นับตั้งแต่ปี 2000 ที่เอ็มเค เปิดตัว “เอ็มเค โกลล์” เพื่อเจาะกลุ่มพรีเมี่ยมโดยเฉพาะ ก็ยังไม่เห็นหม้อสุกี้ใบใหม่ออกมาเป็นเวลา 17 ปีแล้ว

เอ็มเค ยุคถัดไปต้องมาจากคนหนุ่มสาว

เพื่อเป้าหมายการเป็นที่ 1 ในใจลูกค้าอยู่เสมอ ทำให้แบรนด์ที่มีอายุ 33 ปี จำเป็นที่ต้องออกมาเคลื่อนไหว ภายใต้ทายาทรุ่นที่ 3 โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับภาพลักษณ์ร้านอาหารสำหรับครอบครัว เป็นร้านอาหารสำหรับคนในทุกช่วงวัย

เอ็มเคในยุคต่อไปต้องมาจากคนหนุ่มสาว เพื่อทำให้แบรนด์มีขนาดใหญ่ขึ้นไปอีก” ฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ให้ความหวังไว้

เอ็มเค ไลฟ์” แฟล็กชิพ สโตร์ แห่งแรก

จึงออกมาเป็น “เอ็มเค ไลฟ์” แฟล็กชิพ สโตร์ โปรเจคแรกที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของ ทานตะวัน ธีระโกเมน ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

“ใช้เวลาคิดค้น 1 ปี จึงออกมาเป็น เอ็มเค ไลฟ์ ร้านสุกี้รูปแบบใหม่ เกิดขึ้นเพื่อรองรับกลุ่มวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ วัยทำงานตอนต้นและครอบครัวผู้ชื่นชอบการลองสิ่งใหม่ๆ  โดยนำความหมายของคำว่า LIVE คือความสดใหม่ ความมีชีวิตชีวา มาเป็นคอนเซ็ปต์หลัก”

เป้าหมายของร้านคือการทำอาหารเพื่อสุขภาพ ดังนั้นจึงต้องเข้าใกล้ธรรมชาติ การออกแบบร้านที่นำรูปแบบเรือนกระจกของฟาร์มปลูกผักมาเป็นแรงบันดาลใจในการตกแต่ง เน้นวัสดุจากธรรมชาติในการนำมาตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็น ไม้ ต้นไม้ หิน รวมถึงดิสเพลย์ปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ที่ผนังร้าน

ส่วน Live Showcase หรือครัวเปิด ที่โชว์ให้เห็นเมนูที่เชฟจะทำสดภายในร้าน มีเมนูสุกี้ต้มแบบดั้งเดิม เพิ่มเติมความอร่อยถูกปากด้วย 5 น้ำซุป สตีมชาบู ต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น มีให้เลือก 3 เซ็ต ได้แก่ หมูคุโรบุตะ เนื้อวัวออสเตรเลีย หรือเนื้อวากิวญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังมีเมนูเครื่องดื่มและขนมที่รังสรรค์ขึ้นมาใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ของร้าน

ปีนี้อาจเปิดอีก 1 สาขา

สาขาแรกได้เปิดตั้งแต่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา ที่ชั้น 6 ศูนย์การค้าเอ็ม ควอเทียร์ มีพื้นที่ 380 ตารางเมตร ลงทุน 20 ล้านบาท มีทั้งหมด 30 โต๊ะ รองรับลูกค้า 120 ที่นั่ง

“ปีนี้คาดว่าจะเปิดอีก 1 สาขา ในลำเลใจกลางเมือง โดยในอนาคตอาจมีการปรับด้านแบบเดิมเป็นร้านใหม่ หรือเปิดทั้งคู้พร้อมกันก็ได้ แต่คาดว่าส่วนใหญ่จะเป็นแบบหลังมากกว่า”

เอ็มเค มียอดใช้จ่าย 300 บาท/คน ด้านไลฟ์ 500 บาท/คน ส่วนโกลด์ 700 บาท/คน เเละ อีก 7 ปีต้องมี 1,000 สาขา
ในปี 2016 เอ็มเค กรุ๊ป มีรายได้ 15,498 ล้านบาท โต 4% มีกำไร 2,100 ล้านบาท โต 13% ปีนี้ตั้งเป้าโต 7-9%

ปัจจุบัน เอ็มเค กรุ๊ป มีแบรนด์ร้านอาหารในเครือ 8 แบรนด์ ได้แก่ ร้านเอ็มเคสุกี้ ร้านเอ็มเคโกลด์ ร้านอาหารญี่ปุ่นยาโยอิ ร้านมิยาซากิ เทปปันยากิ ร้านฮาคาตะราเมน ร้านอาหารไทย ณ สยาม ร้านอาหารไทยเลอสยาม และร้านกาแฟ-เบเกอรี่ อาหารไทยสไตล์ตะวันตก เลอเพอทิท คาเฟ่ มีจำนวนสาขารวมกันมากกว่า 600 แห่งทั่วประเทศไทย และขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในทวีปเอเชีย ได้แก่ ญี่ปุ่น เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย

ปีนี้วางแผนขยาย 40 กว่าสาขา แบ่งเป็นเอ็มเค 15 สาขา ยาโยอิ 25 สาขา, มิยาซากิ 5 สาขา และมีต่างประเทศ 4-5 สาขา ใช้งบลงทุน 400 – 500 สาขา ซึ่งหากขยายได้ปีละ 40 สาขาขึ้นไป อีกไม่เกิน 7 ปี จะมีครบ 1,000 สาขาแน่นอน”

(ขวา) คุณ ฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เเละ (ซ้าย) คุณ ทานตะวัน ธีระโกเมน ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)