เป็นคำถามที่น่าสงสัยไม่น้อยว่าพลัง Presenter เกาหลี ยังคงแรงดีไม่มีตกจริงหรือ? โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอย่าง “สาหร่าย” ที่ทั้งเบอร์หนึ่ง “เถ้าแก่น้อย” และเบอร์สองอย่าง “มาชิตะ” ต่างก็เคยพึ่งพาใช้บริการ Presenter เกาหลี จนชินตา

ล่าสุดจะเป็นความบังเอิญหรือจงใจก็แล้วแต่เมื่อ“เถ้าแก่น้อย” ทุ่ม 50 ล้านบาทใช้ 7 หนุ่มแห่งวง “GOT 7” และ “มาชิตะ”​ เลือกใช้ 5 หนุ่มวง NCT เป็น Presenter คนใหม่แทน “คยูฮยอน” แห่งวง Super Junior ที่ใช้มานานถึง 5 ปี เพราะ “คยูฮยอน” ต้องเตรียมตัวรับใช้ชาติเป็นทหาร ทำให้จำเป็นต้องเปลี่ยนตัว Presenter

“กระแสเกาหลียังคงแรงต่อเนื่อง คือทุกศิลปินที่มาเปิดคอนเสิร์ตในไทยแค่ไม่กี่วันก็ขายบัตรหมด หรือจะเป็นซีรีส์เกาหลีที่ฉายในทีวีบ้านเราเรตติ้งดีไม่มีตก ที่สำคัญกลุ่มดาราศิลปินเกาหลียังขยายฐานแฟนคลับกว้างมากขึ้นคือจากแต่เดิมอาจเป็นกลุ่มเด็ก ๆ แต่เวลานี้ตั้งแต่เด็กจนถึงคนที่อายุมากกว่า 60 ปี” ธิติพร ธรรมาภิมุขกุล ผู้อำนวยการกลุ่มการตลาด ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด บอกถึงพลังของ K Pop ที่ยังคงร้อนแรงต่อเนื่องในบ้านเรา

 

แบรนด์รอง ถ้าไม่ใช้ “เกาหลี” อาจไม่เปรี้ยง

หากย้อนกลับไปจุดเริ่มต้นของ “มาชิตะ” ถือว่าเป็นอะไรที่มาถูกทางในการเป็นสาหร่ายแบรนด์ไทย แต่เลือกจะสวมหน้ากาก “เกาหลี” ด้วยการใช้ Presenter เกาหลีในการเปิดตัวสินค้า เพราะหากย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีที่แล้วต้องบอกว่าหากผู้บริโภคนึกอยากจะกินสาหร่าย “เถ้าแก่น้อย” แทบจะเป็นแบรนด์เดียวที่ผู้บริโภคนึกถึง

“ตอนออก มาชิตะ โจทย์แรกคือ จะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคยอมทดลองซื้อมาชิตะ ถือเป็นเรื่องยากมาก   เพราะเราเป็นแบรนด์ใหม่ เพราะฉะนั้นการเลือก คยูฮยอน แห่งวง Super Junior เป็น Presenter ก็เพื่อดึงแฟนคลับเกาหลีให้ทดลองกินมาชิตะ แล้วให้เกิดการบอกต่อ ๆ กัน ที่สำคัญเราต้องการตอกย้ำการเป็นแบรนด์สาหร่ายเกาหลี”

และการเปลี่ยน Presenter ครังนี้จาก “คยูฮยอน” ที่เป็น Presenter คนเดียวมาเป็นศิลปิน 5 หนุ่มวง NCT นั้นถือว่าเป็น “งานยาก” ไม่ใช่น้อยเพราะวงนี้มีสมาชิกเกือบ ๆ 30 คนเลยทีเดียว

แน่นอนวิธีการเลือกที่ง่ายและได้ผลที่สุดนั้นคือเลือกคนที่มีเรตติ้งความนิยมสูงสุดในเมืองไทยมาเพียงแค่ 5 คนเท่านั้น โดยจะเป็นการต่อสัญญาปีต่อปี โดยเม็ดเงินที่ใส่ไปกับกลยุทธ์เกาหลี Presener 5 คนในครั้งนี้มีมูลค่าถึงเกือบ ๆ 70 ล้านบาท/ปี (เป็นเงินที่รวมค่าตัว Presenter และการใช้เงินซื้อสื่อโฆษณา)

“เป็นการใช้เงินมากกว่าครั้งที่แล้วเพราะ Presenter ครั้งนี้มีถึง 5 คน การโฆษณาผ่านสื่อก็ต้องมี Content หลายรูปแบบมากกว่าการใช้ Presenter คนเดียว แต่ครั้งที่แล้วเราใช้ คยูฮยอน เพียงคนเดียว Content โฆษณาก็ไม่ต้องมากมายและเน้นที่สื่อ Mass แต่ครั้งนี้กับ 5 สมาชิกวง NCT เราจะเน้นไปที่สื่อออนไลน์เป็นหลัก”

เหตุผลที่เบอร์สองในตลาดต้อง “จัดเต็ม” เพราะอย่าลืมว่าเบอร์หนึ่งอย่าง “เถ้าแก่น้อย” แข็งแกร่งมาก หากไม่คิดจริงจังหรือแค่มา “ชิมลาง” ก็อาจต้องหายสาบสูญไปจากร้านค้าทั่วประเทศ เหมือนอย่างสาหร่าย “โอโนริ” ของค่าย “โออิชิ” ที่ต้องโบกมือลาหายไปจากตลาด

แน่นอนค่ายสิงห์ไม่ได้มาเล่น ๆ เพราะวางเป้าหมายไว้อย่างชัดเจนว่าภายในอีก 3 ปีข้างหน้าจะต้องมีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 30% จากเดิมปัจจุบันมีอยู่ 17% รวมไปถึงการที่จะรุกตลาดต่างประเทศอย่างเข้มข้นมากขึ้น จากแต่เดิมเน้นพื้นที่ CLMV ให้ไปสู่ทวีปอื่น ๆ

 

“เถ้าแก่น้อย” ต้อง Top Presenter เท่านั้น

อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้นผู้นำตลาดอย่าง “เถ้าแก่น้อย” เองก็ชื่นชอบที่จะเรียกใช้บริการ Presenter เกาหลีเป็นว่าเล่น แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ “เถ้าแก่น้อย” เลือกใช้ Presenter เกาหลีระดับแม่เหล็กทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นวง BEAST ต่อมาวง 2PM และล่าสุดกับ GOT 7

“ปีนี้กระแส K Pop เริ่มกลับมาเป็นที่นิยมอย่างมากในไทย และจะนิยมสูงขึ้นกว่าเดิมโดยเฉพาะจากแฟนคลับศิลปินเกาหลี ที่มีจำนวนนับล้านคนทั่วประเทศ  โดยที่ผ่านมากิจกรรมที่เกิดขึ้นกับ Presenter เกาหลีส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพ และในโลกออนไลน์ แต่ครั้งนี้จะส่งมอบความสนุกให้กับวัยรุ่นต่างจังหวัดได้มีโอกาสสัมผัสและเป็นส่วนหนึ่งในคอนเสิร์ตอย่างใกล้ชิด ในธีม เวลาสนุกของ GOT7 ต้องเถ้าแก่น้อย เป็นกลยุทธ์การขยายฐานลูกค้าของเถ้าแก่น้อยไปยังต่างจังหวัดมากขึ้นอีกด้วย”

“ส่วนเหตุผลในการเลือก GOT 7 มาเป็น Presenter เนื่องจากคาแรคเตอร์ของศิลปินสอดคล้องกับแบรนด์เถ้าแก่น้อย ที่มีความสดใส มีเสน่ห์ สนุกสนาน” อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) บอกถึง แนวทางการใช้ Presenter ใหม่ในการขยายกลุ่มลูกค้าให้กว้างขึ้น และเหตุผลในการเลือก GOT 7

และต้องบอกว่า GOT 7 เป็นอะไรที่ Hot Hit เสียเหลือเกิน เพราะไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม EST ในปีที่แล้วก็เลือกใช้หรือจะเป็นก่อนหน้านี้นั้นคือ It’S SKIN แบรนด์สกินแคร์เกาหลี ที่เข้าสู่เมืองไทยมานานกว่า 4 ปี

 

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมแบรนด์ไทยนิยม Presenter เกาหลีที่เป็นผู้ชายและเป็นวงบอยแบรนด์มากกว่า Presenter ผู้หญิงที่เป็น Girls group

หากประเมินง่าย ๆ คือแฟนซีรีส์เกาหลีและแฟนเพลงส่วนใหญ่ในเมืองไทยคือกลุ่มผู้หญิง และพร้อมที่จะจ่ายเงินซื้อสินค้าที่ดาราหรือศิลปินคนโปรดของตัวเองเป็น Presenter มากกว่าผู้ชาย หลักฐานที่ยืนยันชัดเจนที่สุด นั่นคือตั๋วคอนเสิร์ตบอยแบรนด์เกาหลีจะหมดเกลี้ยงทุกครั้ง และคนที่ซื้อตั๋วเข้าชมมากกว่า 80% จะเป็นผู้หญิง

และเมื่อเลือกใช้ “เกาหลี บอยแบรนด์” ทั้งคู่ ตลาดสาหร่ายเมืองไทยก็ไม่เปลี่ยนแปลงไปไหน ? ยังขายกันที่การเป็น “สาหร่าย เกาหลี ล้วนๆ”