ในประเทศที่พัฒนาแล้ว จะเห็นว่าห้างสรรพสินค้าประเภท Hypermarket, Department Store หรือร้านเสื้อผ้าที่มีกองของเซลส์ ทยอยปิดตัวลงอย่างมาก เนื่องจากผู้บริโภครุ่นใหม่ไม่ได้ซื้อสินค้าแฟชั่นตามห้างอีกต่อไป พวกเขาสามารถสั่งซื้อของออนไลน์ในราคาที่ถูกกว่า และสะดวกกว่า นั่นจึงเป็นสาเหตุให้เกิดร้านค้า เกิดห้างที่เป็น Lifestyle Shop มากขึ้น เพราะว่าต้องการสร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภค มากกว่าเน้นวางสินค้าแน่นเอี๊ยด เพื่อขายของ

H&M เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่กำลังจะเปิดร้านค้า Lifestyle ขึ้น โดยใช้ขื่อว่า ARKET ซึ่งเป็นร้านที่มีคอนเซ็ปต์ “Modern-day Market” ที่ขายสินค้าสำหรับผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก และบ้าน สินค้าที่มาขายในช้อปนี้มีตั้งแต่ แบรนด์ ARKET เอง และสินค้าที่ไม่ใช่เครือ H&M ด้วย ซึ่ง ARKET จะวาง Position ให้สูงกว่าแบรนด์ของ H&M อื่นๆเล็กน้อย

“แบรนด์ DNA ของเรา อยู่เหนือกาลเวลา มีชีวิตชีวา มีคุณภาพ และอบอุ่น… สินค้าแฟชั่นที่อยู่เหนือกาลเวลาจะสามารถใส่ได้นาน และไม่ซ้ำใคร การมีชีวิตชีวาทำให้เราสดใหม่และทันสมัย ส่วนความอบอุ่นหมายถึงสินค้าที่จริงใจ และเข้าใจผู้บริโภค

เราเชื่อว่าการรวมหลากหลายแบรนด์มาไว้ในร้านเดียวกัน จะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้บริโภคมากกว่า” Ulrika Bernhardtz, Creative director ของ Arket ให้สัมภาษณ์กับ BusinessOffFashion

“โครงการนี้เริ่มตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว เราทำวิจัยพบว่า ผู้บริโภคกำลังมองหาความคลาสสิค สินค้าคุณภาพ ในบรรยากาศที่เรียบง่าย และสร้างแรงบันดาลใจ ด้วยชีวิตที่เต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย คนรุ่นใหม่ต้องการความสะดวก และสถานที่ที่ให้ความเพลิดเพลิน ฉะนั้นทุกแบรนด์ในร้าน ARKET จะถูกออกแบบและดีไซน์จากข้อมูลเหล่านี้ และในบางร้านจะมีร้านกาแฟ ร้านอาหารเก๋ๆ ที่เสิร์ฟอาหารสุขภาพอีกด้วย” Ulrika กล่าวถึง Insight ที่ค้นพบ

ตัวอย่าง ช้อป other stories แบรนด์ในเครือของ H&M ที่เน้นความหรูหราโดยเฉพาะ

ช้อปแห่งแรกจะเปิดที่กรุงลอนดอน ก่อนจะเปิดในยุโรปตามหัวเมืองหลักอย่าง บรัสเซลส์ โคเปนเฮเกน และมิวนิค ต่อไป ส่วนในออนไลน์นั้นจะเปิดใน 18 ประเทศทั่วยุโรปในเฟสแรก ชื่อแบรนด์ ARKET นอกจากจะเล่นคำคล้าย Market แล้ว ในภาษาสวีเดนยังแปลว่าแผ่นกระดาษอีกด้วย ซึ่งเป็ยสัญลักษณ์ของความเป็นไปได้ การคิดบวก และดีไซน์ที่ไม่มีวันเก่า

 

ที่มา : H&M และ Business Off Fashion