ปัจจุบันผู้ใช้ Facebook ในไทย มีมากถึง 40 กว่าล้านยูสเซอร์ และ มีเพจมากกว่า 700,000 เพจ อัตราการเข้าถึง (Reach) คอนเทนต์นั้นยิ่งยากขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นสิ่งที่เป็นด่านแรกของคอนเทนต์ก็คือภาพ ทั้งภาพ Thumnail ภาพในเนื้อหา เป็นสิ่งที่จำเป็นทั้งสิ้น

ในระหว่างเลื่อนหน้าจอเร็วๆ หากมีภาพที่น่าสนใจ และดึงสายตาได้ก็มีโอกาส ที่คนจะเข้าถึงคอนเทนต์ของคุณได้ ดังคำกล่าวที่ว่า “Content is King , Distribution is Queen” คอนเทนต์ดี ต้องการช่องทางที่ดีด้วย 

 

1.คิดถึง Mobile เป็นอันดับแรก

ก่อนเลือกรูปมาใช้ ให้ดูจากมือถือ หรือจิตนาการให้ได้ว่าเวลาอยู่ในมือถือแล้ว หน้าตาจะเป็นอย่างไร เพราะปัจจุบัน 60-70% ของคอนเทนต์ผ่านสมาร์ทโฟน ขนาด 4-5 นิ้ว ฉะนั้นต้องให้ความสำคัญกับหน้าจอขนาดนี้ให้มากๆ รูปบางรูปดูในจอคอมพิวเตอร์อาจจะสวย แต่พอดูในมือถือ แทบมองไม่เห็น

และถ้าคุณต้องการ Boost Post ต้องอย่าลืมเช็คสัดส่วนตัวอักษรให้ดีด้วย เพราะถ้าข้อความยิ่งเยอะ โอกาสในการแสดงโฆษณาก็ยิ่งน้อยลง ซึ่ง Mark Zuckerberg เคยพูดไว้หลายรอบว่า ต้องการให้ Facebook เป็นสถานที่ที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้ ด้วยการมีโฆษณาที่สร้างสรรค์มากกว่า ลดแลกแจกแถมแบบบ้านๆ

เช็คการ Boost Post ได้ตรงนี้ >> https://www.facebook.com/ads/tools/text_overlay

ตัวอย่างในรูปถ้ามีตัวอักษรพอดี ก็จะไม่มีปัญหา

 

2.Rule of Thirds

กฎนี้เป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการถ่ายภาพทุกแบบ หากคุณเข้าใจกฎนี้ได้ ภาพที่ได้จะมีองค์ประกอบที่ดีและสวยงามอยู่เสมอ ถ้าอยากได้ต้องฝึกถ่ายรูป และดูตัวอย่างแบบนี้เยอะๆ 15 ตัวอย่าง Rule of Thirds

 

3.ง่ายเข้าไว้

ในหนึ่งภาพ คุณไม่ต้องการใช้คนมากมาย พร็อพเยอะแยะ ส่วนใหญ่ภาพที่ทรงพลังจะเป็นภาพที่เรียบง่ายทั้งสิ้น อย่างเช่นภาพ Close up ของสินค้า หรือวัตถุชิ้นใดชิ้นหนึ่ง

 

4.เปลี่ยนมุมมอง

บางครั้งการถ่ายภาพมุมเดิมๆ มันน่าเบื่อและซ้ำซากจนคนดูไม่สนใจ การเปลี่ยนมุม การพลิกวิธีคิด จะช่วยให้เราคนพบอะไรใหม่ๆ ได้ แต่อย่าลืมว่ามุมมองใหม่ที่จะใช้ก็ต้องเข้าหลักข้ออื่นๆ ด้วยเช่นกัน อย่างในรูปตัวอย่าง หากถ่ายภาพคนสามคนจากแนวด้านหน้า ก็จะได้ภาพแถวหน้ากระดาน ที่ไม่มีมิติอะไรเลย แต่พอเปลี่ยนเท่านั้นดูสวยขึ้นทันที

ตัวอย่างการถ่ายภาพสัตว์จากด้านล่าง ที่ช่างภาพน้อยคนนักจะเลือกทำ

 

5.ลองวางแบบ Flat Lay

หากคอนเทนต์ของคุณกำลังพูดถึงสิ่งของหลายชิ้น หรือประกอบไปด้วยวัตถุหลายแบบ การนำมาวางเรียงแบบ Flat Lay ก็ยังได้ผลดีอยู่ แต่อย่าลืมว่าต้องเรียงให้สวย พื้นหลังต้องเคลียร์ด้วย ถึงจะออกมาน่าดู

50 ตัวอย่างภาพ Flat Lay

 

6.จุดโฟกัส และพื้นผิวที่หลากหลาย

ภาพที่ดีต้องมีจุดโฟกัสเด่นๆ อย่างน้อยหนึ่งจุด เพราะจะทำให้ภาพนั้นไม่เรียบเกินไป และการเลือกพื้นผิวที่ต่างกันจะช่วยทำให้วัตถุเด่นขึ้นมาได้

 

7.แสงและเงา

แสงและเงา เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ภาพดูสวยขึ้น แสงที่สว่าง เงาที่ลึก จะสร้างความต่างให้กับภาพ ซึ่งทำให้ภาพน่าดูยิ่งขึ้น ลองดูการวางแสงในแต่ละแบบดู จะเห็นได้เลยว่าให้อารมณ์ที่แตกต่างกันจริงๆ ตัวอย่างของแสงและเงาในแต่ละแบบ

 

8.การเลือกสี

สีส่งผลต่อคอนเทนต์ในหลายๆด้าน ทั้งด้านอารมณ์ การจับคู่สีที่ดีจะส่งผลให้ภาพของคุณ ดูต่างจากภาพของคนอื่น การเรียนรู้เรื่องวงล้อสีจะสามารถทำให้คุณเข้าใจเรื่อง Mood and Tone ได้มากยิ่งขึ้น

 

สุดท้ายแล้ว ก่อนจะนำเทคนิคทั้ง 8 ข้อไปใช้ คุณต้องรู้จักตัวตนของเพจคืออะไร กลุ่มเป้าหมายก่อนคือใคร เพราะบางครั้งรูปที่ดูสวยมากๆ แต่อยู่ผิดที่ผิดทาง ก็ไม่เกิดประโยชน์เท่าภาพธรรมดาๆ แต่ถูกวัตถุประสงค์

 

ที่มา : Facebook for business