ท่ามกลางพลวัตที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกธุรกิจจะต้องปรับตัวเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป เช่นเดียวกับโรงรับจำนำ ปิ่นเกล้าคู่ขนานลอยฟ้า ซึ่งเป็นโรงรับจำนำที่ประกอบการมายาวนานกว่า 40 ปี ตั้งอยู่บนถนนบรมราชชนนีบริเวณทางเข้าห้างเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ที่วันนี้เป็นที่รู้จักในชื่อ Money  Pinkoo พร้อมกับ Brand Identity หรืออัตลักษณ์แห่งแบรนด์ที่เชื่อว่าไม่เคยปรากฎมาก่อนในอุตสาหกรรมโรงรับจำนำ

“ในปัจจุบันมีกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการโรงรับจำนำของเราเป็นกลุ่มคนที่มี Lifestyle แบบคนรุ่นใหม่มากขึ้น เช่น กลุ่มนักธุรกิจที่ประกอบกิจการ SME รวมถึงกลุ่มวัยรุ่นที่มีความต้องการทางการเงินที่รวดเร็ว และยังมีกลุ่มพนักงานบริษัทในระดับผู้จัดการบริษัทขึ้นไปโดยส่วนหนึ่งก็เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการเข้ามาเลือกชมและซื้อสินค้าที่หลุดจำนำมากขึ้นตามลำดับ” คุณชูศักดิ์ ตั้งเลิศสัมพันธ์ ผู้บริหาร Money Cafe Pinkoo นั่งพูดคุยกับเรา
สร้าง Identity ที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์

นอกจากเขาแล้ว ยังมี คุณวาสินี ตั้งเลิศสัมพันธ์ เรียกได้ว่าเป็นพี่น้องผู้บริหารคนรุ่นใหม่ ที่มองเห็นถึงความสำคัญของการสร้าง Brand เพื่อที่จะรองรับกับ Lifestyle ของกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ให้มากขึ้น จึงได้มีการ Re-Brand เริ่มต้นด้วยการใช้ชื่อใหม่เป็น โรงรับจำนำ มันนี่คาเฟ่ ปิ่นคู่พร้อมกับดีไซน์ โลโก้ ใหม่ โดยใช้สี Identity
ดำ ชมพู ทองเป็นสีของ Brand โรงรับจำนำ Money Cafe Pinkoo เพื่อให้มีความทันสมัยและง่ายแก่การจดจำ โดยมีคำว่า “Life Style PawnShop” เป็นสโลแกนการสร้างแบรนด์

“ยุคสมัยเปลี่ยน ความต้องการของลูกค้าก็เพิ่มมากขึ้น การที่หยุดอยู่กับความสำเร็จที่เป็นอยู่ผมว่ามันไม่ได้ ถามว่าทำไมถึงมาทำแบรนด์รีโนเวตร้านใหม่ให้สวยขึ้น ตัวผมเป็นคนชอบเดินทาง สิ่งหนึ่งที่เห็นคือทุกธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ในต่างประเทศเขาให้ความสำคัญกับเรื่องแบรนด์มาก ไม่ว่าจะแบรนด์ดังหรือกระทั่งร้านอาหารข้างทาง มันไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงาม แต่มันสะท้อนถึงความตั้งใจที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ตรงนี้เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ผมคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่เราต้องทำอะไรกับธุรกิจที่รุ่นคุณปู่สร้างมากว่ า 40 ปีเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคได้ดีขึ้น”เขาอธิบาย

การรีโนเวทตัวอาคารใหม่ทั้งหมดก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลง ด้วยการออกแบบที่เรียบหรูทันสมัย แปลกตาไปจากเดิม เพื่อสร้างความรู้สึกเป็น Lifestyle มากขึ้นและสอดคล้องกับการใช้ชีวิตของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน 

DNA คือมอบความสุขให้กับทุกคน

“ผมจะบอกกับน้องๆทีมงานว่าอย่าคิดว่าเราเป็นโรงรับจำนำ แต่ให้คิดว่าเราเป็นเพื่อนที่จริงใจ ที่พร้อมมอบความสุขให้กับกัลยาณมิตร ดังนั้นเราก็จะยังคงใช้ DNA ตรงนี้เป็น Key Message คือการมอบความสุขให้กับทุกคน”

เพื่อที่จะสื่อสารความตั้งใจที่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค จึงได้จัดทำแคมเปญโฆษณา เริ่มด้วยการปล่อยภาพยนตร์ โฆษณาในแบบ Corporate เพื่อสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าหลักโดยตรงอาทิเช่น SME, First Jobber, Manager และกลุ่ม Family 

“นอกจากการสื่อสารกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดแล้ว สิ่งหนึ่งที่ผมเน้นย้ำ ความเฟรนด์ลี่ตั้งแต่ลูกค้าเดินเข้ามาที่ร้าน ก็จะเจอพนักงานที่ต้อนรับสวัสดี สร้างความอบอุ่นเป็นกันเอง นอกจากนี้ ยังมีการแจกของ Premium สำหรับผู้ที่เข้ามาใช้บริการกับทางโรงรับจำนำ มันนี่คาเฟ่ ปิ่นคู่ ทุกท่าน” ผู้บริหารเน้น

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเพียงก้าวแรกในการเปลี่ยนแปลงของ Money Café Pinkoo โดยในอนาคตคุณชูศักดิ์มี แผนงานที่จะสร้าง Content หรือ Business Campaign ในรูปแบบ Online มากขึ้นเพื่อเป็นการตอบสนองและรองรับ Lifestyle ของคนในยุคใหม่ โดยเน้นหลักอยู่ 3 ข้อ

“1. Smart เราเป็นผู้สร้างโอกาสทางการเงินที่รวดเร็ว 2.Trendy เข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์ความต้องการทางการเงิน 3.Stability มั่นคงทางด้านการเงินจากประสบการณ์ที่ยาวนานด้วยหลักการ 3 ข้อที่กล่าวมาก็เพื่อมุ่งหวังที่จะให้ลูกค้าของเราดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น และทำให้ทุกความฝันของคุณเป็นจริงได้อย่างรวดเร็ว เพราะเราเชื่อว่าการทำธุรกรรมทางการเงินอย่างชาญฉลาดจะช่วยลดปัญหาทางการเงิน และทำให้คุณใช้ชีวิตในทุกวันได้ อย่างมีความสุข”
Money Cafe Shop

นอกจากนี้ โรงรับจำนำ มันนี่คาเฟ่ ปิ่นคู่ ยังมี Lifestyle ในส่วนของความต้องการซื้อสินค้าหลุดจำนำที่มากขึ้นทุกวันเพราะความเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าที่ผ่านการตรวจสอบว่ามีคุณภาพดี และราคาไม่สูงเกินไป เช่น จิลเวลลี่ หรือ นาฬิกาแบรนด์ต่าง ๆ ก็เห็นการขยายตัวอย่างชัดเจนในกลุ่มลูกค้า จึงเป็นที่มาการคิด Shopping Content ใหม่ในรูปแบบร้านขายสินค้าหลุดจำนำโดยโรงรับจำนำ แบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในชื่อ Money Cafe Shop ที่ Siam Square Soi 3 เพื่อตอบสนอง Lifestyle ในการซื้อสินค้าและเป็นการสร้างความสะดวกให้ลูกค้าในด้านการเดินทางโดยตรง 

“สินค้าทุกชิ้นในร้าน Money Cafe Shop จะเป็นสินค้าที่ถูกคัดเลือกมาแล้วว่ามี Style อีกทั้งยังผ่านการการันตี โดยโรงรับจำนำว่าเป็นสินค้าคุณภาพเยี่ยมและยังมีในส่วนของสินค้า Brandname เกรดระดับ Pre-owned พร้อมกับบริการ Coffee bar และเครื่องดื่มทุกเมนู ระหว่างเลือกชมสินค้าภายในบรรยากาศสุดหรูของร้าน เป็นการมอบประสบการณ์สุดพิเศษ สร้าง Lifestyle รูปแบบใหม่ให้กับทุกคนที่มาช็อปปิ้งนั่นเอง”

สิ่งที่ผู้บริหารเน้นย้ำคือ Branding  จะถูกถ่ายทอดออกมาได้ดีที่สุด ต้องเอาจิตวิญญาณ เอาตัวตน ใส่เข้าไปในเนื้องาน และการเข้ามาทำตลาดสร้างแบรนด์ ครั้งนี้ ก็มาจาก Passion ของเขาที่ต้องการสร้าง Identity ที่แปลกใหม่อย่างสร้างสรรค์ เป็นบริบทสำคัญในการ “ขับเคลื่อน” อุตสาหกรรมโรงรับจำนำให้ตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภคที่ เปลี่ยนไปในปัจจุบัน 
ประวัติผู้บริหาร Money Cafe Pinkoo

คุณชูศักดิ์ ตั้งเลิศสัมพันธ์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และระดับปริญญาโทจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คุณวาสินี ตั้งเลิศสัมพันธ์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และระดับปริญญาโทจากคณะพาณิ ชยศาสตร์และการบัญชีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ทั้งคู่เป็นพี่น้องที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านไฟแนนซ์ ตลอดจนความเข้าใจทางด้านการตลาด โดยมีประสบการณ์บริหารธุรกิจโรงรับจำนำของครอบครัวที่มีมากว่า 40 ปี ปัจจุบันเป็นผู้บริหาร Money Cafe Pinkoo ที่กำลังสร้างปรากฏการณ์ให้กับอุตสาหกรรมโรงรับจำนำ