ผ่านไปแล้วกับเทศกาลแห่งความสุขของคนไทย หลายคนได้หยุดยาว ไปพักผ่อนหรือกลับบ้านไปรดน้ำดำหัวขอพรผู้หลักผู้ใหญ่ที่บ้าน แต่ในอีกมุมหนึ่งนี่ก็เป็นวาระแห่งความสนุกที่เหล่าวัยรุ่นจะต้องออกมาเล่นสาดน้ำ ปะแป้ง แด๊นซ์กระจาย และยังรวมไปถึงการดื่มแอลกอฮอล์ที่เรียกได้ว่าซัดกันตั้งแต่หัววัน และส่วนใหญ่นั้นมักจะ “ดื่มแล้วขับ” ซึ่งเป็นสาเหตุที่นำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ด้วยเหตุผลนี้ ผลักดันให้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) ออกแคมเปญเพื่อสื่อสารกับเหล่าวัยรุ่น ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาถึง 2 แคมเปญ หวังสร้างการรับรู้และเตือนสติวัยรุ่นไทยถึงโทษของการ “ดื่มแล้วขับ”

“สงกรานต์สุดท้าย”

เริ่มต้นด้วยหนังไวรัล “สงกรานต์สุดท้าย” ผลงานการกำกับจาก “ปิง-เกรียงไกร” ผู้กำกับ ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ที่นำเสนอในแง่มุมที่วัยรุ่นอาจไม่เคยนึกถึงมาก่อน

ตัวหนังเล่าเรื่องราวความรักของคนเป็นแม่ ที่ทุ่มเททุกอย่างเพื่อทำให้ลูกชายที่ประสบอุบัติเหตุรถชนอย่างรุนแรงจากความสนุกที่เกินพอดีในวันสงกรานต์ได้หายกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง แต่แล้วความทุ่มเทและความหวังของแม่ต้องพังทลายลงเพราะสุดท้ายลูกชายผู้เป็นที่รักก็ได้จากไป เหลือไว้แต่เพียงความโศกเศร้าและความเจ็บปวด

สารที่หนังเรื่องนี้ต้องการสื่อไปคือ “สนุกได้แต่ต้องมีสติ” อย่าสนุกจนลืมนึกคนที่รักเรา เพราะหากเกิดเรื่องไม่ดีขึ้นคนที่เสียใจที่สุดก็คือคนที่รักเรา ด้วยเนื้อหาและวิธีการเล่าเรื่อง เชื่อว่าหนังเรื่องนี้ทำให้หลายคนฉุกคิดถึงความปลอดภัยและเล่นน้ำแบบมีสติมากขึ้น

สนุกสุดมันกับ MV ขอได้มั้ย นะนะนะ

ตามมาติดๆ ด้วย MV “ขอได้มั้ย นะนะนะ” ที่พลิกโฉมรูปแบบการรณรงค์ของ สสส. ไปแบบสุดขั้ว ด้วยการเลือกใช้เพลงแด๊นซ์จังหวะสนุกๆ สื่อสารกับกลุ่มวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยงกับการดื่มแล้วขับในช่วงสงกรานต์ เรียกได้ว่าครั้งนี้ สสส.เลือกใช้รูปแบบการรณรงค์ได้อย่างชาญฉลาด และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว

แคมเปญนี้ เริ่มต้นจากการปล่อยเพลง “ขอได้มั้ย นะนะนะ” ออกมาในรูปแบบ Audio Version ที่มาพร้อมกิจกรรมการเฟ้นหาวัยรุ่นขาซิ่งทั้งหลายร่วมเล่นใน MV กับแพทตี้-อังศุมาลิน ดาราสาวขวัญใจวัยรุ่น ซึ่งมีวัยรุ่นให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมนี้กว่าพันคน

อีกหนึ่งกระแสตอบรับที่เหนือความคาดหมายคือ เหล่าดีเจเพลงสายย่อทั้งหลายต่างนำเพลง “ขอได้มั้ย นะนะนะ” ไป Remix เป็นเวอร์ชั่นต่างๆ จนเพลงนี้ถูกกระจายและฮิตติดหูวัยรุ่นเกือบทั้งประเทศ

จากนั้นไม่นาน สสส. ก็ส่ง Official MV ไฮไลต์ของแคมเปญออกมา เชื่อว่าโดนใจวัยรุ่นทั่วประเทศแน่นอน เพราะเพียงแค่ 9 ชั่วโมงแรก Official MV นี้ก็มียอดชมคลิปทาง Facebook กว่า 1 ล้านครั้ง และเพียง 1 สัปดาห์มีคนดูมากถึง 7 ล้านครั้งเลยทีเดียว

 
โดยเพลงและ MV มีเนื้อหาว่า สงกรานต์สำหรับวัยรุ่นนั้นเปรียบเสมือน ไฟท์บังคับที่ต้องออกไปสนุกกับเพื่อน ที่มีทั้งการดื่มแอลกอฮอล์ไปจนถึงการดื่มแล้วขับ และในเนื้อเพลงมี Message ที่ทำเอาวัยรุ่นหลายคนสะอึก โดยให้แพทตี้เป็นตัวแทนของสาวๆ ที่ขอร้องแฟนหนุ่มว่า “ถ้าดื่มแล้วไม่ขับได้ไหม?” พร้อมกับตบท้ายว่า “ถ้าดื่มแล้วขับและเป็นอะไรขึ้นมา แฟนมีคนใหม่ไม่รู้ด้วยนะ”  นับเป็นเป็นมุมพูดที่ยังไม่เคยเห็นสื่อรณรงค์ตัวไหนใช้มาก่อน แถมมันยังพุ่งตรงไปกระทบใจเหล่าวัยรุ่นได้อย่างดีอีกด้วย

ความเฟี้ยวของ MV นี้ยังไม่หมด เพราะตัว MV มาในรูปแบบ มิวสิเคิล ที่ผสมการถ่ายทำแบบ Long take ทำให้เห็นถึงบรรยากาศความสนุกของสงกรานต์กันแบบรวดเดียว Magnet อีกอย่างของงานนี้คือการนำ น้องแพทตี้ อังศุมาลิน สาวน่ารักขวัญใจวัยรุ่นทั้งชายหญิง มาพลิกบทบาทเป็นแฟนสาวของเด็กแว้นใน MV นี้

เรียกได้ว่าครั้งนี้ วัยรุ่นทั้งหลายจะได้พบกับความสนุก และยังได้รับ Message ที่ช่วยย้ำเตือนถึงเรื่องความปลอดภัยเรื่องดื่มแล้วขับช่วงสงกรานต์ไปพร้อมกัน

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าการนำเสนอจะเป็นแบบแบบดราม่าหรือสนุกสุดขั้ว แคมเปญเหล่านี้ก็ถูกสร้างขึ้นมาจากเจตนารมณ์ที่ต้องการช่วยให้วัยรุ่ยไทยทุกคนได้ฉุกคิดถึงโทษของการดื่มแล้วขับ การสนุกจนเกินพอดี และคำนึงถึงปลอดภัยในวันสงกรานต์ และเพื่อให้สงกรานต์เป็นเทศกาลแห่งความสุขของทุกคนอย่างแท้จริง

 

สงกรานต์ ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย