ตลาดอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ในประเทศไทยในปีที่ผ่านมา (สิ้นสุด 30 พฤศจิกายน 2559) มีจำนวนทั้งสิ้น 7.04 ล้านครัวเรือนหรือคิดเป็น  33.99% ของครัวเรือนทั้งหมดในประเทศไทย ในปีนี้คาดการณ์เติบโต 17% ตามการขยายตัวของคอนโดและบ้านจัดสรร

แต่การแข่งขันของอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในปีนี้ ไม่ได้เป็นตลาดที่แข่งขันเรื่องความเร็วของการให้บริการ เครือข่ายที่ครอบคลุมที่พักอาศัยเพียงอย่างเดียว เพราะเปิดปีมา เอไอเอส ได้ประกาศบริการ HBO และ FOX กับผู้ใช้บริการ เอไอเอสไฟเบอร์ ออกมาแลกหมัดกับฝั่งทรูออนไลน์ ก็มีแพคเก็จให้ผู้ใช้งานทรูอินเทอร์เน็ตดูคอนเทนต์ฟรีจากทรูวิชั่นในรูปแบบคอนเวอร์เจนซ์เช่นกัน และการที่ให้ดูคอนเทนต์ฟรีนั้น ยังเพิ่ม ARPU หรือยอดรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนสูงขึ้น เพราะแพคเก็จที่มาพร้อมคอนเทนต์ดูฟรีเหล่านี้จะมีค่าบริการต่อเดือนสูงกว่าแพคเก็จเริ่มต้น 590 บาท

 

เอไอเอสไฟเบอร์ น้องใหม่ แต่ร้ายด้วยคอนเทนต์ HBO

แม้จะอยู่ในตลาดอินเทอร์ความเร็วสูงเพียง 2 ปี แต่เอไอเอสไฟเบอร์ ก็กลายเป็นคู่แข่งที่น่าสนใจในปีนี้ จากการเปิดตัวสิทธิ์คอนเทนต์ HBO และช่องอื่นๆ ในเครือ HBO  ในงาน AIS VISION 2017 ให้ลูกค้าไอเอเอส สามารถชมผ่าน APP PLAY บนมือถือ และ ชมผ่าน PLAYBOX กล่อง IPTV Set Top Box ของเอไอเอสที่ให้บริการลูกค้าเอไอเอสไฟเบอร์เป็นศูนย์รวมความบันเทิงภายในบ้าน เป็นไฮไลท์หลักที่ เอไอเอสจะสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในปีนี้

เพราะสำหรับคอหนัง HBO ถือเป็นอภิมหาช่องภาพยนตร์ในดวงใจที่ผู้ชมยอมจ่ายเพื่อแลกกับความบันเทิง โดยเฉพาะผู้ชมกลุ่มไฮเอนด์ ที่อกหักจากการถูกยกเลิกของทรูวิชั่น ซึ่งงานนี้ต้องดูกันว่าหลังจากเอไอเอสเปิดแพคเก็จสำหรับ HBO และช่องอื่นๆ ในเครือ รวมถึง Fox, NBA จะสร้างเสียงฮือฮาเขย่าตลาดได้มากน้อยแค่ไหน เพราะที่ทราบมาตอนนี้ทีมงานเอไอเอสกำลังออกแบบแพคเก็จสำหรับคอนเทนต์นี้โดยเฉพาะอยู่และคาดว่าจะเปิดให้ทันในไตรมาส 2 ของปีนี้ เพื่อรีบดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามาเป็นลูกค้าเอไอเอสอย่างรวดเร็ว แต่จะเป็นแพคเก็จดูฟรี หรือมีค่าใช้จ่ายคงต้องดูกันต่อไป

สำหรับลิขสิทธิ์ HBO ที่เอไอเอสได้รับเป็นลิขสิทธิ์ที่ฉายได้เฉพาะในมือถือ และ IPTV ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ที่เพียงพอกับธุรกิจเอไอเอสที่มีทั้งมือถือและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

ที่ผ่านมา กลยุทธ์การตลาดเอไอเอสในส่วนของไฟเบอร์ นอกเหนือจากส่วนลดค่าบริการรายเดือนพิเศษสำหรับลูกค้าเอไอเอสทั่วไปและเซเรเนด ซึ่งเหมือนการคอนเวอร์เจนไปกับบริการหลักของเอไอสคือมือถือ เอไอเอสเคยสร้างจุดต่างด้านคอนเทนต์ด้วยการบันเดิ้ล HOOQ ให้ลูกค้าดูฟรี 12 เดือน ผ่าน PLAYBOX ในแพคเก็จ 888 บาทขึ้นไป นอกเหนือจากดูทีวีสดกว่า 100 ช่อง คาราโอเกะเดือนละ 119 บาท ฟรีเดือนแรก ซึ่งคอนเทนต์ทั้งหมดนี้เป็นการสร้างแวลูแอด และประสบการณ์ในการใช้อินเทอร์เน็ตเอไอเอสไฟเบอร์ที่ขายที่ความเร็วของอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ 100% ได้

โดยในปัจจุบันเอไอเอสมีผู้ใช้บริการ 300,000 ครัวเรือน โครงข่ายที่ครอบคลุม 5 ล้านครัวเรือน

 

ทรูออนไลน์ คอนเวอร์เจนซ์แล้วดูคอนเทนต์ฟรีทรูวิชั่นไทยพรีเมียร์ลีก

ภายใต้การบริหารของสุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ รองหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านพาณิชย์ ทรูคอร์ปอเรชั่น ได้มองตลาดอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงปีนี้เป็นการแข่งขันด้วยคอนเทนต์สร้างแวลู และจุดขายหลักให้กับธุรกิจนอกเหนือจากราคาและความเร็วที่คู่แข่งก็สามารถอัพราคาแข่งขันได้เช่นกัน

ในฐานะผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดอินเทอร์เน็ตความเร็งสูง อย่างทรูออนไลน์ด้วยส่วนแบ่งตลาด 38% จากจำนวนลูกค้า 2.7 ล้านรายในไตรมาส3 ปีที่ผ่านมา ในสัดส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล 60% ต่างจังหวัด 40% แบ่งเป็นไฟเบอร์ออฟติกมากกว่า 90% และ ADSL ไม่ถึง 10% ได้รักษาฐานลูกค้าเก่าเพิ่มลูกค้าใหม่ด้วยแพคเก็จใหม่ภายใต้แคมเปญ เน็ตแรง ช่องดี ทีวีชัดที่เน้นสปีดและคอนเวอร์เจนซ์เป็นจุดแข็งในการทำตลาด

โดยภายใต้แคมเปญนี้นอกเหนือจากอินเทอร์เน็ตคอนเวอร์เจนซ์แพคเก็จเริ่มต้น799 บาท 50/20 Mbps ที่มาพร้อมกับบริการทรูมูฟเอช เล่นเน็ตฟรี 500 MB ต่อเดือน และเน็ตความเร็ว 4G ฟรี 1GB นาน 10 เดือน โทรฟรี 100 นาที และ WiFi 10 ชั่วโมง จุดขายหลักของทรูออนไลน์คือคอนเทนต์ฟรีทรูวิชั่น 98 ช่องครอบคลุมถึงรายการกีฬาและไทยพรีเมียร์ลีก และปรับสัญญาณการรับชมช่อง HD ให้คมชัดขึ้นเมื่อ 17 มกราคมที่ผ่านมาตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการเสพคอนเทนต์ควบคู่ไปกับเซิร์ฟเน็ต

รวมถึงลดราคาแพคเก็จ 1,000 /100 Mbps  ลงเหลือ 19,900 บาทเจาะกลุ่มผู้ชอบความแรงแบบพรีเมียม โดยที่ผ่านมาลูกค้าทรูออนไลน์ 70-80% นิยมติดตั้งแพคเก็จ 799 บาท จากความคุ้มค่า และการใช้บริการในรูปแบบคอนเวอร์เจนซ์ยังทำให้ทรูสามารถรักษาฐานลูกค้าได้ยาวนานกว่าลูกค้าใช้บริการเดียว

นอกจากนี้ การเพิ่มลูกค้าใหม่ของทรูออนไลน์ ยังมาจากการขยายเครือข่ายที่ครอบคลุม 10 ล้านครัวเรือนในไตรมาสสี่ที่ผ่านมาด้วยงบลงทุน 33,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกรุงเทพและปริมณฑล 4 ล้านครัวเรือน ต่างจังหวัด6 ล้านครัวเรือนตามแผนที่วางไว้ก่อนหน้านี้

 

เปรียบเทียบแพคเก็จถ้าไม่มีคอนเทนต์ใครคุ้มค่ากว่ากัน

เมื่อเปรียบเทียบแพคเก็จทรูออนไลน์กับเอไอเอส ไฟเบอร์ และ3BB พบว่า แพคเก็จเริ่มต้นทั้ง3 ค่ายแทบไม่มีความแตกต่าง ทรู 599 บาท ความเร็ว 30/5 Mbps 3BB 590 บาท ความเร็ว 30/5 Mbps เอไอเอส 590 บาท ความเร็ว 20/10 Mbps ให้การอัพโหลดที่เร็วกว่าแต่ดาวน์โหลดต่ำกว่า ส่วนแพคเก็จ 799 บาท ที่เป็นเรือธงของทรูออนไลน์ ให้ความเร็ว 50/20 Mbps พร้อมแพคเก็จทรูมูฟเอช และดูฟรีทรูวิชั่น 3บีบี 700 บาทให้ความเร็ว 50/10 Mbps ส่วนเอไอเอสไฟเบอร์ 888 บาท ให้ความเร็ว 50/10 Mbps พร้อมดูทีวีฟรีจากเอไอเอสท็อปบ๊อกซ์

 

 

ส่วนแบ่งตลาดอินเทอร์เน็ต

ทรูออนไลน์             38.7%

3BB        34.2%

TOT        18.6%

AIS Fibre 4.4%

อื่นๆ         4.1%

ตลาดรวม 6.77 ล้านราย

ที่มา : กสทช. (สิ้นสุดไตรมาส3 – 59)

 

เรื่อง ณัฐจิตต์ บูราณทวีคูณ วลัยรัตน์