิศจะมีคนแบบนี้อยู่ คนที่บ่นได้ทุกเรื่อง อากาศร้อน รถติด หมาไม่สบาย อาหารไม่อร่อย ตังไม่พอใช้ ทะเลาะกับแฟน การบ่นเป็นการระบายออกอย่างหนึ่ง แต่ถ้าบ่นทุกเรื่อง และใส่อารมณ์กับคนรอบข้างด้วย แนะนำให้อยู่ห่างๆ

 

3.ตัวดูดเวลา

เคยไหม หลวมตัวนั่งคุยที่ทำงาน แล้วรู้ตัวอีกที ก็ถอนตัวออกมาไม่ได้ สิ่งที่คุยนั้นบางครั้งเป็นเรื่องที่มีสาระ แต่ไม่ถูกเวลาและสถานที่ ดังนั้นหากจะเริ่มบทสนทนากับคนเหล่านี้ ควรรู้จักการถอนตัวอย่างมีชั้นเชิง หรือตัดบทแบบสุภาพบ้าง ไม่งั้นไม่ได้ทำอะไรพอดี

 

4.ทำงานน้อย อยากได้มาก

ในที่ทำงานจะมีคนที่ทำงานหนักกว่าคนอื่นอยู่เสมอ และทุกคนก็สัมผัสได้ ส่วนใหญ่คนเหล่านี้มักจะไม่เรียกร้องอะไรมาก ในขณะเดียวกัน ก็จะมีคนอีกแบบที่ทำงานสบายกว่าคนอื่นอย่างเห็นได้ชัด แต่มักจะคิดว่าตนทำงานหนักแล้ว และคิดว่าควรค่ากับความสำเร็จ การคลุกคลีกับคนประเภทนี้จะทำให้เราหมดความกระตือรือร้นในการทำงาน

 

5.เจ้ากี้เจ้าการ

ในการทำงาน คนที่ทำงานเป็นมักจะวางแผนการทำงานไว้แล้ว แต่คนประเภทนี้จะเข้ามาทำให้ระบบพัง พวกเขาจะขอให้ทำนู่นนี่ให้ และไม่สนว่าคนอื่นจะเดือดร้อนหรือไม่ คนเหล่านี้จะจู้จี้จุกจิก แก้งานไม่มีวันสิ้นสุด ส่วนใหญ่คนที่ตกเป็นเป้าของคนเจ้ากี้เจ้าการคือคนที่ไม่ค่อบมีปากเสียงกับใคร

 

6.ไม่จริงใจ

การพูดความจริง 100% อาจทำร้ายจิตใจคนอื่นได้ การพูดโกหกจึงเป็นเรื่องจำเป็น แต่บางครั้งการอยู่กับความไม่จริงใจนี้ ทำให้เราติดอยู่ใน Comfort Zone และไม่พัฒนาตัวเอง ฉะนั้นพยายามมองหาเพื่อนร่วมงานที่จริงใจ และให้คำแนะนำที่มีประโยชน์

 

7.สายปาร์ตี้

Work Hard, Play Hard เป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ แต่บางครั้งเพื่อนของคุณอาจชวนคุณให้ Play Harder เกินพอดีได้ ฉะนั้นถ้าคุณมีเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ แล้วการปาร์ตี้มันส่งผลต่อเป้าหมายนั้น ก็เพลาๆ บ้างก็ได้ ไม่ต้องไปตามคำเชิญทุกครั้ง

 

8.ยอมแพ้ง่ายๆ

คนที่ประสบความสำเร็จมักจะคอยมองหาโอกาสที่จะช่วยผู้อื่นเสมอ แต่คนที่ยอมแพ้มักจะหาข้ออ้าง และถอดใจไปก่อน ดังนั้นถ้าคุณอยากทำงานให้ดีขึ้น หรือเปลี่ยนแปลงตัวเองในทางที่ดีขึ้น ลองหาไอดอลสักคน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน พี่น้อง ครอบครัว และใช้เวลากับคนเหล่านั้นให้มากขึ้น

 

บทความนี้อาจจะรุนแรง และตรงไปตรงมา แบบ American Style แต่ก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัว เพราะปัจจุบันบริษัทไทยหลายแห่ง ก็มีผู้บริหารเป็นคนต่างชาติ เพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ดีในการทำงาน ฉะนั้นแล้วลองดูว่าตัวคุณเอง หรือ คนรอบข้าง มีลักษณะ 8 ข้อเหล่านี้หรือไม่ ถ้ามีสามารถเปลี่ยนแปลงได้ไหม?

 

ที่มา : Inc