ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMBs) ถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ด้วยจำนวนผู้ประกอบการ SMBs ทั่วประเทศ 2.7 ล้านราย และสร้างรายได้คิดเป็น 40% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งปัจจัยสำคัญที่มีบทบาทต่อการเติบโตในอนาคตของ SMBs และการขยายตัวของเศรษฐกิจคือโทรศัพท์มือถือ

.

มือถือ จุดเปลี่ยน SMBs

ณ วันนี้ 60% ของชาวไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เติบโตจากปีก่อนถึง 9% โดยมีการใช้งานโทรศัพท์มือถือถึง 50 ล้านเครื่อง (ไม่รวมฟีเจอร์โฟน) ซึ่งต้องบอกว่าไม่ได้กระจุกเฉพาะในเมืองเท่านั้น แต่ในต่างจังหวัดก็กำลังใช้เพิ่มขึ้น และใช้งานเฉลี่ย 6.2 ชั่วโมงต่อวัน
กิลาน เลอ ฌาเตลิเยร์ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โซลูชันส์การตลาด Google มองว่า มือถือได้เข้ามาเป็นจุดเปลี่ยนให้กับ SMBs เนื่องจากทำให้ลูกค้าไม่จำกัดเฉพาะในประเทศอีกต่อไป ตลาดจึงมีขนาดใหญ่มากขึ้น และทำให้ลดต้นทุนในการเข้าถึงลูกค้าในทั่วโลก โดยผู้ใช้งานมือถือกว่า 80% ใช้ค้นหาข้อมูล, 88% ดูวิดิโอ และ 55% ใช้ช้อปปิ้ง
“ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่พฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มจากโทรศัพท์ (Mobile-first Nation) คนไทย 70% มีโทรศัพท์มือถือ โดยสัดส่วนการใช้โทรศัพท์มือถือของประเทศไทยตามหลังสหรัฐอเมริกาไม่มาก (72%) ที่น่าทึ่งกว่านั้นก็คือคนไทยใช้สมาร์ทโฟนกันมากกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (26%) ซึ่งตรงกันข้ามกับหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกาที่คนส่วนใหญ่ใช้คอมพิวเตอร์ แล็ปท็อปและเดสก์ท็อป”

4 คำแนะนำสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์

การจะเข้าถึงผู้บริโภคได้ SMBs จำเป็นที่จะต้องสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ เนื่องจาก 83% ของผู้บริโภคค้นหาข้อมูลในออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ในจำนวนนี้ 63% ค้นผ่านมือถือ ขณะที่ 60% ค้นผ่านเดสก์ท็อป
ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาดภาคธุรกิจ Google ประเทศไทย จึงได้แนะนำ 4 ข้อในการสร้างตนให้กับ SMBs ได้แก่
1. Be there 77% ของผู้ใช้มือถือใช้เสิร์ชเอนจินในการค้นหาข้อมูล โดย 70% ดูข้อมูลเพียง 1-3 แบรนด์เท่านั้น SMBs จึงต้องทำเว็บให้มีคุณภาพ
2. Be Useful หาอะไรต้องได้สิ่งนั่น แม้ 83% ของผู้บริโภคค้นหาข้อมูลในออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า แต่ 64% จะซื้อก็ต่อเมื่อข้อมูลได้ถูกปรับให้เข้าใจง่าย
3. Be Quick กูเกิล ได้สำรวจแล้วพบว่า ผู้บริโภค 46% ไม่ชอบเว็บไซต์ที่โหลดช้า ขณะที่เว็บในเมืองไทยใช้เวลาโหลดหน้าเว็บถึง 12 วินาที ในประเทศที่พัฒนาแล้วเช่นอเมริกา หรือ ญี่ปุ่น ใช้เวลา 10 วินาที แต่ผู้บริโภคถึง 53% จะออกจากเว็บไซต์ทันทีหากโหลดช้
4. Connect The Dots แม้จะใช้มือถือในการค้นหาข้อมูลสินค้าจริง แต่ 40% จะไปซื้อผ่านร้านค้า

ชุดเครื่องมือช่วยเหลือจาก กูเกิล

ในจำนวน SMBs กว่า 2.7 ล้านราย มีเพียง 10% หรือ 270,000 รายเท่านั้นที่มีเว็บไซต์ของตัวเอง แต่ส่วนใหญ่มักจะออกแบบมานานและไม่รองรับมือถือ ทาง กูเกิล จึงได้เปิดตัวชุดเครื่องมือที่จะช่วยเหลือ SMBs ได้แก่
1) สำหรับผู้ประกอบการ SMBs ที่มีเว็บไซต์อยู่แล้ว: Test my site โดยเป็นเครื่องมือออนไลน์ที่ไม่มีค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยธุรกิจต่างๆ ให้ทดสอบว่าเว็บไซต์ของคุณเหมาะกับอุปกรณ์เคลื่อนที่หรือไม่ พร้อมรายละเอียดเพื่อให้ผู้ประกอบการรู้ว่าต้องปรับปรุงในจุดไหนบ้าง
2) สำหรับผู้ประกอบการ SMBs ที่ไม่มีเว็บไซต์: จะมีการสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้กับ SMBs เพื่อสร้างเว็บไซต์ที่เป็นมิตรกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยทำงานร่วมกับเอเยนซี่ที่ได้รับการรับรองในโปรแกรม Google Partner แต่สำหรับลูกค้าใหม่ที่ใช้ Google AdWordds เท่านั้น
3) เครื่องมือฟรี 3 อย่างที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้สร้างตัวตนที่แข็งแกร่งบนโลกออนไลน์ได้:
● Google My Business: SMBs จะไปปรากฎในรายการค้นหาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งจะอยู่ใน Google Search และ Google Maps ที่ทำให้ลูกค้าค้นหาคุณได้ง่ายขึ้นและเพิ่มการเข้าถึงร้านค้าได้มากขึ้น
● Google Analytics ช่วยธุรกิจให้เข้าใจกระบวนการทำงานของเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น และแคมเปญโฆษณาบนทุกอุปกรณ์
● Global Market Finder: การวิเคราะห์ข้อมูลจาก Google Search, Google Translate และ Google AdWords