กับคำถามที่ว่า “ปัจจุบันดู Music Video หรือฟังเพลงกันผ่านช่องทางไหนบ้าง?” คำตอบส่วนหนึ่งที่ได้ต้องมี Youtube ร่วมอยู่ในนั้นด้วย แต่ด้วยความเคลื่อนไหวล่าสุดของ 3 ค่ายเพลงดังระดับโลกไม่แน่ว่าต่อไปอาจมีคำตอบใหม่เพิ่มเข้ามา โดยล่าสุด Vevo – เว็บรับฝากวิดีโอรายใหญ่ (Web Hosting) เน้น MV จาก Universal ,Sony และ Warner ได้เปิดบริการ Watch Party ที่ผู้ใช้สามารถพูดคุย และสร้าง Playlist ของ MV ต่างๆ คล้ายจัดรายการเพลง และแน่นอนมีโฆษณาจากบรรดาค่ายเพลงเพื่อเป็นช่องทางสร้างรายได้ด้วย

จอน คาร์วิลล์ รองประธานฝ่ายสื่อสารองค์กรของ Vevo กล่าวว่า “อยากสร้างบริการที่ผู้ใช้จะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ ซึ่งเป็นของบริษัทเอง โดยใครที่ยังดู MV ผ่าน Youtube ก็สามารถได้อยู่ แต่เชื่อว่าด้วยบริการนี้บรรดาคอเพลงจะหันมาใช้ Vevo กันมากขึ้น” ทั้งนี้มีคาดกันว่านี่เป็นความพยายามของ 3 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ในการสร้างรายได้จาก Vevo หลังข้อมูลจาก ComScore เว็บไซต์เก็บและวิเคราะห์ข้อมูลทาง Digital ระบุว่าเมื่อตุลาคมปี 2016 ผู้ใช้ Youtube 43% ในสหรัฐที่ชม MV ผ่านช่อง Vevo และยอดการรับชม MV ผ่านช่อง Vevo ก็มีมากถึง 21,000 ล้านครั้งต่อเดือน

สำหรับ Vevo เป็น Web Hosting ที่ Universal ,Sony และ Warner ลงทุนร่วมกัน เปิดให้บริการเมื่อปี 2009 โดยที่ Youtube – เว็บคลัง Video ในเครือ Google มีหุ้นอยู่ด้วย 7% แต่การต้องพึ่งพากันและกัน ทำให้เงินจากการโฆษณาทั้ง 3 ค่ายได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ส่วนการเปิดตัวของ Watch Party เบื้องต้นยังเป็นในรูปแบบของ Websiteและจะขยายสู่ App บน Mobile Device ต่อไป

ที่มา : cnbc.com ,theverge.com