ตลาดสมาร์ทโฟนปี 2016 มีมูลค่า 16 ล้านเครื่อง คาดปีนี้โตเพิ่มไม่เกิน 10% หรือคิดเป็นมูลค่าไม่เกิน 17 ล้านเครื่อง

ส่วน “ตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมี่ยม” ไม่หวือหวาเหมือนเดิม

สำหรับสมาร์ทโฟนในกลุ่มพรีเมี่ยม ราคา 20,000 บาทขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วน 20% ของตลาด  ซาโตชิ เมกาตะ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายผลิตภัณฑ์โซนี่โมบายล์ บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด มองว่า จะไม่หวือหวาเหมือนเดิมที่เคยโตได้ถึง 20-30% คาดจะเหลือราว 10% ในปีนี้ เนื่องจากไม่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามา ทำให้ผู้ใช้ในกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นผู้ใหญ่กว่า และอัตราเฉลี่ยในการเปลี่ยนเครื่องลดลง ซึ่งปัจจุบันเฉลี่ยน 2 ปี/เครื่อง/คน

“ในไทยนั้นมีผู้เล่นในกลุ่มพรีเมี่ยมหลักๆ 4 รายได้แก่ แอปเปิ้ล, ซัมซุง, หัวเว่น และโซนี่ ซึ่งการแข่งขันยังคงรุนแรงอยู่”

 

โหมบุก “พรีเมี่ยม”

ในปีนี้โซนี่วางแผนบุกสมาร์ทโฟนกลุ่มพรีเมี่ยมไปพร้อมกับกลุ่มกลาง ซึ่งปีก่อนเน้นบุกกลุ่มกลางอย่างเดียว เนื่องจากเห็นว่า 2 กลุ่มนี้ยังมีช่องว่าง ศักยภาพและชื่นชอบเทคโนโลยีของโซนี่อยู่ ส่วนสมาร์ทโฟนกลุ่มเอ็นทรี ราคาต่ำกว่า 7,000 บาท ได้ยกเลิกวางขายมา 2 ปีแล้ว

“เราเตรียมเพิ่มงบการตลาดและกิจกรรมต่างเพื่อสร้างการรับรู้ให้เต็มที่ โดยเป้าหมายของโซนี่มี 2 ส่วน คือ 1.ต้องรักษาฐานลูกค้าเดิมที่เป็นนักธุรกิจและชื่นชอบเทคโนโลยี และ 2.เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ที่เด็กลงมา รวมไปถึงกลุ่มผู้หญิง สำหรับกลุ่มนี้จะสื่อสาร ด้วยการชูความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของโซนี่เอง และกล้องกับเสียงที่เป็นจุดขายหลัก”

 

 

ครั้งแรกที่รุ่น “แฟลกชิพ” ผลิตในไทย

เพื่อบุกตลาดพรีเมี่ยม โซนี่จึงได้มีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนแฟลกชิพรุ่น Xperia XZs” ชูจุดเด่น ถ่ายภาพสโลว์โมชั่น 960 f/s ในขณะที่รุ่นอื่นๆในตลาดอยู่ที่ 240 f/s กล้อง  Motion Eye™ ขนาด 19 MP สามารถกัดน้ำได้ Motion Eye™ ขนาด 19 MPราคา 21,990 บาท มีให้เลือก 3 สี Ice Blue, Warm Silver และ Black เปิดขาย 27 เมษายน เป็นต้นไป

“Xperia XZs ถือเป็นสมาร์ทโฟนแฟลกชิพรุ่นแรกที่ถูกผลิตในไทย มีเพียงกล้องที่นำเข้าจากญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้รุ่นแฟลกชิพจะถูกผลิตในจีน โดยรุ่นนี้จะเน้นส่งออกไปทั่วโลกมากกว่าวางขายในไทยเอง”

พร้อมกันนี้ได้เปิดตัว Xperia XA1 เน้นเจาะกลุ่ม Super mid มาพร้อมกับกล้องที่ดีที่สุดในตระกูล ความละเอียด 23 ล้านพิกเซลพร้อมดีไซน์หรู ไร้ขอบ ราคา 8,490 บาท มี 4 สี White, Black, Pink และ Gold วางจำหน่ายตั้งแต่ 22 เมษายน 2560 เป็นต้นไป

 

ครึ่งปีแรกเตรียมเปิดอีก 2 รุ่น

นอกจากนี้ในครึ่งปีแรกโซนี่เตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนอีก 2 รุ่น ส่วนครึ่งปีหลักจะมีสินค้าอื่นในซีรีส์ Xperia แต่ไม่ใช่สมาร์ทโฟนมาเปิดตัว ปัจจุบันโซนี่มีส่วนแบ่งในตลาดรวมไม่ถึง 2% ซึ่งสมาร์ทโฟนเป็น 1 ใน 5 กลุ่มธุรกิจที่เป็นรายได้หลัก นอกเหนือไปจาก ทีวี, กล้อง, เสียง และ เพลย์สเตชั่น