เมื่อโลกโซเชียลเข้ามาเติมเต็มผู้บริโภคสู่ยุคแห่งข้อมูล ไม่เว้นแต่เรื่องรถ และคนซื้อรถต้องการอะไรในโลกออนไลน์ Google ได้สำรวจชาวไทยอายุ 25 ปีขึ้นไปจำนวน 600 คนที่กำลังตัดสินใจซื้อรถใหม่พบความน่าสนใจของไทยเมื่อคิดซื้อรถดังนี้

ใครๆ ก็ค้นหาด้วยสมาร์ทโฟน

                สมาร์ทโฟนเข้ามาเปลี่ยนผู้บริโภคให้เกิด Micro Moment ได้ตลอดเวลา ซึ่งแบรนด์ต้องมีข้อมูลพร้อมทุกช่องทางรองรับผู้บริโภคค้นหาทุกเมื่อ

ผู้บริโภค 99% เมื่อคิดจะซื้อรถใหม่นิยม Search ข้อมูลด้วย Key Word รถที่ดีที่สุด โดย 60% เป็นการค้นหาผ่านสมาร์ทโฟน

22% ใช้สมาร์ทโฟนค้นหารถระหว่างดูทีวี

33% ใช้สมาร์ทโฟนหาข้อมูลทันทีเมื่อเห็นรถรุ่นที่สนใจ

46% หาข้อมูลโชว์รูมผ่านสมาร์ทโฟนก่อนตัดสินใจเลือกโชว์รูมซื้อรถ

2 เดือนข้อมูลพร้อมตัดสินใจซื้อเลย

            การเดินทางในการหาข้อมูลของผู้บริโภคจะแตกต่างกันไปแล้วแต่บุคคลแต่คล้ายกันคือ Online Search และ Online VDO ที่เป็น Key Point หลัก

ผู้บริโภค 46% หาข้อมูลจากหลายแหล่ง โดย 32% ค้นหาจาก Search Engine เป็นแหล่งข้อมูลแรกในการเริ่มต้นเพื่อไปต่อ และ 91% ต้องการชมรถทันทีที่ถูกใจ

59% ใช้เวลา 2 เดือนหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ 15% ในเวลา 3 เดือน และ 25% ใช้เวลามากกว่า 3 เดือน มีเพียง 1% เท่านั้นที่ตัดสินใจซื้อรถในระยะเวลาอันสั้นก่อน 1 เดือน

ดูวิดีโอแล้วเปลี่ยนใจ

            86% ยอมรับว่าวิดีโอเป็นเครื่องมือเปิดประสบการณ์ให้พบรถรุ่นใหม่ๆ และแบรนด์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยคิดถึงมาก่อน และมีถึง 91% ที่ดูวีดีโอออนไลน์แล้วเปลี่ยนใจไปแบรนด์อื่น

65% การชมวิดีโอช่วยให้ตัดสินใจดีขึ้น และ 31% มั่นใจว่าจะเลือกรถรุ่นไหนดีจากการชมวิดีโอโดยไม่ต้องไปทดลองขับจริง

หาโปรโมชั่นก่อนไปโชว์รูมแต่มีโชว์รูมออนไลน์ก็ดี

            ผู้บริโภคมีข้อมูลก่อนเดินเข้าโชว์รูม ซึ่งแบรนด์ต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องผ่านโลกออนไลน์

86% เมื่อได้รถที่ต้องการจะหาโปรโมชั่นที่ดีก่อนเดินทางไปโชว์รูม โดยคนไทยส่วนใหญ่มองหาโปรโมชั่นอย่างจริงจัง เช็คข้อมูลกับหลายๆ แหล่งว่าได้ดีลที่ดีที่สุดแล้วหรือยัง 92% ยอมรับว่าแหล่งข้อมูลด้านโปรโมชั่นที่ดีที่สุดคือจากค่ายรถยนต์แบรนด์ต่างๆ

และ79% ให้ความสนใจซื้อรถออนไลน์เมื่อคิดจะซื้อรถในอนาคตเพราะสะดวกรวดเร็ว

ที่มา : Google The Drive to Decide สำรวจผู้บริโภคออนไลน์ 600 คน อายุ 25 ปีขึ้นไปในช่วงเดือน กรกฎาคม 2559