คงต้องยอมรับว่าในปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคใน “ตลาดเบียร์” บ้านเรานั้นมีความซับซ้อนละเอียดลออมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า สืบเนื่องมาจากการที่ผู้บริโภคนั้นมีตัวเลือกมากขึ้น บวกกับเทรนด์เครื่องดื่มที่อยู่ในมือผู้บริโภคนั้นเป็นเครื่องสะท้อนภาพลักษณ์และความเป็นตัวตนของพวกเขาออกมาได้อีกด้วย ดังนั้นการรุกตลาดเบียร์ในปัจจุบันจึงจำเป็นต้องหาจุดยืนและคาเรคเตอร์ที่ชัดเจน เพื่อตรึงใจผู้บริโภคให้อยู่หมัด

เฟเดอร์บรอย (Federbräu) รุกตลาดเบียร์พรีเมียม “ศึกนี้ขอสู้ด้วยคาเรคเตอร์ที่ชัดเจน”

เนื่องจากผลสำรวจของ AC Nielsen บริษัทวิจัยชั้นนำระดับโลกพบว่า เทรนด์ความต้องการของผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงประเทศไทย มีความนิยมและต้องการสินค้ากลุ่มพรีเมียมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและเติบโตอย่างเห็นได้ชัด เฟเดอร์บรอย (Federbräu) จึงมองเห็นช่องทางและโอกาสเหมาะที่จะนำเสนอโฉมใหม่ เพื่อเติมเต็มความต้องการของผู้บริโภค ทั้งในส่วนของสูตร รสชาติ แพคเกจจิ้ง ที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อมอบประสบการณ์เบียร์ระดับพรีเมียมสไตล์เยอรมัน พร้อมชูจุดขายในเรื่อง ส่วนผสมพิเศษ “เยอรมัน ซิงเกิ้ล มอลต์” (German Single Malt) มอลต์จากแหล่งผลิตเพียงแหล่งเดียว ที่นำเข้าจากประเทศเยอรมนี เจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทย

Simply German, Passion für Perfektion ไอคอนที่เฟเดอร์บรอย (Federbräu) ถ่ายทอดภาพลักษณ์กับกลุ่มผู้บริโภค

แนวคิดในการสร้างแบรนด์แบบ Simply German ที่เบลนด์เอาเครื่องดื่มประจำชาติของเยอรมันอย่างเบียร์ และ Passion แบบคนเยอรมันที่มุ่งมั่น ทุ่มเท และหลงใหลในความไร้ที่ติ มารวมเป็นคาเรคเตอร์ที่ชัดเจนของเบียร์เฟเดอร์บรอย (Federbräu) ดังเช่นคำกล่าวของชาวเยอรมันที่ว่า “Simply German, Passion für Perfektion (Passion for Perfection)” สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจจริง มุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ในมือให้เป็นเบียร์พรีเมียมที่สมบูรณ์แบบที่สุด

ขนนกสีแดง” และ “มุม 45 องศา” ไม่ใช่แค่โลโก้แต่แฝงไปด้วยความหมาย

คำว่า “Fedebräu นั้นมาจากคำในภาษาเยอรมัน 2 คำรวมกันคือ Feder ที่แปลว่า ขนนก (Feather) รวมกับ Bräu ที่แปลว่าการหมักการกลั่นเบียร์ (Brew) และเมื่อมารวมกับโลโก้รูป ขนนกสีแดง จึงกลายมาเป็นแบรนด์เฟเดอร์บรอย (Federbräu) ที่ตั้งใจสื่อถึงความพิถีพิถันในการผลิต เพื่อให้ได้ลาเกอร์เบียร์ที่มีคุณภาพ และ นุ่ม เบา เหมือนขนนกบนโลโก้ และในการปรับปรุงสูตรครั้งนี้ เฟเดอร์บรอย (Federbräu) เลือกที่จะใช้เยอรมัน ซิงเกิ้ล มอลต์ เป็นส่วนประกอบหลักในการผลิต เพื่อสร้างรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ทั้งยังมีดีกรีความหนักแน่นของรสชาติขึ้นโดยมีปริมาณแอลกอฮอล์ที่ 5%

ในส่วนของโลโก้รูปขนนกของเฟเดอร์บรอย (Federbräu) ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจ นั่นคือการวางให้ขนนกอยู่ในตำแหน่ง 45 องศา ตัวเลข 45 ที่ว่ามาจากการทำองศาของแก้วระหว่างที่รินเบียร์จากขวดหรือหัวจ่ายเบียร์สด (beer tap) การทำแก้วในลักษณะ 45 องศาจะช่วยให้เบียร์ที่ถูกรินผสมกับออกซิเจนในอากาศที่พอเหมาะและไม่ทำให้เกิดฟองมากเกินไป ซึ่งนับว่าเป็นรายละเอียดของการดื่มเบียร์ที่เฟเดอร์บรอย (Federbräu) หยิบมานำเสนอแบรนด์ของตนได้อย่างสร้างสรรค์

นอกจากชิ้นงานดีไซน์แล้วเรื่องของ ‘สีที่แบรนด์เลือกใช้’ (Brand Colours) ยังถูกบรีฟออกมาให้สะท้อนถึงความเป็น Simply German ที่ดูโมเดิร์น สัดส่วนของสีที่เฟเดอร์บรอยเลือกใช้นั้นสีหลักจะเป็น สีเงิน (Silver) สีดำ (Black) สีแดง (Red) สีขาว (White) และสีเหลือง (Yellow)

เติมเต็มความเยอรมันไปอีกขั้นด้วยศิลปะที่ได้รับแรงบันดาลใจจากปรัชญาแบบ เบาเฮาส์ ดีไซน์ (Bauhaus Design)

ต้นกำเนิดของ เบาเฮาส์ ดีไซน์ (Bauhaus Design) มาจากโรงเรียนสอนทางด้านศิลปะและดีไซน์ที่โด่งดังที่สุดในประเทศเยอรมนี ความพิเศษของศิลปะแบบฉบับเบาเฮาส์นั้นคือการพบกันระหว่าง งานดีไซน์ (Design) และ งานฝีมือสุดละเมียด (Craftsmanship) ซึ่งจะมีความหนักแน่นผสานศิลปะ ลงตัวในเรื่องของการทำมุมองศาที่ดูแล้วแข็งแรง ลดทอนสิ่งไม่จำเป็นออกเหลือเพียงแต่ความสวยงามที่สมบูรณ์แบบ สะท้อนความเป็นเยอรมันร่วมสมัยโดดเด่นและเต็มไปด้วยความเชื่อมั่นในตนเอง รวมถึงคุณภาพตามแบบฉบับเยอรมัน

ซึ่งเส้นสายลวดลายเหล่านี้เราจะสามารถสัมผัสได้ตั้งแต่ลวดลายบนบรรจุภัณฑ์ทั้งแบบขวดและกระป๋อง Sleek Can ฉลากผลิตภัณฑ์ สื่อส่งเสริมการขายทั้งหมด

 



*ข้อมูลจาก : Federbräu Business Talk