คำว่า “เป็นผู้หญิงอย่าหยุดสวย” ยังคงมีมนต์ขลังอยู่เสมอ ยูโรมอนิเตอร์ ระบุว่า “ภาพรวมอุตสาหกรรมความงามเมืองไทย” ปี 2016 เติบโต 6.5% คิดเป็นมูลค่า 1.54 แสนล้านบาท แบ่งเป็น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว 46%, ผลิตภัณฑ์ผม 19%, เครื่องสำอาง 14%, ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำความสะอาดร่างกาย 17% และน้ำหอม 5%

 

คนไทยยังนิยมลงทุนด้านความงาม
แม้เศรษฐกิจมีความผันผวนและไม่แน่นอน ก็ยังไม่สามารถสร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมความงามได้ นาตาลี เกอร์ชไตน์ เคอโรวดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด ให้เหตุผลที่ทำให้ตลาดนี้ยังเติบโตอย่างฉุดไม่อยู่นั้นมาจาก การที่คนไทยยังคงนิยมลงทุนด้ายความงานอย่างต่อเนื่อง ตลาดจึงยังมีโอกาสต่อไป ซึ่งคาดว่าปี 2017 จะมีอัตราเติบโตไม่น้อยกว่าปีก่อน

ทุกครัวเรือนต้องทีสินค้าลอรีอัล อย่างน้อย 1 ชิ้น
ปีที่ผ่านมา ลอรีอัล ทั่วโลกมีรายได้ 25,840 ล้านยูโร (1.03 ล้านล้านบาท) เติบโต 2.3% ส่วนในไทยมีการเติบโตสูงกว่าตลาดติดต่อกันเป็นปีที่ 5 และมีจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในทุกกลุ่มรวมกัน 123 ล้านชิ้น

โดยผลิตภัณฑ์ดูแลผิวมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ 86 รายการ มี ซับมันและคลีนซิ่ง เป็นสินค้าไฮไลท์ ตามด้วย เครื่องสำอาง ที่เปิดตัวไป 552 รายงาน มีคุชชั่นจากลังโคมและแบรนด์นิกซ์ (NYX) ที่เพิ่มนำเข้ามาเมื่อปีก่อนเป็นตัวชูโรง และ ผลิตภัณฑ์ผม เปิดตัวไป 150 รายการ

“ปี 2016 เราเปิดตัวสินค้าใหม่มากที่สุดเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ ซึ่งคาดว่าปีนี้จะเปิดตัวไม่น้อยกว่าปีก่อน เพื่อเป้าหมายของลอรีอัล ที่ต้องการขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในไทย และต้องการให้ทุกครัวเรือนมีผลิตภัณฑ์ของเราอย่างน้อย 1 ชิ้น”

 

4 กลยุทธ์ปี 2017
ลอรีอัล วาง Vision ไว้คือ Beauty For All หรือความงามสำหรับทุกคน สำหรับในปีนี้ได้วางกลยุทธ์ทั้งหมด 4 ข้อ ได้แก่

1.การให้ความสำคัญกับผู้บริโภคโดยยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง โดยจะมีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องในรุปแบบและแพลตฟอร์มที่หลากหลาย รวมถึงช่องทางใหม่ๆในการสื่อสารและเข้าถึงผู้บริโภค เช่นผ่านทางแคมเปญโฆษณาบนโทรทัศน์ เพื่อตอบโจทย์ความสนใจและกลุ่มเป้าหมายวงกว้าง ปีก่อนมีทั้งหมด 70 แคมเปญ การเป็นสปอนเซอร์ในรายการที่โดดเด่น เช่น The FaceThailand ที่แบรนด์เมย์เบลลีน นิวยอร์ก เข้าไปเป็นผู้สนับสนุนเมกอัพหลักอย่างเป็นทางการติดต่อกันเป็นปีที่ 3 แล้ว

“ปี 2016 ลอรีอัลใช้งบการตลาดสำหรับช่องทางดิจิทัลเพิ่ม 30% หากนับทั่วโลกจะคิดเป็นสัดส่วนทั้งหมด 16%”

2.เชื่อมต่อตลาดความงานกับโลกดิจิทัล เมื่อตอนต้นปีได้มีการเปิด Line Official Account 5 แบรนด์ ได้แก่ ลอรีอัล ปารีส, เมย์เบลลีน นิวยอร์ก, ไบโอเธิร์ม, ลังโคม และ คีลส์ รวมไปถึง เมย์เบลลีน นิวยอร์ก ได้สร้างช่องใน Youtube เพื่อสร้างความตื่นเต้นให้กับวงการ วางคอนเทนต์ให้ออกทุกอาทิตย์และดึง ติช่า กันติชา ผุ้ชนะ The FaceThailand ซีชั่น 2 มาเป็นพิธีกร

“นอกจากนี้ลอรีอัลได้ทั้งทีมขึ้นมาใหม่เพื่อวางแผนกลยุทธ์ด้านดิจิทัลองค์รวม ด้านอีคอมเมิร์ซปีที่ผ่านมาเติบโตมากถึง 169%”

3.การพัฒนาและดูแลบุคลากร โดยมีจัดอบรมทุกสัปดาห์ เน้นดูแลกลุ่มมิลเลียนเนียม

4.การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยื่นและกิจกรรมเพื่อสังคม