A Better Life, A Better World” เป็นปณิธานที่พวกพานาโซนิคยึดมั่นมานานหลายปี และจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

“คน” เป็นศูนย์กลางของกิจกรรมต่างๆ ของแบรนด์ พานาโซนิค อยู่เสมอ และมุ่งเน้นที่ “ชีวิตของผู้คน” จึงทำให้องค์กรสามารถสร้างสรรค์ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

ทาเคชิ โนะโมโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย กล่าวว่า การมุ่งเน้นพัฒนาสินค้า ที่เป็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยทุ่มเทศึกษา วิจัย และมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง เป็นเรื่องที่องค์กรให้ความสำคัญ

โดยมีเป้าหมาย การเป็น  TOP Premium Brand in Asia

 

ตอกย้ำแบรนด์ ผ่านนวัตกรรมโดนใจ

ในปีที่ผ่านมา นอกจากพัฒนาสินค้าที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆยังมุ่งเน้นในการผลักดันแบรนด์และสินค้าให้ใกล้ชิดกับผู้บริโภคคนไทย ผ่านแคมเปญและกิจกรรมทางการตลาดที่เข้าไปถึงช่องทางการจัดจำหน่ายทั่วประเทศ

นอกจากนี้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พานาโซนิคยังให้ความสำคัญกับการสื่อสารทางการตลาด เพื่อตอกย้ำถึงจุดแข็งของความเป็นแบรนด์สินค้าคุณภาพมาตรฐานญี่ปุ่น Japan Quality ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่พานาโซนิคพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สร้างความก้าวหน้าให้กับสังคมในอนาคต ตามหลักการบริหารจัดการธุรกิจของพานาโซนิคที่มุ่งเน้นการสร้าง”A Better Life, A Better World”

 

R&D Key Success สำคัญ

พานาโซนิค มี Regional headquarter ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการทำ R&D เพื่อศึกษาวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ

ทาเคชิ กล่าวว่า “การทำ R&D อย่างเนื่อง ทำให้พานาโซนิคเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม จึงสามารถนำมาต่อยอดเพื่อพัฒนาสินค้าที่มี Feature  และ Function ที่ตอบโจทย์ได้ตรงกับความต้องการใช้งานของผู้บริโภคทุกกลุ่ม ช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับลูกค้า ใช้งานง่าย สะดวก ประหยัดทั้งเงินและเวลา”

นอกเหนือจาก Feature หรือ Function พานาโซนิคยังให้ความสำคัญกับการออกแบบ (Design) ที่สวยโดนใจ ทันสมัย สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้

อีกหนึ่งปัจจัยแห่งความสำเร็จของพานาโซนิค คือ การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ออกมาเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างการพัฒนานวัตกรรมเครื่องปรับอากาศของพานาโซนิคที่ได้นำเทคโนโลยีที่เรียนรู้จากธรรมชาติ มาพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศรุ่น Sky Series และ Aero Series ซึ่งเป็นเครื่องปรับอากาศที่กระจายความเย็นแบบไม่สัมผัสตัว

“เครื่องปรับอากาศพานาโซนิครุ่น Sky Series นี้เป็นเครื่องปรับอากาศที่มีเทคโนโลยีความเย็นสบายที่เลียนแบบการกระจายความเย็นของถ้ำ ทิศทางลมเคลื่อนที่ในลักษณะ Radiant Cooling คือ การกระจายทิศทางความเย็น จากเพดานสู่ผนังจรดพื้นห้อง ให้ความรู้สึกเย็นสบายสม่ำเสมอ”

ในขณะที่เครื่องปรับอากาศพานาโซนิครุ่น Aero Series ได้เลียนแบบการกระจายความเย็นบนภูเขา โดยปล่อยลมในลักษณะ Shower Cooling กระแสลมพุ่งตรงไปกระทบที่ผนังห้อง และมีละออง ความเย็นค่อยๆ ปกคลุมลงสู่ด้านล่าง เมื่อสัมผัสที่ตัวคนจึงเป็นความเย็นนุ่มนวล ปกคลุมสบายยาวนาน

จากการที่พานาโซนิคมี Regional headquarter ในการศึกษาความต้องการของลูกค้าและแนวโน้มทางการตลาดในแต่ละประเทศ ถือเป็นปัจจัยบวกที่สนับสนุนให้พานาโซนิคสามารถปรับแผนการดำเนินงานให้พร้อมรองรับการแข่งขันในตลาดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

“สำหรับพานาโซนิคแล้ว เรามองว่าสถานการณ์การแข่งขันในตลาดไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นความท้าทายในการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจเพื่อให้สามารถแข่งขันและเติบโตได้ ซึ่งในปีนี้พานาโซนิคได้ลงทุนก่อตั้งโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศในประเทศไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพในการบริหารจัดการสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการใช้งานของผู้บริโภค โดยเฉพาะสินค้าตามฤดูกาลอย่างเครื่องปรับอากาศซึ่งปัจจุบันมีอัตราความต้องการใช้งานเพิ่มสูงขึ้น”

ในขณะเดียวกันพานาโซนิคยังดำเนินกลยุทธ์และแคมเปญใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แบรนด์และสินค้าเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นด้วย

 

Brand  เพื่อความยั่งยืน

แนวทางการบริหารงานและการดำเนินธุรกิจของพานาโซนิคจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมสินค้า รวมถึงการผลิตสินค้าคุณภาพในระดับพรีเมี่ยมที่ทุกคนเอื้อมถึง เพื่อก้าวไปสู่ “TOP Premium Brand in Asia” โดยยึดมั่นหลักการผลิตตามคุณภาพมาตรฐานญี่ปุ่น (Japan Quality)

สำหรับในปี 2561 เป็นปีแห่งการฉลองความสำเร็จเข้าสู่ปีที่ 100 ของพานาโซนิค บริษัทฯ ได้วางทิศทางการบริหารงานสู่ศตวรรษที่ 2 โดยตั้งเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นเป็น “TOP Premium Brand in Asia”

“ด้วยเหตุนี้ เราจึงไม่เคยหยุดยั้งในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมสินค้าที่เป็นประโยชน์และสามารถตอบสนองความต้องการใช้งานของผู้บริโภคในทุกๆ กิจกรรมได้อย่างดีที่สุด พร้อมทั้ง ยังคงตอกย้ำจุดแข็งของความเป็นแบรนด์สินค้าที่ผลิตตามคุณภาพมาตรฐานญี่ปุ่น Japan Quality ซึ่งเป็นสิ่งที่พานาโซนิคยึดมั่นเสมอมา และจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง”

ควบคู่กับการใช้กลยุทธ์ “Aspire to more” ประกอบด้วยหัวใจหลัก คือ ผลิตภัณฑ์คุณภาพ (Premium) ตอบโจทย์การใช้งาน (Local Fit) และการออกแบบผลิตภัณฑ์ (Design) ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Elegant Minimalism” เรียบง่ายแต่มีระดับ

 

“แต้ว และ “นาย ตอกย้ำ แบรนด์ พานาโซนิค

ทาเคชิ มีความเห็นว่า

ความท้าทายของการสร้างแบรนด์ในปัจจุบันนี้ไม่เพียงแต่การพัฒนาสินค้าควบคู่การพัฒนาการพัฒนาเทคโนโลยีที่ตรงใจผู้บริโภค แต่การสื่อสารและการประชาสัมธ์ที่ต่อเนื่องยังเป็นอีกกลยุทธ์ที่สำคัญที่ พานาโซนิค ไม่เคยละเลย

และสิ่งที่จะช่วยส่งเสริมทำให้แบรนด์ของพานาโซนิคเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ นั่นคือ Brand Presenter

 

ในปี 2017 นี้ยังได้ Brand Presenter ถึงสองท่าน ที่มี Character ที่โดดเด่น พร้อมความสามารถที่หลากหลาย นั่นคือ คุณแต้ว ณฐพร และคุณ นาย ณภัทร

“ทั้งสองคนคือตัวแทนของนิวเจเนอเรชั่น ซึ่งกำลังเข้ามาเป็นกลุ่มลูกค้าที่สำคัญของเรา และเชื่อมั่นว่าจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์และผลิตภัณฑ์ พานาโซนิค มีความทันสมัย และความพรีเมี่ยม เพื่อขยายฐานสู่คนรุ่นใหม่ สร้างการรับรู้และการยอมรับจากผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น”

 

ทั้งหมดนี้คือความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงของพานาโซนิคในการสร้าง “A Better Life, A Better World” เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละราย รวมถึงการขับเคลื่อนพานาโซนิคให้เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และประสบความสำเร็จในการเป็น “TOP Premium Brand in Asia” ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ทาเคชิ โนะโมะโตะ กล่าวย้ำ