อยากได้เสื้อวอร์ม “เท่ตามสั่ง” มาร้านนี้ – Adidas เปิดร้านเฉพาะกิจ (Pop Up Store) แห่งหนึ่งในกรุง Berlin ของเยอรมนี ภายใต้ชื่อ Knit for You ซึ่งเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้มีเสื้อถักแขนยาวเรียกเหงื่อ (Sweatshirt) ของตัวเอง โดยเริ่มจากการเข้าห้องมืดเพื่อ Scan สัดส่วนให้พอดีตัว ตามด้วยการออกแบบลวดลาย จากนั้นระบบจะทำการถักเสื้อลวดลายเฉพาะตัวราคา 200 ยูโร (ราว 7,200 บาท) นี้ขึ้นภายในร้าน ที่เจ้าของเสื้อมารับได้ในอีกไม่เกิน 4 ชั่วโมง โดยแบรนด์เครื่องกีฬาเจ้าของ logo สามแถบระบุว่าเป็น Campaign เมื่อมีนาคมที่ผ่านมา ที่มีแนวคิดเดียวกับ การนำเครื่องพิมพ์ 3 มิติมาใช้เพื่อผลิตรองเท้าแบบทันใจให้ลูกค้าในร้าน เพื่อลดเวลาในการออกแบบและผลิตสินค้า ซึ่งที่สุดแล้วจะช่วยเพิ่มยอดขายและดันให้อัตรากำไรจากการดำเนินงาน (Operating Profit Margin) ใกล้เคียงกับของ Nike คู่แข่งสำคัญภายในปี 2020 ตามเป้าที่วางไว้

 

ที่มา : trendhunter.com ,coolthings.com ,reuters.com

มุมคลายทุกข์ใจใน Supermarket – ร้านกาแฟเล็กๆ เป็นส่วนเสริมหนึ่งที่ Supermarket หลายแห่งต้องมี แต่ Mark & Spencer (M&S) แบรนด์ค้าปลีกอังกฤษไปไกลกว่านั้น ด้วยการร่วมมือกับ Ruby Wax นักแสดงตลกและที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิตชาวอเมริกัน เปลี่ยนร้านกาแฟที่ปิดแล้วในแต่ละวัน ตามสาขาในเมืองใหญ่ของอังกฤษ เช่น London ,New Castle และ Cambridge ให้เป็นพื้นที่ให้คำปรึกษาและคลายทุกข์ใจภายใต้ชื่อ Frazzled Cafe แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมอาสาสมัครมามาช่วยให้การสนทนาปรับทุกข์ที่คล้ายการบำบัดกลุ่มดำเนินไปอย่างราบรื่น ด้าน Wax กล่าวว่า เป็นการเปิดพื้นที่ให้คนที่เครียดจากการไขว่คว้าความสำเร็จได้มาแบ่งปันเรื่องราว หรือแค่ทำใจให้สงบร่วมกัน ทั้งนี้ M&S หากได้รับการตอบรับดีก็เตรียมขยาย “ร้านกาแฟคลายทุกข์” ซึ่งเปิด 2 สัปดาห์ต่อครั้ง ไปยังสาขาทั่วประเทศต่อไป

 

ที่มา : trendhunter.com ,metro.co.uk

ร้านสะดวกซื้อแบบไร้ Cashier บุกจีน – จับตาดูความสะดวกในการจับจ่ายรูปแบบใหม่ที่คน(แทบ)ถูกตัดออกจากสมการ โดย Wheelys – Startup สัญชาติสวีดิชขยายสาขา Wheelys 247 ร้านสะดวกซื้อในนคนเซี่ยงไฮ้ของจีนที่ลูกค้าสามารถเข้าไปซื้อสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพียงแค่ใช้ App แตะที่หน้าประตูร้าน เลือกซื้อของ แล้วเดินออกไปจากร้านได้เลย เพราะระบบจะคำนวนราคาสินค้าทั้งหมดแล้วแจ้งยอดเพื่อตัดยอดบัญชีทีเดียวตอนสิ้นเดือน ด้าน Maria De La Croix ประธานบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Wheelys เชื่อว่าเป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้จับจ่ายสินค้าที่สะดวกขึ้น ป้องกันขโมย และอาจอาจมีให้เห็นกันมากขึ้นในอีก 5 ถึง 10 ปีข้างหน้า สำหรับร้านสะดวกซื้อแบบไร้พนักงานคิดเงินแต่ยังต้องมีพนักงานเติมสินค้า Wheelys Wheelys ไม่ใช่บริษัทแรกที่คิดได้ เพราะก่อนหน้านี้ Amazon แบรนด์ E-Commerce ดังในสหรัฐและ Startup ในสวีเดนอีกแห่งก็ได้เริ่มเปิดทดลองให้เปิดร้านในรูปแบบเดียวกันไปแล้ว

 

ที่มา : trendhunter.com ,techcrunch.com

มัดใจ Gamer รุ่นเยาว์ผ่านคอร์สสร้างเกม – ตั้งแต่ 10 เมษายนที่ผ่านมาคอเกมส์อายุตั้ง 14-18 ปีในออสเตรเลียส่วนหนึ่งได้เข้าร่วมเรียนรู้ทั้งทักษะการออกแบบ พัฒนาและเกมคอมพิวเตอร์ที่ศูนย์จำหน่ายหลักและให้บริการของMicrosoft (Flagship Store) ในนคร Sydney ภายใต้ชื่อคอร์สว่า Xbox Academy ซึ่งแบรนด์คอมพิวเตอร์ชั้นนำสัญชาติอเมริกันร่วมกับ Academy of Interactive Entertainment สถาบันชื่อดังในด้านนี้ของออสเตรเลีย โดยคาดกันว่านอกจากเป็นการกระตุ้นยอดขายเครื่อง Xbox แล้ว ยังเป็นการช่วยสร้างบุคคลากรป้อนวงการเกมส์ได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

ที่มา : trendhunter.com ,finder.com ,eventmagazine.co.uk

ยกระดับ Display ด้วยตู้กระจกวิเศษ – UGG แบรนด์รองเท้าอเมริกันในเครือ Decker เรียกความสนใจทั้งเหล่า Fashionista และคนที่เดินผ่านไปมาตามสาขาทั้ง 10 แห่งในยุโรปด้วย Mirrorbox ตู้กระจกโชว์ Classic II รองเท้ารุ่นล่าสุด ซึ่งมาพร้อมเทคนิคการฉายภาพเคลื่อนไหวสุดตื่นตา เช่น ใบไม้และเม็ดฝน รวมถึงข้อความโฆษณาต่างๆ ลงไปบนรองเท้า โดยเบื้องหลังมาจากเครื่องฉายภาพ LED 3 มิติ โดยทางแบรนด์หวังว่าลูกค้าที่ประทับใจจะใช้ Mobile Deviceบันทึก วิดีโอไว้และส่งต่อผ่าน Social Media ซึ่งจะเป็นการช่วย Promote สินค้าต่ออีกทางหนึ่งด้วย

 

ที่มา : trendhunter.com , avinteractive.com ,optoma.com