ลำดับความสำคัญให้ชัดเจน – งานไหนสำคัญสุดต้องเร่งทำให้เสร็จก่อนเป็นอย่างแรก ถ้าไม่ทำแบบนี้คุณจะไม่ต่างจากหลายคนที่นิสัยเสีย เปลืองเวลาไปกับงานระหว่างทางแทนเป้าหมายสูงสุดที่ตั้งไว้ ฉะนั้นจงมีความมุ่งมั่นไม่หวั่นไหวง่ายๆกับอะไรก็ตามที่ทำให้ไขว้เขว มีสมาธิอยู่กับเป้าหมายระยะยาว และถามตัวเองอยู่เสมอว่า “ตอนนี้ใช้เวลาคุ้มค่าแล้วหรือยัง?” เพราะคำถามนี้อาจทำให้คุณแปลกใจว่าหลายเรื่องเสร็จได้ก่อนหรือทันเวลา

ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง – แม้การเลื่อนงานที่ต้องทำออกไปก่อน ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่ทำอะไรเลย เพราะมันคงจะเสร็จได้ในสักวัน แต่มันก็ส่งผลให้คุณกลายเป็นคนที่ทักษะการลำดับความสำคัญต่ำหรือล้มเหลว ชอบให้งานยากเป็นเรื่องของพรุ่งนี้ ถ้ามีนิสัยแบบดังกล่าวก็ถึงคราวเลิกและทำตัวใหม่ มองให้ออกว่าเรื่องไหนสำคัญสุด เมื่อเจอแล้วให้ทุ่มแรงกาย แรงใจและเวลาลงไปเลย

เพิ่มทักษะด้านบริการจัดการ – ทักษะด้านนี้ครอบคลุมตั้งแต่การจัดระเบียบ การวางของบนโต๊ะทำงานให้เรียบร้อยไปจนถึงการวางแผนชีวิต เพื่อสร้างหรือเพิ่มทักษะนี้ให้เริ่มจากการจัดโต๊ะทำงาน สิ่งไหนไม่จำเป็นก็ให้ทิ้งไป ตามด้วยการวางแผนชีวิตประจำวัน ทำให้เป็นนิสัย จากนั้นลองนำปรับไปใช้กับเรื่องงานด้วย แล้วคุณจะรู้สึกได้ว่ามีเวลาทำสิ่งที่รัก ไม่ว่าจะเป็นงานประจำหรืองานอดิเรกยามว่างมากขึ้นกว่าที่เคย

งานไหนไม่ไหวเรียกหาคนทำแทน – บางครั้งอัตตาก็บังตาเรา คิดเองว่าทำงานนั้น งานนี้ได้ดีกว่าคนอื่น แต่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป ทุกครั้งที่เจองานยากแล้วรู้สึกเหมือนเจอทางตัน เดินหน้าต่อไม่ได้สักที จงอย่าฝืน ให้ปรับทัศนคติ เปิดใจและขอความช่วยเหลือจากคนที่เก่งกว่าเราแล้วให้เขาทำแทน เพราะนอกจากงานจะเสร็จเร็วขึ้น และผลงานออกมาดีแล้ว ยังช่วยให้เรามีเวลาว่างไปทำอย่างอื่นที่รักหรือถนัดได้เพิ่มขึ้นด้วย

 

ที่มา : success.com