หากคุณเคยต้องคิดงาน ต้อง Present งานแล้วมันไม่ถูกใจลูกค้า อย่ายอมแพ้ เพราะหากไอเดียดีจริง ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ไอเดียก็ยังอยู่

โฆษณา Heinz ชุดนี้ถูกคิดโดย Don Draper ซึ่งเป็นตัวละครสมมุติในซีรีส์เรื่อง Mad Men ซึ่งเป็นซีรีส์ที่เกี่ยวกับ Advertising Agency ในยุค 1960 ซึ่งหากนับเวลาจากในเรื่องก็ผ่านมาประมาณ 50 ปีแล้ว

ฉากในซีรีส์ เป็นตอนที่ Don ต้องพรีเซนต์งานให้ ผู้บริหารของ Heinz ฟัง ซึ่งในผลงานของเขามีเพียงแค่ภาพเฟรนช์ ฟรายส์ , สเต็ก และ ชีสเบอร์เกอร์ กับคำพูดที่ว่า “Pass the HEINZ” “ขอซอส Heinz “

โดยไอเดียของงานก็คือ เมื่อคุณนึกถึงอาหารอร่อยอย่าง เฟรนช์ฟรายส์ คุณต้องนึกถึงซอสมะเขือเทศ  ฉะนั้นภาพโฆษณาจึงเป็นภาพอาหารเพียงอย่างเดียว มีอักษร Heinz ตัวเล็ก ไม่ต้องมีขวดซอสเลย… คุณลองจินตนาการว่า ผู้บริหารเมื่อ 50 ปีที่แล้ว จะเป็นอย่างไร เมื่อเห็นไอเดียนี้

คำตอบก็คือ เขาไม่เอาไอเดียนี้เลยนั่นเอง…

แต่หลังจากที่ซีรีส์ Mad Men season 6 “To Have and To Hold” ตอนนี้ฉายไปในปี 2013 เชื่อว่าผู้บริหารจริงๆของ Heinz คงชอบไอเดียนี้เป็นแน่ เพราะในที่สุดไอเดียจากซีรีส์ก็ถูกนำมาทำเป็นโฆษณาจริงๆ โดยถูกทำเป็นป้ายบิลบอร์ดใน New York City ในเดือนมีนาคม 2017 ซึ่งครบรอบ 10 ปี ตั้งแต่ซีรีส์เรื่อง Mad Men ฉายอีกด้วย

โดยผู้บริหารของ Heinz, Nicole Kulwicki กล่าวว่า สิ่งที่เราชอบเกี่ยวกับผลงานชิ้นนี้ คือ มันเรียบง่าย ไม่ต้องมีคำพูดเยอะ และ ทรงพลัง

ซึ่ง Don Draper อธิบายไอเดียนี้ในซีรีส์ว่า สิ่งที่ดีที่สุดในผลงานนี้ ไม่ใช่ภาพที่น่าทาน แต่เป็นจินตนาการต่างหาก ทันทีที่คนเห็นภาพ คนก็จะรู้ได้เลยว่า Heinz หายไป จากนั้นในหัวของผู้บริโภคก็จะเติมเต็มซอสมะเขือเทศราดบนอาหารที่พวกเขาอยากทานนั่นเอง

ณ ที่ตรงนั้น (ในหัวของผู้บริโภค) ไม่มีเวลาจำกัดและไม่ต้องการงบโฆษณาใดๆ  Ad ของคุณจะสามารถฉายได้เรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด (จนกว่าพวกเขาจะได้กิน Heinz)

 

ที่มา : Adweek