ส่วนแบ่งตลาดรังนกสำเร็จรูป

แบรนด์ 60%

สก๊อต 37%

อื่นๆ 3%

ตลาดรวม 4,500 ล้านบาท

ที่มา : แบรนด์, เมษายน 2560

 

                ในปีที่ผ่านมาตลาดรังนกสำเร็จรูปเติบโตเกือบ 10% จากมูลค่า 4,500 ล้านบาท เป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างน่าสนใจจากคนไทยเริ่มเข้าสู่สังคมสูงวัย และหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น ประกอบกับตลาดนี้มีคู่แข่งหลักเพียง 2 ราย ได้แก่ แบรนด์ และสก๊อต ซึ่งเอ็ดดูเคทตลาดถึงคุณประโยชน์ของการรับประทานรังนกอย่างต่อเนื่อง ที่ให้ทั้งสุขภาพและความอ่อนเยาว์

โดยเฉพาะแบรนด์ รังนก ที่มีการปรับเปลี่ยน Massage การสื่อสาร จากการมอบรังนกให้แสดงความรักและห่วงใยต่อสุขภาพ เป็นการรับประทานอย่างต่อเนื่องเพื่อสุขภาพที่ดี แข็งแรง และคงความเยาว์ไว้ได้นาน จุดเริ่มต้นที่นำหมีเซี๊ยะ มิเชล ยิม ไหว่หลิง ซุปตาร์หนังกำลังภายในระดับตำนานของเอเชีย ที่ปัจจุบันอายุ 60 ปี เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์คู่กับญาญ่า อุรัสยา เพื่อสื่อถึงการดูแลตัวเองและรับประทานรังนกแท้เป็นประจำ ทำให้ร่างกายแข็งแรงสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ที่ใช้ร่างกายหนักๆ ได้ เพื่อสรร้าง Inspiration กระตุ้นให้หญิงไทยอายุ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ จากหน้าที่การงานที่ประสบความสำเร็จ หันมาดูแลตัวเองและรับประทานแบรนด์รังนกมากขึ้น รวมถึงการนำญาญ่าเข้ามาประกบขยายไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงานอายุ 25 ปี ขึ้นไปให้หันมาเริ่มต้นดูแลตัวเองตั้งแต่รุ่นสาว เพื่อสุขภาพที่ดีและคงความงามอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมาตลาดรังนกกลุ่มลูกค้าหลักจะเป็นกลุ่มผู้หญิง และแบรนด์มองว่าถ้าจะเติบโต 2ดิจิได้ จะต้องขยายสัดส่วนกลุ่มลูกค้าเพศชายมากขึ้น ด้วยการทาบทามติงลี่ หลี่ เหลียง เหว่ย ซุปตาร์เอเชีย อายุ 60 ปี เป็นแบรนด์แอมบาสเตอร์ประกบกับญาญ่า เพื่อใน Massage เดียวกันถึงกลุ่มผู้ชายวัย 40 ปีขึ้นไป และกลายเป็นการสื่อสารที่ทำให้แบรนด์สามารถเติบโตได้ 12% ในปีที่ผ่านมา และเป็นการเติบโตสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2014 จากการเพิ่มขึ้นของสัดส่วนลูกค้าผู้ชายที่เพิ่มจาก 43% ในปี 2015 เป็น 45% ในปีที่ผ่านมา

ติงลี่ปี 2 ขอเติบโต 10%

ปีนี้ตุลย์  วงศ์ศุภสวัสดิ์ ผู้จัดการทั่วไป เซเรบอส (ประเทศไทย) ต้องการเติบโต 10% ในตลาดรังนก เพื่อรักษาผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 60% ที่ทำได้ในปีที่ผ่านมา

การตลาดของแบรนด์รังนกในปีนี้จึงเข้มข้นไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา ทั้งการปรับเปลี่ยนสูตรรังนกให้มีความเข้มข้นขึ้นหลังจากที่สูตรเก่าใช้มานานมากกว่า 10-20 ปี ปรับแพคเก็จจิ้งใหม่คงความเป็นพรีเมียม และขยายสัดส่วนกลุ่มลูกค้าผู้ชายเพิ่มเป็น 50%

ตุลย์ จึงได้นำแบรนด์รังนกแท้ผสมโสมมาเป็น สินค้าชูโรงหลักในไตรมาส 2 ของปี ด้วยจุดเด่นรังนกแท้ ผสมเนื้อโสมเป็นชิ้นๆ ให้กลิ่นโสมอ่อนๆ ในราคาขวดละ 102 บาทแพงกว่ารังนกสูตรอื่นที่มีราคา 98 บาท

พร้อม งบการตลาด 70 ล้านบาทผ่านแคมเปญ 60 ยังทำได้แค่ใส่ใจตัวเอง ผ่านแบรนด์แอมบาสเตอร์ติงลี่ และญาญ่า ซึ่งเป็นคู่แบรนด์แอมบาสเดอร์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 จากความสำเร็จที่เคยทำไว้ในปีที่ผ่านมา ขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มผู้ชาย 40-60 ปี เป็นหลักและผู้หญิงอายุ40-60 ปี เป็นรอง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและต้องการดูแลสุขภาพ ให้ตัวเองอ่อนเยาว์ ดูดี สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ต่างจากคนวัยหนุ่มสาว

และตุลย์เชื่อว่าจากแคมเปญนี้จะสามารถดันยอดจำหน่ายรังนกแท้ผสมโสมมีสัดส่วน 5% ของยอดจำหน่ายแบรนด์รังนกทั้งหมด โดยสูตรผสมน้ำตาลกรวด และผสมไซลิทอล ยังเป็นสัดส่วนหลักมากกว่า 80-90%

ร้านสะดวกซื้อช่องทางสร้างยอดขายหลัก

กลุ่มลูกค้าหลักแบรนด์รังนก 70% เป็นกลุ่มที่ซื้อเพื่อรับประทานเองและส่วนใหญ่จะซื้อผ่านช่องทางร้านสะดวกซื้อเป็นหลัก ส่วนกลุ่มรองเป็นกลุ่มซื้อเพื่อเป็นของขวัญสัดส่วน 30% มีซูเปอร์มาร์เก็ตและไฮเปอร์มาร์เก็ตเป็นช่องทางหลัก ซึ่งยอดจำหน่ายครึ่งหนึ่งมาจากช่วงเทศกาลต่างๆ

ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมาตลาดรวมซุปไก่สกัดมูลค่า 7,500 ล้านบาท รังนก 4,500 ล้านบาท ผลไม้สกัด 2,500 ล้านบาทและสัดส่วนรายได้ของแบรนด์มาจาก ซุปไก่สกัด 60% รังนก 25% วีต้า 10% และอื่นๆ เช่นแบรนด์เจนยู แบรนด์ชนิดเม็ด 5%