เป็นที่รู้กันในวงการแฟชั่นทั้งกลุ่มแบรนด์หรูและกลุ่มแบรนด์ค้าปลีกราคาเข้าถึงได้ว่าถูกรุกหนักจาก E-Commerce จนฉุดยอดขายให้ลดลง ล่าสุดมีการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อดึงลูกค้าให้กลับมาช้อปที่ร้านกันมากขึ้น โดย Smart Mirror เป็นกระจกในห้องลองเสื้อ ติดตั้ง Sensor ตรวจจับสัญญานวิทยุจากป้ายราคาที่จะทำงานเมื่อลูกค้านำชุดเข้าไปลอง ซึ่งจะมีและสัญลักษณ์ต่างๆ ปรากฏขึ้น เช่น แนะนำชุดในแบบหรือลายที่ใกล้เคียงกัน เครื่องประดับที่ใส่คู่กันได้ และถ้าอยากเปลี่ยนสีหรือขนาดก็สามารถแตะที่กระจกเรียกพนักงานให้นำมาเปลี่ยนให้ได้เลย

สิ่งประดิษฐ์ของ Oak Labs – Start Up ด้านเทคโนโลยีวงการค้าปลีกที่ก่อตั้งเมื่อปี 2015 โดยอดีตผู้บริหาร Ebay ยังเพิ่มความสะดวก ด้วยปุ่มสั่งซื้อออนไลน์ จ่ายเงินผ่าน App บน Mobile Device ทั้ง Apple Play และ Android Pay พร้อมส่งถึงบ้าน สำหรับนักช้อปที่อยากได้ชุดที่หมายตาไว้แต่ดันขายดีจนไม่เหลือในร้าน และแน่นอนว่า “กระจกอัจฉริยะ” มี Function พื้นฐานที่ลูกค้าเรียกร้องยามลองเสื้อ อย่างเลือกภาษาที่แสดงบนจอและปรับสี-แสงในห้องได้ตามต้องการ

เบื้องต้น Smart Mirror ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 25,000 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 875,000 บาท) พร้อมค่าลิขสิทธ์รายเดือน หรือทำสัญญาเช่า ทั้งระบบ 5 ปี โดยจ่ายปีละ 7,000 ถึง 9,000 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 245,000 ถึง 315,000 บาท) ต่อปี ถูกนำมาทดลองใช้ในบางสาขาของสองแบรนด์หรูอย่าง Ralph Lauren และ Rebecca Minkoff โดยแบรนด์หลังพอใจมาก เพราะนอกจากทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นตามที่หวังไว้แล้วยังช่วยเก็บข้อมูล สร้างประสบการณ์ใหม่ในการลองเสื้อให้ลูกค้าทั้งกลุ่มที่เก็บตัวและคนชอบเข้าสังคม รวมถึงช่วยให้พนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วย

ส่วนสาเหตุที่ Oak Labs เลือกใส่เทคโนโลยีคล้ายการช้อปออนไลน์เข้าไปกระจกห้องลองเสื้อ เนื่องจากมีผลวิจัยว่าลูกค้าที่เข้าไปห้องลองเสื้อมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้ามากกว่ากลุ่มที่แค่เดินเข้ามาในร้านแล้วแค่หยิบจับสินค้ามากถึง 7 เท่า

ที่มา : trendhunter.com ,bloomberg.com