มีข้อมูลเชิงบวกที่ทำให้ค่ายรถยนต์ที่ทำธุรกิจอยู่ใน 6 ประเทศหลักของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยิ้มได้ เนื่องจากยอดขายรถใหม่เกือบทุกประเทศเฉพาะมกราคมที่ผ่านมาต่างขยับขึ้นลดหลั่นกันไปจากเดือนนี้เมื่อปี 2016 ประเดิมด้วยฟิลิปปินส์ที่มียอดขาย 33,785 คัน เพิ่มขึ้น 24% หลังผู้บริโภคมีรายได้เพิ่มขึ้นเพียงพอสำหรับซื้อรถคันแรกซึ่งรถ 2 รุ่นที่ขายดีสุดคือ Vios ของ Toyota และ Accent ของ Hyundai ถัดมาเป็นไทยที่ยอดขายรถในกรอบเวลาเดียวกันอยู่ 57,254 คัน เพิ่มขึ้น 10% ซึ่งเหตุผลหลักมาจากทางรัฐบาลลดภาษีให้ 13% สำหรับรถที่เครื่องยนต์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco Car) ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ออกมาไม่เกินปริมาณที่กำหนด แต่คาดว่าภาพรวมในปีนี้จะดีขึ้นอย่างแน่อนเพราะผู้บริโภคคงใช้จ่ายกันมากขึ้นหลังคลายเศร้าจากการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

สิงคโปร์ก็เป็นอีกประเทศที่ตลาดรถประเดิมปี 2017 ได้สวย ยอดขายเดือนแรกของปีอยู่ที่ 7,539 คันเพิ่มขึ้น 7% ส่วนอินโดนีเซียแม้เป็นประเทศใหญ่สุดในภูมิภาคแต่ยอดขาย 86,252 คันแต่คิดเป็นการเพิ่มขึ้นเพียง 1% เท่านั้น ขยับมาที่มาเลเซียแม้ขายได้ถึง 44,667 คันแต่ถือว่าไม่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ส่วนเวียดนามเป็นหนึ่งเดียวจาก 6 ประเทศที่ได้รับข้อมูลเชิงลบ มียอดขาย 20,232 คัน ลดลง 13% โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากผู้บริโภคชลอการซื้อเพราะหวังว่าจะได้รถราคาถูกลง เพราะไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าทั้งรถและอะไหล่จากอนิสงส์ของเขตการค้าเสรีในกลุ่มประเทศ ASEAN

ข้อมูลทั้งหมดดังกล่าวเมื่อนำรวมกันยอดขายทั้ง 6 ประเทศจะอยู่ที่ 249,729 คันเพิ่มขึ้น 5% จากมกราคมปี 2016 โดยตามคาดการณ์ของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) คาดว่าตลอดปีนี้เศรษฐกิจใน ASEAN มีอัตราเติบโตอยู่ที่ 4.6% ซึ่งจะส่งผลสืบเนื่องให้ตลาดรถยนต์ในภูมิภาคโตขึ้นตามไปด้วย

ที่มา : nikkei.com