‘โลโก้’ นั้นเปรียบเสมือนกับหน้าตาของแบรนด์สินค้า/บริการต่างๆ ซึ่งมีส่วนสำคัญยิ่งในการสร้างแบรนด์ดิ้งให้แข็งแกร่ง สังเกตได้ว่าโลโก้อันทรงพลังของแบรนด์ระดับโลกนั้น ในบางครั้งเราอาจเห็นเพียงเศษเสี้ยวของโลโก้ เห็นสีที่เป็นเอกลักษณ์ หรือ เห็นเพียงลายเส้น ผู้บริโภคก็สามารถจดจำและนึกถึงโลโก้เต็มๆ ของแบรนด์นั้นๆ ได้

ซึ่งการสร้างโลโก้ให้มีพลังนั้นยิ่งไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากการออกแบบเพื่อพรีเซ็นต์จุดเด่น พรีเซ็นต์ความแบรนด์ออกมาได้ให้มากที่สุดแล้ว “การปรับเปลี่ยนเพื่อให้ทันยุคสมัยนั้นก็เป็นอีกหนึ่งในกระบวนการพัฒนาที่ทำให้โลโก้ยังคงทรงพลังและกลมกลืนไปกับยุคสมัย” การพัฒนาโลโก้นั้นจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ต้องพัฒนาควบคู่ไปกับแบรนด์ เพราะยิ่งแบรนด์แข็งแกร่งขึ้นเท่าไหร่ พลังของโลโก้จะยิ่งทวีความแข็งแกร่งขึ้นเช่นกัน

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เราจะเห็นแบรนด์ระดับโลกขยับปรับเปลี่ยนโลโก้กันหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งโลโก้ของบางแบรนด์ที่เราเห็นในปัจจุบันนั้นอาจถูกพัฒนาจนมาไกลกว่าโลโก้ตั้งต้นหรือโลโก้แรกที่ใช้จนแทบจำไม่ได้ หรืออาจทำให้เราอาจคาดไม่ถึงเลยว่า ภาพที่เห็นเป็นโลโก้แรกของแบรนด์ที่เราคุ้นตา

ตัวอย่างเช่นโลโก้อันทรงพลังของแบรนด์ “Apple” จากภาพขาวดำของ เซอร์ไอแซค นิวตัน นั่งอยู่ใต้ต้นแอปเปิ้ล ที่มาพร้อมกับเลย์เอาท์คลาสสิกคล้ายหน้าต่าง และ  ริบบิ้นพันรอบ เขียนว่า “Apple Computer co.” (ในปี 1976) ก่อนถูกปรับและพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นโลโก้รูปผลแอปเปิ้ลที่มีรอยแหว่งอันทรงพลัง รอยแหว่งที่ว่าถูกเติมเข้าไปเพื่อให้ผู้ที่เห็นสามารถรับรู้ได้ทันทีว่า รูปโลโก้ผลไม้ที่อยู่ตรงหน้า คือผลของแอปเปิ้ลที่ถูกกัด ไม่ใช่ผลเชอร์รี่ ลูกแพร หรือ ผลไม้อื่นใด

ซึ่งนอกจากแอปเปิ้ลแล้วยังมีโลโก้อีกหลายต่อหลายแบรนด์ที่ถูกพัฒนาจนแตกต่างจากโลโก้ตั้งต้นจนแทบจำไม่ได้
ดังนั้นเรามาดูพร้อมๆ กันดีกว่าว่าจะมีโลโก้ของแบรนด์ดังระดับโลกแบรนด์ใดบ้าง
ที่มีการปรับเปลี่ยนพัฒนาโลโก้จนเราแทบจำไม่ได้บ้าง!

1-194 2-185 3-179 4-176 5-170 6-167 7-156 8-150 9-143 10-136 11-132 12-119 13-114 14-105 15-99 16-95 17-89 19-79 20-76 21-70 22-58 23-56 24-48 25-46

ที่มาภาพ :canyouactually.com / youtube.com : Evolution of logo “Apple”